Dự cảm bên thềm Xuân mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/1/2022 | 7:40:28 AM

YênBái - Như vậy, chúng ta đã đi vào năm 2022 được non nửa tháng và chỉ già nửa tháng nữa là bước vào năm mới - Xuân mới Nhâm Dần. Kiểm lại hành trang 365 ngày, ai kể được nhiều - ít cũng chỉ bâng quơ! Nhưng điều mà chắc hẳn ai ai cũng thấy rõ, cũng được trải qua, đó là một năm đầy sóng gió do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19.

Một góc Khu du lịch Sinh thái suối khoáng nóng huyện Trạm Tấu.
Một góc Khu du lịch Sinh thái suối khoáng nóng huyện Trạm Tấu.

Chúng ta đã vượt lên để giữ vững "pháo đài” chống dịch, là tỉnh cuối cùng có dịch và đang nằm trong "vùng xanh” của bản đồ Covid-19 - đó chính là điểm mấu chốt để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh. Dù có những ngành, lĩnh vực gặp khó khăn, nhưng mục tiêu kép đã cơ bản đạt ngoài mong muốn với phần lớn các chỉ tiêu kinh tế - xã hội hoàn thành; tăng trưởng GRDP đạt 7,1%, đứng thứ 12 trong số 63 tỉnh, thành phố của cả nước; thu ngân sách đạt 4.383 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay...

Đời sống tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt, bản sắc văn hóa được duy trì và phát triển, nhất là ở các địa phương đạt chuẩn nông thôn mới. Khó để tả xiết niềm vui, sự hãnh diện của đồng bào vùng lòng chảo Mường Lò khi Xòe Thái được UNESCO ghi danh vào danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Thêm nữa, Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt Danh lam thắng cảnh Ruộng bậc thang Mù Cang Chải và chứng nhận "Lễ mừng cơm mới của người Mông huyện Mù Cang Chải” là Di sản Văn hóa phi vật thể cấp quốc gia tổ chức vào ngày cuối cùng của năm 2021. Những sự kiện ấy làm hình ảnh con người, quê hương Yên Bái càng thêm nổi bật, khẳng định cơ đồ, vị thế của Yên Bái trong vùng trung du và miền núi phía Bắc. 

Đặc biệt, chỉ số hạnh phúc của người dân trên địa bàn tỉnh tăng 4,81% so với năm 2020, đạt 58,11%. Hẳn đây là một con số rất ấn tượng không chỉ với người dân Yên Bái, mà còn là hình mẫu, là đích phấn đấu của nhiều địa phương trên dải đất hình chữ S.  

Phải chăng, kết quả trong năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh là sự cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và mỗi người dân? Cùng với kiện toàn bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp, trong năm 2021 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành 23 nghị quyết, chỉ thị, đề án, HĐND tỉnh thông qua 14 nghị quyết, UBND tỉnh cũng cho ra đời 18 đề án, chính sách. 

Rõ ràng, động lực để Yên Bái phát triển nhanh, bền vững theo hướng phát triển "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc” đã hình thành trong cuộc sống nhờ sớm cụ thể hóa nghị quyết thành những chương trình, đề án, chính sách. 

Đó cũng là cơ sở để các địa phương, đơn vị triển khai bằng quyết tâm rất cao trong thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2021. Thế nên, trong Hội nghị báo công kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2021 diễn ra tối 12 tháng 1 mới đây, 62 cơ quan, đơn vị, địa phương và 71 cá nhân hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ đã được khen thưởng dù là ở mức cao hay mức thấp, song những người có mặt ở lễ báo công đều trải nghiệm 365 ngày của năm 2021 với chung mục tiêu và sự vào cuộc quyết liệt, sáng tạo từ thực tiễn cơ sở.

Hoa và nụ cười vinh dự dưới ánh đèn sân khấu vinh danh, khép lại với những mục tiêu mới của năm 2022 theo Chương trình hành động số 56/CTr-TU. Chủ đề của năm nay là: Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19; duy trì phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững theo hướng "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”; đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng và chuyển đổi số; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức Đảng; bảo đảm cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân. 



Du khách đến với du lịch "vùng xanh” Suối Giàng, huyện Văn Chấn. 

Ý cuối cùng trong chủ đề năm làm một cụm từ đòi hỏi quyết tâm, đồng thuận và thống nhất cao của mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi cán bộ, đảng viên, đội ngũ công bộc và từng người dân. Làm sao để có thể an toàn với dịch bệnh, an toàn thân thể, an toàn trong phòng, chống thiên tai. Tất cả để hướng về mục tiêu vì cuộc sống bình yên hạnh phúc cho nhân dân, vì sự phát triển của tỉnh Yên Bái. 

Chúng ta hoàn toàn có niềm tin và kỳ vọng vào điều đó! Phương châm hành động là: "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt, kỷ cương, tăng tốc, hiệu quả”. Đã biết việc, đã làm và thống nhất cao với phương châm ấy, tất cả hiểu rằng phải: Chủ động trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện; sáng tạo, linh hoạt về giải pháp; quyết liệt trong hành động; kỷ cương, kỷ luật phải được giữ vững; tăng tốc các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội; hiệu quả phải rõ ràng, thiết thực đem lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân. Ngẫm mà thấm. Thấm để có niềm tin để vững bước đi tới. 

Điều đáng mừng ngay khi bước vào năm mới 2022 đã có những niềm vui, những sự kiện khởi đầu quan trọng. Đó là những con đường mong ước của người dân các địa phương trong tỉnh sẽ hình thành trong những năm tới. Nào là đường kết nối các tỉnh Sơn La, Lai Châu với Yên Bái và cao tốc Nội Bài - Lào Cai; đường Khánh Hòa (Lục Yên) sang An Bình (Văn Yên) kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai; đường Gia Hội (Văn Chấn) - Đông An (Văn Yên). Tất cả đều kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai rút ngắn thời gian lưu thông, mở rộng giao thương với các miền xuôi - ngược, cơ hội mở ra để tiềm năng ở các vùng miền được khai thác hiệu quả... 

Câu chuyện giải quyết khó khăn sau một năm chống chọi với dịch bệnh đã được Quốc hội khóa XV bàn thảo ở Kỳ họp bất thường với việc thông qua Nghị quyết hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. UBND tỉnh ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 01 của Chính phủ, Chương trình hành động 56 của Tỉnh ủy và Nghị quyết số 57 của HĐND tỉnh, triển khai tốt Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. 

Những ngày qua, công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đã được ngành chuyên môn và các địa phương khẩn trương triển khai, được tỉnh coi là yếu tố cốt lõi quyết định cả trước mắt và dài hạn; công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã thích ứng, tiếp tục được tổ chức nghiêm túc, quyết liệt. Nửa tháng đầu năm, mỗi ngày trên địa bàn tỉnh phát hiện hàng chục trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, đó là lẽ bình thường khi Yên Bái cùng cả nước thích ứng linh hoạt với trạng thái bình thường mới. 

Nhưng không hề lơ là, chủ quan, người dân Yên Bái đã và đang đồng thuận, tin tưởng, chung hướng với các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể để phòng, chống dịch bệnh. Sản xuất, lưu thông, kinh doanh, dịch vụ xã hội, du lịch hoạt động trở lại và dần đi vào nền nếp mới. Người dân bình tâm chuẩn bị cho tết Nguyên đán Nhâm Dần an vui. Năm mới, xuân mới niềm tin và kỳ vọng thành công mới đang chờ đón chúng ta!
Quang Tuấn

Tags Yên Bái thu ngân sách Xuân Nhâm Dần vùng xanh bản đồ Covid-19 tăng trưởng GRDP đạt 7 1 thu ngân sách đạt 4.383 tỷ đồng Mường Lò khi Xòe Thái được UNESCO lễ mừng cơm mới Nghị quyết số 57

Các tin khác
Toàn cảnh Hội nghị.

Chiều 13/1, UBND huyện Yên Bình tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021; xây dựng chỉ tiêu kế hoạch năm 2022.

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Ngày 13/1, Ban Dân vận Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác dân vận (CTDV); đánh giá kết quả năm “Đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở”, năm 2021 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2022.

Tiếp tục chương trình công tác tại tỉnh Yên Bái, sáng 13/1, ông Takeshi Kasai - Giám đốc WHO khu vực Tây Thái Bình Dương, ông Kidong Park - Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam cùng đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn dẫn đầu đã đến chào xã giao các đồng chí lãnh đạo tỉnh; thăm và làm việc tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.

Ngày 13/1, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022. Đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương cùng các đồng chí Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương chủ trì Hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục