Kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2023)

Trách nhiệm của những “chiến sĩ cầm bút” trên mặt trận tư tưởng văn hóa

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/6/2023 | 7:28:13 AM

YênBái - Cùng với các cơ quan truyền thông của tỉnh, đội ngũ những người làm báo của Báo Yên Bái đang không ngừng nêu cao vai trò, trách nhiệm và đạo đức của người làm báo cách mạng trong công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Các đồng chí: Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Yên Bái; Nguyễn Minh Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao đổi với lãnh đạo Báo Yên Bái về đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền.
Các đồng chí: Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Yên Bái; Nguyễn Minh Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao đổi với lãnh đạo Báo Yên Bái về đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền.

Trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay, cùng với sự đổi mới và đi lên không ngừng của xã hội hiện đại, báo chí càng khẳng định rõ vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống chính trị xã hội. Đó vừa là vinh dự vừa là trách nhiệm nặng nề đòi hỏi mỗi nhà báo phải không ngừng rèn luyện, trau dồi đạo đức nghề nghiệp và bản lĩnh chính trị.  

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh - người thầy của báo chí cách mạng Việt Nam đã khẳng định: ‘Báo chí là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng văn hóa; cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng; cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ”.

Thực tế cho thấy, trách nhiệm của báo chí và đội ngũ những người làm báo hết sức nặng nề và vẻ vang. Cùng với các cơ quan truyền thông của tỉnh, đội ngũ những người làm báo của Báo Yên Bái đang không ngừng nêu cao vai trò, trách nhiệm và đạo đức của người làm báo cách mạng trong công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. 

Các phóng viên tích cực đi cơ sở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh để tuyên truyền chủ trương đường lối, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước tới nhân dân, đưa nghị quyết của Đảng từng bước ăn sâu, bén rễ vào cuộc sống của đồng bào các dân tộc trong tỉnh. 

Thông qua các tác phẩm báo chí thấm đẫm hơi thở cuộc sống, các thế hệ làm báo nói chung và thế hệ phóng viên trẻ Báo Yên Bái nói riêng đã và đang khẳng định vai trò của người chiến sĩ cầm bút đi tiên phong trên mặt trận tư tưởng văn hóa. 

Họ luôn giữ vững bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, bồi đắp khả năng sáng tạo và tinh thần cảnh giác cách mạng lấy "chống” để "xây”, lấy thực tiễn sinh động của quê hương đổi mới trên tinh thần "cái đẹp dẹp cái xấu”, "cái tích cực đẩy lùi tiêu cực” để tấn công, vạch trần mọi âm mưu, thủ đoạn thâm độc của các thế lực thù địch, góp phần củng cố vũng chắc lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của  Đảng. 

Có thể nói, trong tất cả các mảng đề tài, các thể loại báo chí, có lẽ mảng đề tài về xây dựng Đảng luôn được xem là khô khan và khó viết nên hầu như các phóng viên, nhất là phóng viên trẻ cũng rất "ngại” viết về lĩnh vực này. Bởi, viết về xây dựng Đảng thường ít hấp dẫn và khó thể hiện nên để viết cho hay, cho cảm xúc và mềm mại nhưng vẫn đảm bảo tính chiến đấu, tính chân thực lại càng khó hơn. 

Hôm nay, mảng đề tài xây dựng Đảng đã được mở rộng và phong phú hơn rất nhiều với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII và XIII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng…, đặc biệt là Nghị quyết số 35 về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới… chính là mảnh đất phì nhiêu, màu mỡ để tất cả các nhà báo ở mọi lứa tuổi cùng tham gia quảng bá, sáng tác. 

Song, để có được tác phẩm báo chí sinh động, hấp dẫn công chúng, nhất là trong thời đại công nghệ số hôm nay, cho dù ở mảng đề tài nào, dễ hay khó, khô khan hay mềm mại thì tư duy sáng tạo và bản lĩnh nghề nghiệp của nhà báo vẫn được xem là vấn đề tiên quyết, cốt lõi. 

Thực tế cho thấy, nếu nhà báo có tư duy trẻ trung, khoáng đạt thì bài viết sẽ trẻ trung, sáng tạo với những cách nhìn mới đầy khát vọng, hoài bão của người trẻ và không khô khan. Nếu nhà báo có bản lĩnh vững vàng, đạo đức trong sáng, luôn một lòng tâm huyết với Đảng thì chắc chắn sẽ cho bạn đọc những tác phẩm báo chí có giá trị, giàu sức thuyết phục thông qua những nỗ lực, tìm tòi, nghiên cứu, khai thác sâu vào những vấn đề cụ thể trong mọi mặt của đời sống xã hội. 

Có thể nói, cuộc chiến trên mặt trận tư tưởng văn hóa hôm nay đòi hỏi mỗi nhà báo, mỗi người cầm bút càng phải có được bản lĩnh chính trị vững vàng, tư duy sáng tạo, đạo đức nghề nghiệp luôn trau dồi thì mới đủ sức nhận biết và đấu tranh chống lại những thông tin xấu độc, những cám dỗ của thị trường, khẳng định vai trò, trách nhiệm, khẳng định cái tâm, cái tầm của nhà báo trong thời đại mới - thời đại của công nghệ số, cuộc sống số đang biến chuyển không ngừng. 

Để nêu cao hơn nữa vai trò và trách nhiệm của những "chiến sĩ cầm bút” trên mặt trận tư tưởng văn hóa, cùng với đội ngũ những người làm báo của tỉnh, đội ngũ phóng viên Báo Yên Bái càng phải ra sức học tập, trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị, bám sát cơ sở để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. 

Từ đó, cùng chung vui với những kết quả, thành tựu đã đạt được cũng như sẻ chia những băn khoăn, trăn trở của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trước ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh mà sẵn sàng đi đầu trên mặt trận thông tin tuyên truyền để thấy được cái thịnh trong cái suy, thấy cái "xây” trong cái "chống”, thấy thời cơ trong vô vàn thách thức một nguồn đề tài vô tận, chất liệu mới phong phú, đa dạng để sáng tạo nên những tác phẩm báo chí có chất lượng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương ngày càng phát triển theo hướng "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”. 


Phóng viên Báo Yên Bái cùng đồng nghiệp tác nghiệp tại một sự kiện văn hóa của tỉnh

Được biết, khi đề cập tới việc triển khai Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nhấn mạnh: "Cần triển khai nghiêm túc và xử lý nghiêm những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống, nhưng không nên coi việc xử lý kỷ luật thật nhiều cán bộ, đảng viên là mục đích bao trùm, mà cần coi trọng việc cảnh báo, răn đe, mở đường cho những người mắc sai phạm có cơ hội sửa chữa lỗi lầm để từng con người và từng tổ chức Đảng mạnh lên, tăng thêm sức chiến đấu, làm cho toàn cơ thể Đảng ta trong sạch, vững mạnh hơn”. 

Đó chẳng phải là định hướng tư tưởng vô cùng quan trọng, là phương châm hành động của mỗi nhà báo chân chính trong thời đại công nghệ số hôm nay? Làm tốt định hướng tuyên truyền đó, các "chiến sĩ cầm bút” sẽ góp phần quan trọng vào công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền địa phương ngày càng trong sạch vững mạnh trên tất cả các lĩnh vực: chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Đồng thời, tạo niềm tin, sức mạnh tinh thần và sự đồng thuận cao trong xã hội, khơi dậy khát vọng phát triển quê hương, đất nước phồn vinh, hạnh phúc. 

Cùng với cả nước, năm 2023 này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đang tích cực đẩy mạnh các hoạt động thi đua lao động, học tập, đạt được những thành tựu to lớn sau nửa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp và Nghị quyết XIX Đảng bộ tỉnh. Đặc biệt, kết quả thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị gắn với các chương trình, kế hoạch hành động của Tỉnh ủy… là mảng đề tài lớn để các nhà báo tuyên truyền, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; định hướng dư luận xã hội, đấu tranh phản bác các thông tin xấu độc, xuyên tạc, bịa đặt, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, xứng đáng là "Những chiến sĩ cầm bút” chân chính trong thời kỳ mới. 

Để làm tròn nhiệm vụ vẻ vang ấy, mỗi nhà báo phải không ngừng tu dưỡng đạo đức cách mạng, đổi mới tư duy, giữ vững bản lĩnh và thực hiện tốt những lời dạy của Bác Hồ kính yêu: "Cố gắng trau dồi tư tưởng, nghiệp vụ và văn hóa; chú trọng học tập chính trị để nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng và Chính phủ; đi sâu vào thực tế, đi sâu vào quần chúng lao động”, góp phần hoàn thành thắng lợi mục tiêu nhiệm vụ đổi mới báo chí vì sự nghiệp đổi mới đất nước.

Thanh Hương

Tags Báo chí Cách mạng Việt Nam Báo Yên Bái tư tưởng văn hóa

Các tin khác
Đại biểu đề nghị cần làm rõ, quy định rõ hoạt động tích trữ nước của các hồ chứa thủy điện có được coi là hoạt động tích trữ nước được hưởng ưu đãi, hỗ trợ

Chiều 20/6, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường để biểu quyết thông qua Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) và thảo luận về dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi). Đại biểu Khang Thị Mào - Đoàn đại biểu tỉnh Yên Bái đã phát biểu tham gia ý kiến.

Toàn cảnh Hội nghị.

Thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh khóa XIX, chiều 20/6, tại xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình, đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại huyện Yên Bình đã tiếp xúc cử tri các xã: Thịnh Hưng, Đại Minh, Phú Thịnh, Đại Đồng, Tân Hương, thị trấn Yên Bình.

Trong thời đại bùng nổ thông tin, cùng với mạng xã hội, sự phát triển của trí tuệ nhân tạo đã mang đến cả cơ hội và thách thức cho các cơ quan báo Đảng. Làm thế nào để các tờ báo Đảng vừa làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng một cách nhanh chóng, kịp thời vừa tăng tính hấp dẫn để các chủ trương, đường lối, chính sách đi vào cuộc sống, tiếp cận nhiều đối tượng độc giả? Đó là bài toán không đơn giản.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên họp.

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ năm, sáng 20-6, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Phòng thủ dân sự.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục