HĐND huyện Trạm Tấu đổi mới giám sát chuyên đề

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/2/2022 | 7:40:45 AM

YênBái - Thời gian qua, hoạt động giám sát được Thường trực HĐND, các ban, tổ đại biểu HĐND huyện Trạm Tấu dành nhiều tâm huyết, đặc biệt co nhiều điểm mới trong giám sát chuyên đề.

Thường trực HĐND huyện Trạm Tấu thực hiện giám sát mô hình liên kết sản xuất khoai sọ tại xã Bản Mù.
Thường trực HĐND huyện Trạm Tấu thực hiện giám sát mô hình liên kết sản xuất khoai sọ tại xã Bản Mù.

Thời gian qua, hoạt động giám sát được Thường trực HĐND, các ban, tổ đại biểu HĐND huyện Trạm Tấu dành nhiều tâm huyết, luôn có sự đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động. 

Theo ông Giàng A Thào - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Trạm Tấu, để nâng cao chất lượng giám sát, Thường trực HĐND huyện đã chỉ đạo thống nhất quy trình tổ chức triển khai các cuộc giám sát của Thường trực và các ban đảm bảo các cuộc giám sát thực sự có chất lượng và hiệu quả. 

Điểm mới trong giám sát chuyên đề của HĐND huyện là có quy định rõ, chỉ đi cơ sở khi đã nhận được báo cáo theo yêu cầu của đoàn giám sát để nghiên cứu trước; họp đoàn giám sát trước khi đi cơ sở để thống nhất nội dung, yêu cầu và trao đổi những vấn đề cần quan tâm về nội dung giám sát; không bố trí trùng lắp đơn vị, địa điểm giám sát. Nội dung giám sát chọn đúng, trúng vấn đề cử tri quan tâm; chọn đúng vấn đề vướng mắc cần tháo gỡ, đáp ứng nguyện vọng của cử tri và nhân dân. 

Năm 2021, HĐND huyện đã tổ chức cuộc giám sát chuyên đề về "Kết quả triển khai hoạt động tín dụng chính sách xã hội từ năm 2016 đến năm 2020 trên địa bàn huyện Trạm Tấu”. Qua giám sát cho thấy, công tác cho vay người nghèo, các đối tượng chính sách ủy thác qua các tổ chức chính trị, xã hội từ huyện đến cơ sở tiếp tục đạt được những kết quả khá toàn diện, nguồn vốn phân bổ được giải ngân nhanh, kịp thời, đúng quy trình, đúng đối tượng thụ hưởng. 

Qua đó, giúp người nghèo và các đối tượng chính sách có nguồn vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh, cải thiện đời sống, góp phần quan trọng vào việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện. 

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, Thường trực HĐND huyện đã chỉ rõ những hạn chế còn tồn tại và đề nghị UBND huyện tăng cường chỉ đạo công tác kiểm tra các hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn huyện để có những đề xuất, kiến nghị với các bộ ngành liên quan có những điều chỉnh về tín dụng chính sách cho phù hợp với địa phương. 

Cũng trong năm 2021, Thường trực HĐND huyện tiến hành giám sát việc thực hiện Dự án "Xây dựng mô hình liên kết sản xuất khoai sọ" tại huyện Trạm Tấu; Ban Kinh tế - xã hội giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo, hộ chính sách trên địa bàn huyện; Ban Pháp chế tiến hành giám sát việc chấp hành pháp luật trong thực hiện dân chủ cơ sở trên địa bàn các xã, thị trấn; các tổ đại biểu giám sát việc thực hiện Đề án phát triển giao thông nông thôn trên địa bàn xã Bản Mù, Làng Nhì; việc thực hiện chế độ chính sách cho học sinh bán trú tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học &THCS Pá Hu…

Các cuộc giám sát của HĐND huyện đã giúp các cấp chính quyền kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót, góp phần xây dựng một số chính sách, pháp luật phù hợp với thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Cùng với đó, Thường trực HĐND huyện còn duy trì hoạt động giám sát thường xuyên thông qua tiếp công dân; qua tiếp xúc cử tri... Trong năm, tổ chức 12 hội nghị tiếp xúc cử tri tại 12/12 xã, thị trấn với trên 1.000 lượt cử tri tham dự. Tổng số có 138 ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến các kỳ họp, trong đó có 109 ý kiến đã được chính quyền cấp xã, tổ đại biểu trả lời, giải đáp trực tiếp, còn lại 29 kiến nghị được chuyển đến cơ quan của huyện xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Kết quả trên cho thấy sự chuyển biến tích cực trong hoạt động giám sát của HĐND huyện Trạm Tấu. 

Với nỗ lực đổi mới nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp, thời gian tới, HĐND huyện Trạm Tấu sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động giám sát theo hướng trọng tâm, trọng điểm. Thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các kết luận, kiến nghị sau giám sát, giải quyết tốt, kịp thời các vấn đề phát sinh từ thực tiễn, nhất là những vấn đề được cử tri và người dân quan tâm. 

Từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan chính quyền Nhà nước ở địa phương; đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, nhất là cụ thể hoá chủ trương xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ huyện Trạm Tấu.

Thanh Chi

Tags Trạm Tấu giám sát chuyên đề cử tri nguyện vọng chính sách xã hội người nghèo các đối tượng chính sách sản xuất kinh doanh nông thôn mới

Các tin khác
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Pham Thị Thanh Trà: Đẩy mạnh sắp xếp tổ chức bên trong của các bộ, ngành, đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị hành chính là một trong những giải pháp đột phá để đạt mục tiêu tinh giản biên chế.

Nghị quyết 01/CP-NQ của Chính phủ và Chỉ thị 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ cụ thể cho Bộ Nội vụ nâng cao chỉ số cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ…

Lãnh đạo huyện Trạm Tấu tham gia sản xuất vụ xuân cùng người dân tại cơ sở.

Phong trào thi đua ”Dân vận khéo” ở Trạm Tấu thời gian qua không chỉ góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương mà còn từng bước giúp đồng bào vùng cao thay đổi nhận thức: không tảo hôn, không hôn nhân cận huyết thống, không cúng ma khi ốm đau, không nghe theo kẻ xấu tuyên truyền theo đạo lạ...

Ông Hoàng Văn Đức, Giám đốc CDC tỉnh Thừa Thiên-Huế tại thời điểm bị cơ quan Công an bắt tạm giam.

Sau khi ông Hoàng Văn Đức, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Thừa Thiên-Huế bị cơ quan Công an bắt tạm giam, hiện Sở Y tế Thừa Thiên-Huế đang bố trí cán bộ phụ trách để đảm bảo hoạt động của CDC trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Thường trực HĐND tỉnh Yên Bái dự Hội nghị tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2021 và triển khai kế hoạch công tác năm 2022

Sáng 21.2, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chủ trì Hội nghị tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2021 và triển khai kế hoạch công tác năm 2022. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục