Kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện Yên Bình (20/6/1947 - 20/6/2022)

Yên Bình sớm hiện thực hóa khát vọng phát triển quê hương phồn thịnh, nhân dân có cuộc sống ngày càng tốt đẹp, hạnh phúc*

  • Cập nhật: Chủ nhật, 19/6/2022 | 6:17:16 AM

YênBái - Nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập, Đảng bộ huyện Yên Bình vinh dự được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng bằng khen vì những thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua giai đoạn 2017 - 2022 nhằm khẳng định, ghi nhận những kết quả đạt được trước sự nỗ lực, đoàn kết, quyết tâm đổi mới, vươn lên mạnh mẽ của các thế hệ cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong huyện.

“Ngày cuối tuần cùng dân” được tổ chức đã phát huy hiệu quả tích cực trong thực hiện công tác dân vận, tăng cường sự gắn kết giữa cán bộ với nhân dân, góp phần xây dựng Đảng bộ Yên Bình vững mạnh.
Trong ảnh: Đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung Ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cùng lãnh đạo huyện Yên Bình tham gia lao động trong
“Ngày cuối tuần cùng dân” được tổ chức đã phát huy hiệu quả tích cực trong thực hiện công tác dân vận, tăng cường sự gắn kết giữa cán bộ với nhân dân, góp phần xây dựng Đảng bộ Yên Bình vững mạnh. Trong ảnh: Đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung Ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cùng lãnh đạo huyện Yên Bình tham gia lao động trong "Ngày cuối cùng dân" tại xã Yên Thành, huyện Yên Bình. (Ảnh: Hoài Văn).

Yên Bình là miền quê nằm ven sông Chảy, được thiên nhiên ưu đãi khí hậu ôn hòa, đất phì nhiêu cùng với bàn tay, khối óc lao động sáng tạo của bao thế hệ người dân đã xây đắp nên một miền quê trù phú, sầm uất, phồn thịnh. Nơi đây, cũng là vùng đất sinh sống của các dân tộc: Kinh, Tày, Nùng, Dao, Cao Lan… gắn bó với nhau từ lâu đời, xây dựng nên truyền thống đoàn kết, luôn vươn lên trong lao động sản xuất, anh hùng, bất khuất trong đấu tranh bảo vệ quê hương và đã hun đúc nên chí khí chống giặc ngoại xâm của vùng đất Yên Bình được ghi vào lịch sử đất nước ta từ thế kỷ XV. Đồng thời, truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng đã trở thành sức mạnh nội sinh để Yên Bình vươn lên mạnh mẽ qua các thăng trầm lịch sử dân tộc.

Trong Cách mạng Tháng Tám, phong trào Việt Minh ở Yên Bình đã  sớm hình thành, phát triển nhanh, mạnh và là một trong những địa phương đi đầu của phong trào khởi nghĩa vũ trang giành chính quyền. Từ những ngày đầu mới thành lập, chính quyền non trẻ của huyện đã lãnh đạo nhân dân quyết tâm đứng lên bảo vệ chính quyền và chuẩn bị lực lượng tham gia kháng chiến chống thực dân Pháp. Trước sự lớn mạnh không ngừng của phong trào cách mạng ở huyện, ngày 20/6/1947, Tỉnh ủy Tuyên Quang đã ra Quyết định thành lập Ban Đảng vụ Yên Bình (tức Huyện ủy Yên Bình), do đồng chí Nguyễn Xuân Phụng làm Bí thư. Từ đây, dưới sự lãnh đạo thống nhất của Đảng bộ huyện, lớp lớp những người con trung kiên của quê hương đã hiến dâng trọn đời mình cho các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, góp phần làm nên Cách mạng Tháng Tám thành công.

Sau Cách mạng Tháng Tám thành công, đứng trước muôn vàn khó khăn, thử thách của nạn "giặc đói", "giặc dốt" và giặc ngoại xâm, song dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc trong huyện ra sức tăng gia sản xuất, củng cố lực lượng vũ trang, bảo vệ vững chắc chính quyền non trẻ, tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu, bảo vệ vững chắc sườn phía Tây của căn cứ địa Việt Bắc, là hậu phương vững chắc cho chiến lược quan trọng của cuộc kháng chiến chống Pháp, góp phần cùng quân, dân cả nước làm nên thắng lợi của Chiến dịch Thu Đông, Chiến dịch Biên giới, Chiến dịch Tây Bắc, cùng cả nước tiến tới đỉnh cao chói lọi là chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.

Miền Bắc hoàn toàn độc lập, quân và dân Yên Bình bắt tay vào khắc phục hậu quả chiến tranh, khôi phục phát triển kinh tế - xã hội. Thực hiện chủ trương của Trung ương Đảng, một lần nữa, Đảng bộ và nhân dân Yên Bình lại cùng nhau đoàn kết, thống nhất lập nên kỳ tích của cuộc "Đại chuyển dân” năm 1961 để xây dựng Nhà máy Thủy điện Thác Bà - công trình trọng điểm tạo lập cơ sở vật chất kỹ thuật rất quan trọng cho chủ nghĩa xã hội. Sự kiện này đã trở thành biểu tượng của ý chí anh hùng cách mạng, đức hy sinh và khát vọng vươn lên; là nguồn cổ vũ, động viên to lớn để Đảng bộ và nhân dân huyện Yên Bình đoàn kết một lòng, vượt qua mọi khó khăn vừa sản xuất vừa chiến đấu, chi viện cho tiền tuyến lớn miền Nam, góp phần cùng quân, dân cả nước làm nên thắng lợi vĩ đại mùa xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước.

Bước vào giai đoạn xây dựng, kiến thiết đất nước, sau hơn 35 năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc huyện Yên Bình tiếp tục đoàn kết một lòng, tự lực, tự cường, khơi dậy tiềm năng, huy động mọi nguồn lực phục vụ xây dựng và phát triển quê hương. 


Các đồng chí lãnh đạo huyện Yên Bình xem bản thiết kế quy hoạch phát triển thị trấn Yên Bình.

Đến nay, sau hơn 1 năm thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, với khát vọng vươn lên mạnh mẽ, kế thừa những thành quả đạt được, huyện Yên Bình đã vượt lên mọi khó khăn, đạt được những thành tựu quan trọng và khá toàn diện. 

Kinh tế tăng trưởng khá theo hướng bền vững, gắn với thiết thực nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Thực hiện xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững đạt kết quả tích cực. Toàn huyện đã có 18/22 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 82%; trong đó, có 5 xã đặc biệt khó khăn; tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm từ 23,21% năm 2016, xuống chỉ còn 2,26% năm 2021; tốc độ tăng thu ngân sách khá cao, bình quân trên 24%/năm và luôn là một trong những địa phương dẫn đầu của tỉnh; cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông được đầu tư khá đồng bộ.


Cùng với đó, môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện, phản ánh bằng niềm tin và sự quan tâm của các tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu trong nước đến huyện; chất lượng công tác văn hóa, giáo dục, y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân được nâng lên rõ nét; quốc phòng - an ninh được bảo đảm, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng không ngừng được nâng lên; quyền làm chủ của nhân dân được phát huy, khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố, tăng cường. 

Liên tục từ năm 2019 đến nay, huyện Yên Bình luôn được Tỉnh ủy đánh giá, khen thưởng là một trong những địa phương dẫn đầu của tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ chính trị hằng năm.

Ghi nhận công lao và những thành tựu đã đạt được trong sự nghiệp đấu tranh cách mạng, chống kẻ thù xâm lược cũng như trong sự nghiệp đổi mới của quân và dân Yên Bình, Đảng, Nhà nước đã phong tặng cho huyện danh hiệu cao quý "Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân”, Huân chương Độc lập hạng Nhì; 34 bà mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu "Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”; hàng trăm tập thể, cá nhân được nhận huân, huy chương và rất nhiều phần thưởng cao qúy khác. 


Nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập, Đảng bộ huyện Yên Bình vinh dự được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng bằng khen vì những thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua giai đoạn 2017 - 2022 nhằm khẳng định, ghi nhận những kết quả đạt được trước sự nỗ lực, đoàn kết, quyết tâm đổi mới, vươn lên mạnh mẽ của các thế hệ cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong huyện.

Đảng bộ, chính quyền huyện Yên Bình bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đến Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và các ban, sở, ngành của tỉnh; cảm ơn sự ủng hộ, giúp đỡ hiệu quả của các địa phương bạn đối với sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển của huyện Yên Bình; trân trọng biết ơn sự hy sinh của hàng vạn chiến sĩ, đồng bào, các Mẹ Việt Nam Anh hùng trong sự nghiệp bảo vệ non sông, Tổ quốc; trân trọng biết ơn hàng nghìn gia đình đã di dời khỏi quê cha, đất tổ nhường phần đất đã gắn bó bao đời để xây dựng Nhà máy Thủy điện Thác Bà. Đồng thời, xin trân trọng cảm ơn những đóng góp to lớn của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong suốt chặng đường lịch sử đầy vinh quang của Đảng bộ huyện.

Những thành tích đạt được là rất đáng trân trọng và phấn khởi. Song, Đảng bộ, chính quyền, cán bộ, đảng viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện Yên Bình còn phải nỗ lực nhiều hơn nữa, quyết tâm cao hơn nữa, mới có thể đáp ứng được yêu cầu phát triển và mong mỏi, kỳ vọng của tỉnh, của nhân dân.

Năm 2022, huyện Yên Bình phấn đấu có 4 xã cán đích nông thôn mới và 3 xã nông thôn mới nâng cao.

Ôn lại chặng đường vẻ vang 75 năm qua, Đảng bộ và nhân dân huyện Yên Bình tự hào về những đóng góp xứng đáng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; tự hào về truyền thống cách mạng vẻ vang của vùng đất và con người Yên Bái, Yên Bình anh hùng; rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu cho chặng đường phát triển sắp tới. 

Đó là, luôn kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; luôn phát huy cao độ sức mạnh đoàn kết, thống nhất trong Đảng, khối đại đoàn kết toàn dân tộc, dân chủ xã hội chủ nghĩa và quyền làm chủ của nhân dân; luôn nắm vững, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; không ngừng củng cố quốc phòng - an ninh, quyết tâm bảo vệ vững chắc thành quả cách mạng và cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đang ra sức thi đua tăng tốc, bứt phá thực hiện Nghị quyết Đại hội 19 Đảng bộ tỉnh với niềm tin, kỳ vọng vào tương lai phát triển vượt bậc của quê hương Yên Bái. Hòa chung khát vọng đó, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Yên Bình quyết tâm đưa huyện phát triển nhanh, toàn diện, bền vững, sớm trở thành huyện nông thôn mới, phấn đấu vươn lên nhóm các huyện hàng đầu của tỉnh vào năm 2030 và nhóm các huyện hàng đầu trong khu vực trung du và miền núi phía Bắc vào năm 2050; đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp phát triển tỉnh nhà.

Với truyền thống anh hùng 75 năm xây dựng và trưởng thành, tin tưởng chắc chắn rằng: Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc huyện Yên Bình sẽ tiếp tục cùng nhau đoàn kết, quyết tâm, cố gắng, nỗ lực hơn nữa, "trên dưới một lòng”, sớm hiện thực hóa khát vọng đưa quê hương ngày càng phát triển phồn thịnh, nhân dân có cuộc sống ngày càng tốt đẹp, văn minh, hạnh phúc.

An Hoàng Linh - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Yên Bình

(*Đầu đề do Tòa soạn đặt)

Tags Yên Bình Đảng bộ huyện Yên Bình hạnh phúc Thủy điện Thác Bà nông thôn mới chuyển đổi số

Các tin khác
Họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Dự kiến cuối giờ sáng ngày 20/5, Quốc hội bắt đầu tiến hành công tác nhân sự và sáng 22/5 sẽ hoàn thành công tác nhân sự.

Chủ tịch Hồ Chí Minh với các Anh hùng, Dũng sỹ diệt Mỹ trong Đoàn đại biểu Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam, tại Phủ Chủ tịch, ngày 28/2/1969.

Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã viết: “Hồ Chí Minh cao mà không xa, mới mà không lạ, to lớn mà không làm ra vĩ đại, chói sáng mà không làm ai choáng ngợp, mới gặp lần đầu đã cảm thấy thân thiết từ lâu." Có thể nói, sự giản dị, gần gũi ở Chủ tịch Hồ Chí Minh hiếm có một vị lãnh tụ nào trên thế giới có được.

Các đoàn khách trong và ngoài tỉnh đến thăm khu di tích lịch sử Tân Trào.

Những ngày tháng 5 này khi được về mảnh đất Tân Trào, nơi Bác Hồ đã ở và làm việc, nhiều người đã không khỏi xúc động.

Đoàn xe vượt Trường Sơn chi viện cho chiến trường miền Nam với khẩu hiệu “Tất cả vì miền Nam ruột thịt”.

Có một con đường ra đời đúng ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1959), đó chính là đường Trường Sơn – đường Hồ Chí Minh, tuyến chi viện chiến lược cho miền Nam trong những năm kháng chiến chống Mỹ. Trên tuyến đường huyền thoại ấy, hàng vạn người đã hiến dâng cả tuổi thanh xuân cho sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục