Khắc phục hậu quả thiên tai ở Mù Cang Chải - Bài 2: Nỗ lực tìm nơi ở mới, an toàn cho người dân

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/8/2023 | 9:10:23 AM

YênBái - Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy chỉ đạo huyện Mù Cang Chải đến ngày 25/9 phải hoàn thành việc bố trí đất ở và làm nhà mới cho các hộ gia đình có nhà bị sập, trôi hoàn toàn do ảnh hưởng của lũ quét để các hộ yên tâm khi có nơi ở mới an toàn hơn, vững chắc hơn nơi ở cũ.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy thăm hỏi, động viên và chia sẻ với gia đình chị Mùa Thị Sầu - một trong 22 hộ có nhà bị sập, trôi ở xã Hồ Bốn được hỗ trợ làm nhà mới
Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy thăm hỏi, động viên và chia sẻ với gia đình chị Mùa Thị Sầu - một trong 22 hộ có nhà bị sập, trôi ở xã Hồ Bốn được hỗ trợ làm nhà mới


Sau khi kiểm tra xong việc khắc phục hậu quả thiên tai tại Trạm Y tế xã, Trường Phổ thông dân tộc Bán trú TH và THCS xã Hồ Bố, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác tiếp tục ngược dốc kiểm tra tiến độ công tác bố trí đất tái định cư, làm nhà cho các hộ gia đình có nhà bị lũ cuốn trôi, thiệt hại nặng, phải di dời. 

Chị Mùa Thị Sầu, ở bản Trống Là, xã Hồ Bốn - là một trong 22 hộ của xã có nhà bị sập trôi hoàn toàn, nay được bố trí ở xen kẹp do được người thân nhường đất. Ngôi nhà nhỏ bằng khung sắt rộng 30 mét vuông lợp fibro xi măng được dựng lên từ nguồn hỗ trợ của Nhà nước, các nhà hảo tâm và người thân trong gia đình. Chị Sầu khoe; "Đất này là của con trai mình nhường lại cho ông bà ngoại và nhà mình để làm nhà mới, sạt lở đã làm trôi cả hai nhà rồi, bây giờ về ở gần con trai. Trước mắt sẽ làm nhà ở cho hai ông bà trước, xong rồi đến nhà mình. Về đây sẽ an toàn hơn so với trước". 

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy hỏi: "Thế hôm nọ ai giúp gia đình mình san lấp chỗ đất mới này?". Chị Sầu trả lời: "Máy đấy, máy làm chứ người không làm được đâu!". "Máy ở đâu?" - Bí thư hỏi tiếp. "Máy huyện chỉ đạo" - chị Sầu trả lởi. 

Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải Lê Trọng Khang đứng bên cạnh giải thích: Sau khi gia đình thống nhất và nhường lại vị trí đất, huyện đã chỉ đạo máy xúc đến giúp đỡ gia đình san gạt nền nhà để nhanh chóng làm nhà tại nơi ở mới. Nếu các hộ tự san gạt nền nhà sẽ được hỗ trợ thêm một phần kinh phí”. Bí thư quay sang bảo chị Sầu: "Thế là tốt rồi, mấy hôm nữa về ở nhà mới gia đình phải làm cái nền cứng, giữ vệ sinh sạch sẽ. Có gì khó khăn cần giúp đỡ thì chị cứ trao đổi với chính quyền địa phương để hỗ trợ ngay”. Bí thư nói xong, ai nghe cũng thấy phấn khởi và ấm lòng hơn. 

 


Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước thăm hỏi, động viên gia đình ông Giàng A Trống, bản Trống Là, xã Hồ Bốn.

Chia tay gia đình chị Sầu, đoàn công tác của tỉnh lại ngược dốc. Cái nắng gắt của vùng cao đã khiến nhiều thành viên trong đoàn thấm mệt, song ai cũng thể hiện rõ quyết tâm phải đi đến tận nơi ở mới của từng hộ gia đình. Hộ gia đình anh Giàng A Trống ở bản Trống Là có nhà bị sập trôi hoàn toàn được bố trí tái định cư ngay trên phần đất sản xuất của gia đình. Anh Trống cùng các thành viên trong gia đình đã san gạt mặt bằng, chuẩn bị vật liệu để dựng ngôi nhà mới. 

Bí thư Tỉnh ủy hỏi: "Bây giờ nhà mình đang ở tạm chỗ nào?". Anh Trống giọng nhừa nhựa chưa sõi tiếng phổ thông trả lời: "Gia đình tôi được bố trí ở nhà cộng đồng của bản. Xã bảo chúng tôi cứ yên tâm ở đó khi nào xong nhà mới thì chuyển sang ạ!”. "Thế bao giờ gia đình mình định làm nhà mới?” - Bí thư hỏi tiếp. Anh Trống bảo: "Đất vừa được máy của huyện hỗ trợ san gạt nên nền còn yếu, đợi mấy hôm nữa nền chắc gia đình sẽ làm ngay thôi. Tôi dự định làm nhà xây cột bê tông nhưng vẫn theo kiểu nhà người Mông truyền thống ”. 

"Thế gia đình mình định làm nhà to không?" - Bí thư hỏi. "Nhà tôi 10 khẩu nên định làm … mét thì mình không biết mấy mét đâu nhưng khoảng 8 sải tay dài". Nghe thế, Chủ tịch huyện Lê Trọng Khang giải thích: "Người Mông tính một sải bằng 1,5 m. Như vậy 8 sải thì bằng 12 mét đấy, rộng lắm! Tha hồ để lúa, để ngô".

Anh Trống khoe, làm nhà mới xong sẽ thuê máy sửa lại ruộng nương để trồng mía, trồng ngô. Tết xong thì chuyển sang trồng mía, thu nhập cao hơn. "Thế tiền hỗ trợ đã được nhận chưa?" - Bí thư hỏi. "Nhận hết rồi Bí thư ạ. Nhà nước hỗ trợ cho 40 triệu đồng, anh em hỗ trợ 50 triệu đồng. Hai đứa con đi làm công nhân ở Vĩnh Phúc được công ty hỗ trợ mỗi đứa 30 triệu đồng, tổng 60 triệu đồng. Huyện sẽ hỗ trợ thêm 20 triệu đồng nữa tiền san nền. Đã không làm thì thôi, làm thì phải làm to cho con cháu nó về, làm nhà vệ sinh, nhà tắm, nền cứng đầy đủ. Tôi tính hết khoảng 400 triệu đồng. Thiếu mình sẽ vay thêm con trai, con dâu. Vài năm trồng mía sẽ trả đủ thôi!".

Rời nhà anh Trống, đoàn lại tiếp tục đi sang khu đất tái định cư của xã Hồ Bốn ở bản Trống Là. Khu đất rộng 2.110 mét vuông dự kiến bố trí đất ở, đất sản xuất cho 4 hộ gia đình. Khu đất này có được là thu hồi của một hộ gia đình trong thôn. 

Ông Lê Công Tiến - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái cho biết: "Ngày 14/8, đã thực hiện xong công tác lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để làm cơ sở cho UBND huyện Mù Cang Chải thực hiện công tác chi trả tiền cho các hộ gia đình, cá nhân theo quy định. Tổng kinh phí hỗ trợ thu hồi đất tại xã Hồ Bốn trên 300 triệu đồng, dự kiến san tạo mặt bằng xong trước ngày 20/8”. 


Đoàn công tác của tỉnh gặp gỡ, trao đổi với ông Giàng A Sinh - gia đình có đất sản xuất bị thu hồi làm khu tái định cư.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy trực tiếp gặp gỡ, trao đổi và tặng quà với ông Giàng A Sinh - gia đình có đất bị thu hồi làm khu tái định cư. Ông Sinh bảo: "Lúc mình khó khăn hoạn nạn được Nhà nước giúp đỡ, nay người khác gặp khó khăn thì mình cũng sẵn sàng giúp đỡ thôi. Thấy Nhà nước thu hồi đất để làm tái định cư, mình đồng ý luôn”. 

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy nói: "Rất cảm ơn bác và gia đình, khi đất sản xuất của gia đình không nhiều, bác đã đồng ý cho thu hồi để đẩy nhanh làm nhà tái định cư cho người dân vùng lũ. Thấy bà con khó khăn về đất ở, bác đã vui vẻ, đồng thuận bàn giao đất cho huyện, cho xã. Việc làm của bác đã thể hiện nghĩa đồng bào, tinh thần tương thân, tương ái, chia sẻ với nhau lúc khó khăn hoạn nạn, để các hộ không may bị thiệt hại sớm có nơi ở mới. Thay mặt cho các đồng chí lãnh đạo tỉnh, trân trọng cảm ơn bác và biểu dương tinh thần đoàn kết của bác và gia đình. Bác thật sự là một người cao tuổi mẫu mực, nêu gương sáng tại địa phương”.

Chia tay ông Sinh khi mặt trời đã đứng bóng, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác tiếp tục di chuyển đến kiểm tra việc san tạo mặt bằng khu tái định cư Hồng Nhì Pá, xã Lao Chải. Khu tái định cư sẽ có 16 lô đất, dự kiến bố trí cho 14 hộ, còn 2 lô đất dự phòng. Qua kiểm tra thực tế, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy biểu dương Sở Tài nguyên và Môi trường, huyện Mù Cang Chải và xã Lao Chải đã nỗ lực trong việc tìm đất tái định cư, tuyên truyền vận động người dân giao đất và sớm triển khai việc san gạt mặt bằng. 

"Việc bà con đồng thuận là điều kiện tiên quyết để sớm triển khai các bước tiếp theo để làm khu tái định cư, xã đã làm rất tốt. Tôi nghe xã báo cáo là có nền nhà là bà con sẽ dựng nhà mới ngay, không kiêng tháng 7 ngâu, như thế là tốt vì bà con có nơi ở mới sớm ngày nào thì sẽ tốt cho bà con ngày ấy, xã tiếp tục cử lực lượng hỗ trợ bà con dựng nhà mới nhé!” - Bí thư Tỉnh ủy nói. 

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy trân trọng cảm ơn và trao quà cho 5 hộ gia đình đã nhường đất để làm khu tái định cư. "Do giữa trưa nắng các hộ gia đình không có mặt tại đây, quà của Bí thư Tỉnh ủy sẽ được chuyển đến bà con ngay trong chiều nay” - Bí thư Đảng ủy xã Lao Chải - Giàng A Vàng trả lời. 

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cho biết, việc hình thành khu tái định cư Hồng Nhì Pá thực sự là rất nhanh, có thể gọi là "thần tốc”. "Tôi giao cho Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước chỉ đạo các ngành chức năng sớm hoàn thiện các thủ tục để bàn giao đất cho bà con để làm nhà mới. Đây là khu tái định cư đẹp, cách tuyến quốc lộ 32 khoảng 3 km nên sẽ định hướng để phát triển thành khu du lịch cộng đồng; giao cho Sở Xây dựng bố trí thiết kế mẫu nhà đẹp thống nhất chung cho các hộ dân tái định cư...” - Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy chỉ đạo. 


Toàn cảnh khu tái định cư Hồng Nhì Pá, xã Lao Chải đang được san gạt để bố trí tái định cư cho 14 hộ bị thiệt hại do lũ quét.

Theo báo cáo của UBND huyện Mù Cang Chải, đến nay, 33 hộ gia đình đã dựng nhà xong (xã Lao Chải 26 nhà, Hồ Bốn 7 nhà), 55 hộ đã san nền (Lao Chải 32 nhà, Hồ Bốn 15 nhà, Khao Mang 6 nhà, Kim Nọi 2 nhà) và 80 hộ có nhà bị thiệt hại nặng đã khắc phục xong (xã Lao Chải 44 nhà, Hồ Bốn 27 nhà, Mồ Dề 1 nhà, Khao Mang 1 nhà, La Pán Tẩn 1 nhà, Kim Nọi  nhà). Đối với 41 hộ bị thiệt hại nhẹ cần khắc phục đến nay nhân dân đã khắc phục xong. Ngày 13/8, xã Lao Chải đã động thổ khu tái định cư Hồng Nhì Pá, dự kiến sẽ bố trí đất ở cho khoảng 16 hộ bị thiệt hại về nhà chưa có đất tái định cư. Ngày 15/8, xã Hồ Bốn động thổ khởi công khu tái định cư bản Trống Là, dự kiến sẽ bố trí đất ở cho 5 hộ. Dự kiến hoàn thành việc bố trí đất ở và làm nhà cho các hộ dân xong trong tháng 9/2023.  

Mạnh Cường
(Bài 3: Hồi sinh vùng đất lũ ) 
(Bài dự thi phóng sự trên Báo Yên Bái năm 2023)

Tags Yên Bái Mù Cang Chải Đỗ Đức Duy lũ quét sạt lở đất

Các tin khác
Ban Nội chính Trung ương tổ chức họp báo thông báo kết quả phiên họp 24 Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thống nhất chủ trương phân loại xử lý để bảo vệ cán bộ cấp dưới khi phải thực hiện mệnh lệnh trái pháp luật.

Hội viên phụ nữ xã Đại Phác (Văn Yên) tham gia các hoạt động tập thể trong ngày hội văn hóa dân tộc Tày.

Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Văn Yên đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động cán bộ hội viên phụ nữ và nhân dân tích cực triển khai học tập, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 25 của Đảng về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”.

Đồng chí Trương Thị Mai cùng đại biểu và các học viên chụp ảnh chung. (Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy cũng tham gia lớp bồi dưỡng này - người đứng thứ 6, hàng thứ nhất, từ phải qua).

Sáng 21-8, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Khai giảng Lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức đối với Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII (Lớp thứ nhất).

Đồng chí Hoàng Thị Vĩnh tặng quà cho hộ dân xã Lao Chải

Sáng 21/8, đồng chí Hoàng Thị Vĩnh - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, cùng các đồng chí cán bộ, công chức của Ban đã đến thăm, động viên, nắm tình hình và tặng quà hỗ trợ người dân vùng lũ Mù Cang Chải.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục