HĐND thành phố Yên Bái ứng dụng công nghệ thông tin vào kỳ họp

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/2/2022 | 1:56:11 PM

YênBái - Nhiệm kỳ 2021 - 2026, HĐND thành phố Yên Bái đã không ngừng nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả tổ chức kỳ họp, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của thành phố đề ra.

Quang cảnh một kỳ họp HĐND thành phố Yên Bái.
Quang cảnh một kỳ họp HĐND thành phố Yên Bái.

Theo ông Trần Phượng - Phó Chủ tịch HĐND thành phố Yên Bái, Thường trực HĐND thành phố xác định việc xây dựng chương trình và kịch bản chi tiết điều hành kỳ họp là khâu quan trọng để tổ chức thành công các kỳ họp. Công tác xây dựng chương trình chuẩn bị và tổ chức kỳ họp được thực hiện chủ động từ sớm, từ xa. 

Đồng thời, chủ động, tích cực phối hợp chặt chẽ với UBND thành phố và các phòng, ban chuyên môn trong quá trình chuẩn bị các dự thảo nghị quyết trình kỳ họp; tổ chức khảo sát thực tế, thẩm tra các báo cáo, đề án, tờ trình và dự thảo nghị quyết theo quy định của pháp luật. Tất cả tài liệu được gửi sớm qua máy tính bảng để đại biểu HĐND thành phố có thời gian nghiên cứu và lựa chọn các vấn đề thảo luận tại kỳ họp. 

Từ cuối nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND thành phố đã áp dụng việc thực hiện phòng họp không giấy để gửi và truyền tải các văn bản của kỳ họp tới đại biểu HĐND thành phố đảm bảo về thời gian, nâng cao chất lượng, hiệu quả của việc nghiên cứu báo cáo, tờ trình, đề án, dự thảo nghị quyết, phục vụ thiết thực cho phiên thảo luận, chất vấn của các đại biểu tại các kỳ họp. Thành phố Yên Bái là đơn vị cấp huyện, thị, thành phố đi đầu trong việc thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin vào kỳ họp HĐND. 

Công tác điều hành kỳ họp tiếp tục được đổi mới linh hoạt, sắp xếp khoa học cả về nội dung, thời gian, đúng trình tự, đảm bảo chất lượng. Kỳ họp đã định hướng vào những vấn đề cụ thể, giảm thời gian trình bày báo cáo, dành thời gian để đại biểu thảo luận. Kỳ họp chia tổ, dành thời gian thỏa đáng để thảo luận với nhiều ý kiến phát biểu, bổ sung tham gia vào các báo cáo trình kỳ họp, thảo luận về các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, công tác quản lý quy hoạch, đô thị, đất đai, xây dựng, tài nguyên môi trường, việc xây dựng và phát triển thành phố trở thành đô thị loại 2, xây dựng đô thị thông minh, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19...

Việc điều hành kỳ họp được chủ tọa kỳ họp điều hành linh hoạt, sát với diễn biến tại kỳ họp, việc trình bày các báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết tại kỳ họp tiếp tục được cải tiến, bố trí một số báo cáo để đại biểu tự nghiên cứu, giảm bớt thời gian nghe đọc báo cáo, phát huy trí tuệ tập thể, kết luận vấn đề rõ ràng, hướng đại biểu tập trung thảo luận, chất vấn vào các vấn đề cần làm sáng tỏ để đi đến thống nhất, tạo không khí dân chủ, cởi mở, thẳng thắn, tích cực và nghiêm túc trong kỳ họp. Từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay, HĐND thành phố đã tổ chức 4 kỳ họp; trong đó, 1 kỳ họp thứ nhất, 2 kỳ họp thường lệ, 1 kỳ họp chuyên đề.

Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, giải trình tại kỳ họp HĐND thành phố có sự đổi mới rõ rệt trong việc chất vấn và trả lời chất vấn. Các nội dung chất vấn được đại biểu HĐND thành phố nghiên cứu sâu, toàn diện trên các lĩnh vực, đề xuất với tổ đại biểu và gửi phiếu chất vấn tới chủ tọa kỳ họp theo quy định. 

Phiên chất vấn tại kỳ họp được thực hiện nghiêm túc, ngay từ khi chuẩn bị các nội dung chất vấn, việc lựa chọn vấn đề bức xúc tại cơ sở được nhận diện thông qua hoạt động kiểm tra, giám sát và tiếp xúc cử tri; việc gửi phiếu chất vấn đảm bảo thời gian cho UBND thành phố và thủ trưởng các cơ quan chuyên môn chuẩn bị nội dung trả lời chất vấn. 

Các kỳ họp đều bố trí thời gian thích hợp để đại biểu và người được chất vấn trả lời với tinh thần thẳng thắn, sôi nổi, làm rõ một số vấn đề bức xúc, được cử tri, nhân dân quan tâm. Số lượng đại biểu chất vấn và nội dung chất vấn phong phú, nhiều lĩnh vực, có chất lượng, tập trung vào các vấn đề mới phát sinh, vấn đề nóng, nhạy cảm và có nhiều vướng mắc, tồn tại được cử tri và nhân dân quan tâm. 

Tiêu biểu tại Kỳ họp thứ 2, HĐND thành phố nhiệm kỳ 2021 - 2026, có 10 đại biểu chất vấn với 15 nội dung, lĩnh vực như: việc triển khai thực hiện dự án làm sạch cơ sở dữ liệu và quản lý dữ liệu dân cư, cấp thẻ căn cước công dân, công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, công tác quy hoạch, quản lý đất đai, quản lý trật tự đô thị, xây dựng...

Việc trả lời chất vấn đúng trọng tâm, khách quan, đi thẳng vào vấn đề chất vấn; các nội dung chất vấn được trưởng các phòng, ban chuyên môn thành phố trực tiếp trả lời và được Chủ tịch UBND thành phố tiếp thu, giải trình và đưa ra những giải pháp cơ bản để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của địa phương và được đại biểu đồng tình, thống nhất cao. Cùng với đó, việc xây dựng và ban hành nghị quyết được Thường trực HĐND thành phố triển khai thực hiện kịp thời giúp cho việc ban hành Nghị quyết của HĐND đảm bảo quy định, có tính khả thi cao.

Đức Toàn

Tags Yên Bái công nghệ thông tin báo cáo tờ trình đề án dự thảo nghị quyết đô thị thông minh chất vấn trả lời chất vấn

Các tin khác
Cán bộ y tế của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình khám bệnh cho người dân.

Dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) chính thức được bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022 để trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 3 và thông qua tại Kỳ họp thứ 4.

Thường trực HĐND huyện Trạm Tấu thực hiện giám sát mô hình liên kết sản xuất khoai sọ tại xã Bản Mù.

Thời gian qua, hoạt động giám sát được Thường trực HĐND, các ban, tổ đại biểu HĐND huyện Trạm Tấu dành nhiều tâm huyết, đặc biệt co nhiều điểm mới trong giám sát chuyên đề.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Pham Thị Thanh Trà: Đẩy mạnh sắp xếp tổ chức bên trong của các bộ, ngành, đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị hành chính là một trong những giải pháp đột phá để đạt mục tiêu tinh giản biên chế.

Nghị quyết 01/CP-NQ của Chính phủ và Chỉ thị 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ cụ thể cho Bộ Nội vụ nâng cao chỉ số cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ…

Lãnh đạo huyện Trạm Tấu tham gia sản xuất vụ xuân cùng người dân tại cơ sở.

Phong trào thi đua ”Dân vận khéo” ở Trạm Tấu thời gian qua không chỉ góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương mà còn từng bước giúp đồng bào vùng cao thay đổi nhận thức: không tảo hôn, không hôn nhân cận huyết thống, không cúng ma khi ốm đau, không nghe theo kẻ xấu tuyên truyền theo đạo lạ...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục