Kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2023)

Phát huy vai trò của báo chí truyền thông trong xây dựng Đảng về đạo đức

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/6/2023 | 7:28:18 AM

YênBái - Tuyên truyền, giáo dục những giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp của dân tộc và nhân loại đến mọi cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần xây dựng và nâng cao văn hóa, đạo đức trong Đảng; xây dựng Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh, đủ năng lực và uy tín lãnh đạo cách mạng đi đến mọi thắng lợi là một chức năng, nhiệm vụ quan trọng của các cơ quan báo chí, tuyên truyền từ trung ương đến cơ sở.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao giải A cho các tác giả đạt Giải thưởng sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2022. (Ảnh: Thu Trang)
Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao giải A cho các tác giả đạt Giải thưởng sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2022. (Ảnh: Thu Trang)


Trong thời qua, các cơ quan báo chí tỉnh nhà đã đóng góp tích cực, đồng hành cùng với các cấp ủy và chính quyền địa phương thông tin, tuyên truyền mọi mặt của đời sống chính trị - xã hội, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh. 

Với vai trò là cơ quan tham mưu cho Tỉnh ủy về công tác chỉ đạo, định hướng báo chí, tuyên truyền, trong những năm qua, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy luôn quan tâm, tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn báo chí đẩy mạnh tuyên truyền mọi mặt của đời sống chính trị - kinh tế - xã hội, đặc biệt là công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, trong đó chú trọng phát huy vai trò của báo chí trong giáo dục, rèn luyện về phẩm chất đạo đức, đề cao tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên. 

Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của báo chí truyền thông trong xây dựng Đảng về đạo đức" do Tỉnh uỷ Yên Bái phối hợp với Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức ngày 16/5/2023

Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: "Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cơ quan báo chí nâng cao chất lượng các chuyên trang, chuyên mục về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; tích cực ứng dụng chuyển đổi số vào hoạt động báo chí, tạo ra các sản phẩm báo chí chất lượng cao về chủ đề xây dựng văn hóa, đạo đức trong Đảng. Đồng thời chỉ đạo mở các chuyên trang, chuyên mục mới về nội dung xây dựng văn hóa, đạo đức trong Đảng với những bài viết chuyên sâu, mang tính định hướng, tuyên truyền, giáo dục cán bộ, đảng viên…”. 

Thực hiện sự chỉ đạo, định hướng của Tỉnh ủy, của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các cơ quan báo chí đã đa dạng hóa nội dung và hình thức tuyên truyền, tích cực xây dựng và duy trì các chuyên trang, chuyên mục "Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”, "Yên Bái học và làm theo Bác”; "Đưa Nghị quyết vào cuộc sống”; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tiêu cực; thông tin kịp thời, minh bạch kết quả kiểm tra, xử lý kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên; tích cực phát hiện, cổ vũ gương người tốt - việc tốt; lan tỏa hình ảnh đẹp đất và người Yên Bái... Từ đó, đóng góp tích cực vào công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong đó có nội dung xây dựng văn hóa, đạo đức trong Đảng. 

Đồng chí Hà Ngọc Văn - Tổng biên tập Báo Yên Bái cho biết: "Nội dung tuyên truyền về xây dựng Đảng, nâng cao đạo đức, văn hóa trong Đảng luôn được Báo Yên Bái đặc biệt quan tâm, giữ vị trí quan trọng trong công tác tuyên truyền. Trong lượng tác phẩm báo chí hằng năm của Báo Yên Bái, có từ 30% - 40% nội dung tuyên truyền liên quan trực tiếp đến công tác xây dựng Đảng”. 

Trong công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng, góp phần nâng cao văn hóa, đạo đức trong Đảng, Báo Yên Bái đã mở nhiều chuyên trang, chuyên mục, cuộc thi để phù hợp với từng thể loại báo chí cũng như lĩnh vực tuyên truyền như: "Xây dựng Đảng”, "Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”, "Yên Bái học và làm theo Bác”, "Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 gắn với Chỉ thị 05”, "Sinh hoạt tư tưởng” ...; đồng thời mở và chỉ đạo phóng viên tham gia các cuộc thi: "Búa liềm vàng”, Giải Báo chí Quốc gia, Ký - phóng sự… 

Từ các chuyên trang, chuyên mục này, với hàng ngàn tác phẩm báo chí, phóng sự truyền hình mỗi năm, công tác tuyên truyền của Báo Yên Bái đã góp phần đưa đường lối, chủ trương của Đảng vào cuộc sống; góp phần quan trọng tăng cường giáo dục cán bộ, đảng viên hiểu thấu ý nghĩa, tầm quan trọng của văn hóa nói chung, văn hóa, đạo đức trong xây dựng Đảng nói riêng, xây dựng văn hóa, cốt cách con người Việt Nam nói chung.

Trong xu thế phát triển mạnh mẽ của công nghệ và cuộc cách mạng 4.0, Đài Phát thanh và Truyền hình Yên Bái đã và đang tập trung đổi mới sáng tạo, gắn liền với ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số trong sản xuất, phân phối và phát sóng chương trình phát thanh và truyền hình. Do vậy, công tác tuyên truyền nâng cao văn hóa, đạo đức trong Đảng cũng đã từng bước được đổi mới. 

Đồng chí Nguyễn Quốc Chiến - Phó Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh cho biết: "Nếu như trước đây, chỉ tập trung thông tin về nội dung nghị quyết, quy định, kết luận của Đảng, của Tỉnh ủy thì hiện nay, Đài Phát thanh và Truyền hình Yên Bái đã chỉ đạo thay đổi cách thức thể hiện, giúp cho các tác phẩm phát thanh và truyền hình không còn khô cứng. Nội dung của Nghị quyết được trình bày cô đọng, ngắn gọn, có phân tích, đánh giá và đặc biệt là về quan điểm chỉ đạo, về tính khả thi và nhất là các giải pháp để thực hiện. Cùng với các hình ảnh được ghi lại một cách sinh động, Đài còn tăng cường sử dụng đồ họa, kỹ xảo giúp cho sản phẩm truyền thông có những điểm nhấn và ấn tượng ngay đối với khán giả”. 

Không chỉ sử dụng các thể loại tin, phóng sự, phỏng vấn, thời gian qua, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh còn tuyên truyền thông qua các thể loại tọa đàm, trao đổi phát sóng trong Chương trình "Khách mời trường quay”, "Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị”. Bên cạnh các chủ thể là các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các ngành địa phương, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đã mời các vị khách là chuyên gia, giảng viên ở Trung ương tham dự, nhờ đó, chương trình đã đi vào chiều sâu, không chỉ phân tích, đánh giá khách quan mà còn dự báo tình hình, đưa ra các giải pháp, biện pháp nâng cao văn hóa, đạo đức trong Đảng phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Có thể khẳng định rằng, báo chí, truyền thông tỉnh nhà ngày càng giữ vai trò quan trọng trong định hướng, dẫn dắt, tạo sự đồng thuận xã hội; là kênh thông tin nhanh nhạy, kịp thời, chính xác phục vụ tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; là diễn đàn tin cậy của nhân dân; là lực lượng quan trọng đi đầu trên mặt trận tư tưởng, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về cả chính trị, tư tưởng và đạo đức.

Thu Hạnh

Tags Báo Yên Bái xây dựng Đảng báo chí truyền thông chính sách pháp luật

Các tin khác
Các đồng chí: Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Yên Bái; Nguyễn Minh Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao đổi với lãnh đạo Báo Yên Bái về đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền.

Cùng với các cơ quan truyền thông của tỉnh, đội ngũ những người làm báo của Báo Yên Bái đang không ngừng nêu cao vai trò, trách nhiệm và đạo đức của người làm báo cách mạng trong công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Đại biểu đề nghị cần làm rõ, quy định rõ hoạt động tích trữ nước của các hồ chứa thủy điện có được coi là hoạt động tích trữ nước được hưởng ưu đãi, hỗ trợ

Chiều 20/6, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường để biểu quyết thông qua Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) và thảo luận về dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi). Đại biểu Khang Thị Mào - Đoàn đại biểu tỉnh Yên Bái đã phát biểu tham gia ý kiến.

Toàn cảnh Hội nghị.

Thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh khóa XIX, chiều 20/6, tại xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình, đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại huyện Yên Bình đã tiếp xúc cử tri các xã: Thịnh Hưng, Đại Minh, Phú Thịnh, Đại Đồng, Tân Hương, thị trấn Yên Bình.

Trong thời đại bùng nổ thông tin, cùng với mạng xã hội, sự phát triển của trí tuệ nhân tạo đã mang đến cả cơ hội và thách thức cho các cơ quan báo Đảng. Làm thế nào để các tờ báo Đảng vừa làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng một cách nhanh chóng, kịp thời vừa tăng tính hấp dẫn để các chủ trương, đường lối, chính sách đi vào cuộc sống, tiếp cận nhiều đối tượng độc giả? Đó là bài toán không đơn giản.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục