Hướng tới kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái (22/4/1947 - 22/4/2022)

Yên Bái: Xây dựng đội ngũ cán bộ tuyên giáo cơ sở có bản lĩnh chính trị vững vàng

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/4/2022 | 8:09:10 AM

YênBái - Những năm qua, các cấp ủy Đảng trong tỉnh đã quan tâm thực hiện nhiều giải pháp tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ cho cán bộ, đảng viên, đặc biệt là cán bộ tuyên giáo cơ sở đạt nhiều kết quả quan trọng.

Đảng viên trẻ các dân tộc huyện Lục Yên được học tập bồi dưỡng trình độ lý luận chính trị.
Đảng viên trẻ các dân tộc huyện Lục Yên được học tập bồi dưỡng trình độ lý luận chính trị.

Thực tế cho thấy, trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, việc xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo gần dân, sát cơ sở, có bản lĩnh chính trị, tư tưởng vững vàng, xứng đáng là người lính xung kích trên mặt trận tư tưởng của Đảng có vai trò vô cùng quan trọng. Bởi, bản lĩnh chính trị vững vàng chính là tiêu chí số một của mỗi cán bộ tuyên giáo nói chung và tuyên giáo cơ sở nói riêng. 

Quán triệt sâu sắc vai trò quan trọng của công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận, chính trị, nghiệp vụ cho cán bộ đảng viên nói chung, cán bộ tuyên giáo cơ sở nói riêng, những năm qua, Tỉnh ủy Yên Bái đã quan tâm, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, ban hành và triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, kế hoạch về công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, nghiệp vụ, cập nhật kiến thức cho cán bộ, đảng viên, trọng tâm là đối tượng cấp ủy viên, cán bộ lãnh đạo quản lý và dự nguồn các cấp. 

Trong đó, đã ban hành và chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 09 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo đẩy mạnh và nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, nghiệp vụ cho cán bộ, đảng viên ở cơ sở giai đoạn 2016 - 2020. Đội ngũ cán bộ tuyên giáo cơ sở của tỉnh đã được tạo điều kiện học tập, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ lý luận chính trị, nghiệp vụ, góp phần hoàn thành tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy cơ sở về phương diện lý luận. 

Với trọng trách "đi trước, mở đường” cho thực tiễn, ngành tuyên giáo của tỉnh đã kịp thời củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ làm công tác tuyên giáo các cấp, đảm bảo về số lượng và chất lượng hoạt động, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác trong tình hình mới. 

Cùng với việc đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ, cập nhật kiến thức, đáp ứng yêu cầu tham mưu, xử lý các vấn đề về tư tưởng phức tạp phát sinh, công tác bồi dưỡng trình độ lý luận ngày càng giúp cán bộ tuyên giáo cơ sở được tăng cường bản lĩnh chính trị, vốn kiến thức xã hội sâu rộng, có đủ khả năng thuyết phục, vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân tin tưởng và thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. 

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 tiếp tục xác định công tác tư tưởng và công tác tổ chức, cán bộ của Đảng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. 

Việc nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, đảng viên nói chung, cán bộ tuyên giáo cơ sở nói riêng sẽ là một trong những giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng đội ngũ, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và hiệu quả hoạt động của các tổ chức đoàn thể ở cơ sở, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương. 

Thực hiện Quyết định số 185, Quy định số 208 của Ban Bí thư Trung ương về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức, bộ máy của Trung tâm chính trị cấp huyện và các đề án, kết luận, chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, những năm qua, công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên của các trung tâm chính trị cấp huyện đã được các cấp ủy trực thuộc Tỉnh ủy triển khai thực hiện, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. 

Đến nay, cơ bản các trung tâm đã được bố trí đủ biên chế tối thiểu theo quy định của Ban Bí thư, có tỷ lệ cán bộ, giảng viên chuyên trách phù hợp với 1 phó giám đốc chuyên trách và 2 giảng viên, đạt tỷ lệ 75% tổng số cán bộ, giảng viên, nhân viên; đội ngũ giảng viên kiêm chức có 67 đồng chí, cơ bản đáp ứng yêu cầu về cơ cấu và khả năng tham gia giảng dạy tại Trung tâm. 

Về trình độ lý luận chính trị, 100% cán bộ và giảng viên chuyên trách của các trung tâm có trình độ trung cấp lý luận chính trị trở lên, trong đó cao cấp lý luận chính trị là 47,4%; có 94,7% cán bộ, giảng viên đã được bồi dưỡng về nghiệp vụ giảng dạy lý luận chính trị. Công tác quản lý cán bộ, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho đội ngũ cán bộ, giảng viên của các trung tâm chính trị cấp huyện ngày càng được các huyện, thị, thành ủy quan tâm, chú trọng. 

Phấn đấu đến năm 2025, đội ngũ cán bộ, giảng viên các trung tâm chính trị cấp huyện đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa giai đoạn 2021-2025 với 100% cán bộ, giảng viên chuyên trách có trình độ lý luận chính trị trung cấp trở lên và được bồi dưỡng kiến thức về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, ban tuyên giáo các cấp từ tỉnh tới cơ sở đang tích cực chủ động tham mưu, đề xuất giúp cấp ủy Đảng có những giải pháp cơ bản, hữu hiệu xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo của Đảng ở cơ sở ngày càng đáp ứng tốt hơn các yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới.

Từ năm 2016-2020, các huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc đã bồi dưỡng lý luận chính trị cho 10.983 đối tượng kết nạp Đảng và 10.143 đảng viên mới; bồi dưỡng các chuyên đề theo chương trình, nội dung của Ban Tuyên giáo Trung ương cho 4.601 lượt cán bộ đảng, đoàn thể ở cơ sở, đáp ứng yêu cầu đề ra. 

Thanh Hương

Tags Yên Bái ban tuyên giáo cán bộ tuyên giáo lý luận chính trị Quyết định số 185 Quy định số 208

Các tin khác
Đồng chí Hà Huy Tập

Sự nghiệp cách mạng vẻ vang của đồng chí Hà Huy Tập đã để lại bài học vô cùng quý giá về lý tưởng cộng sản, về tinh thần học tập, rèn luyện, phấn đấu không ngừng, về ý chí chiến đấu đến hơi thở cuối cùng vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc, ấm no của Nhân dân.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh hỗ trợ gia đình chính sách thị xã Nghĩa Lộ làm Nhà đại đoàn kết.

Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các quan điểm của Đảng về đại đoàn kết dân tộc và phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, những năm qua, cùng với các cấp các ngành, các địa phương, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nhiều hoạt động được tổ chức thiết thực, hiệu quả, phát huy dân chủ và quyền làm chủ của nhân dân; phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân thông qua các hình thức phong phú, đa dạng đóng góp quan trọng vào việc hoàn thành toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương.

Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng quà gia đình ông gia đình ông Nguyễn Xuân Hợi, thôn Yên Hòa, xã Yên Hợp là thân nhân gia đình liệt sỹ

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), chiều ngày 23/4, đồng chí Nguyễn Thế Phước - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà gia đình thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn huyện Văn Yên.

Đồng chí Phan Văn Anh – Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cùng lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh thăm và tặng quà động viên các nạn nhân bị thương đang điều trị tại Bệnh viện Đa Khoa tỉnh.

Sáng 23/4, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam Phan Văn Anh đã đến thăm hỏi, động viên các nạn nhân bị thương, viếng và chia buồn với gia đình các nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn lao động tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đang điều trị tại Khoa Chấn thương - Chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục