Kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái (25/9/1958 - 25/9/2023),

Bác dạy chúng ta phải đoàn kết

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/9/2023 | 7:39:30 AM

YênBái - Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, những năm qua, phát huy vai trò tập hợp, đoàn kết các tầng lớp, giai cấp, dân tộc, tôn giáo, các thành phần trong xã hội, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh đã hiệu triệu, quy tụ nhân dân các dân tộc chung sức, đồng lòng thực hiện có hiệu quả các phong trào, cuộc vận động, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Nhà nước, góp phần xây dựng tỉnh Yên Bái ngày càng phát triển về mọi mặt.

Nhân dân xã Khánh Thiện, huyện Lục Yên phát huy tinh thần đại đoàn kết, đồng lòng làm đường giao thông nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới.
Nhân dân xã Khánh Thiện, huyện Lục Yên phát huy tinh thần đại đoàn kết, đồng lòng làm đường giao thông nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Trên lĩnh vực tuyên truyền, vận động, MTTQ các cấp trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về ý nghĩa, tầm quan trọng của khối đại đoàn kết toàn dân tộc; chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến các tầng lớp nhân dân. Hàng năm, MTTQ các cấp làm tốt công tác hiệp thương, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tham mưu với cấp ủy, chính quyền xây dựng và thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án của tỉnh. 

Theo đó, nhiều phong trào, cuộc vận động đã triển khai thực hiện có hiệu quả, điển hình như Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây nông thôn mới, đô thị văn minh” do Ủy ban MTTQ chủ trì triển khai thực hiện. Đây là cuộc vận động lớn, có ý nghĩa quan trọng trong việc phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, huy động sự tham gia của toàn dân trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. 

Cuộc vận động đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Từ đầu nhiệm kỳ (2020 - 2025) đến nay, toàn tỉnh đã có gần 13.500 hộ dân tự nguyện hiến trên 1,8 triệu m2 đất cùng nhiều hoa màu, cây cối, công trình trên đất, trị giá quy đổi trên 623,0 tỷ đồng để phục vụ xây dựng nông thôn mới; tham gia hàng trăm nghìn ngày công lao động để xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn, các công trình phúc lợi. Qua đó, góp phần đưa Yên Bái trở thành điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới (NTM) ở khu vực trung du và miền núi Bắc Bộ. 

Đến hết tháng 6/2023, toàn tỉnh có 99/150 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, 27 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 6 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; 18/23 phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị; 3/9 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Cùng đó, các phong trào thi đua yêu nước cũng được Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên triển khai thực hiện hiệu quả, góp phần phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo động lực to lớn để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của tỉnh như: Phong trào "Toàn dân Bảo vệ an ninh Tổ quốc”, "Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”…

Đối với công tác giám sát, phản biện, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tích cực tham gia thực hiện, thành lập các đoàn giám sát, phản biện xã hội về các lĩnh vực như: y tế; giáo dục; an sinh xã hội; thực hiện chính sách pháp luật về bồi thường, thu hồi đất, hỗ trợ tái định cư cho người dân; việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân... 

Qua giám sát, phản biện đã góp phần phát hiện, chấn chỉnh những sai sót, hạn chế trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đối với công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ các cấp trong tỉnh cũng thường xuyên nắm tình hình nhân dân, tình hình dư luận xã hội; tổ chức các hội nghị góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo các chuyên đề, lĩnh vực. Qua góp ý, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. 

Ông Giàng A Tông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: "Để tiếp tục phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thời gian tới, MTTQ các cấp trong tỉnh tiếp tục tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân; đẩy mạnh công tác hiệp thương, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nhất là đối với các đối tượng chính sách, người nghèo, người dân tộc thiểu số; tăng cường giám sát, phản biện xã hội, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, góp phần xây dựng tỉnh Yên Bái ngày càng giàu đẹp, văn minh”.           

Hồng Oanh

Tags đoàn kết thành công Bác Hồ hiến đất nông thôn mới

Các tin khác

65 năm đã trôi qua, Lễ đài sân vận động thành phố Yên Bái – nơi in dấu chân Người, hôm nay, lớp lớp cháu con tụ hội về đây với hình bóng Bác trong tim để báo cáo kết quả thực hiện lời Bác dạy, chung lời hứa sẽ cùng nhau học tập và làm theo tấm gương đạo đức sáng ngời của Bác, cùng nhau đoàn kết để xây dựng tỉnh Yên Bái cũng như “xây dựng nước non nhà muôn đời vĩnh viễn mùa xuân”.

Những bức thư khen của Bác trở thành tài sản quý báu và là động lực to lớn với Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái trong kháng chiến và xây dựng quê hương hôm nay. Ảnh: Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan (người thứ 2, từ trái sang) cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái hăm mô hình trồng hoa hồng của Hợp tác xã Hoa Hồng Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải, tháng 8/2022.

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Bác Hồ luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao phong trào tại các địa phương, cơ sở. Đối với Yên Bái, Người đã dành cho Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh những tình cảm sâu nặng và sự quan tâm đặc biệt. Cụ thể, Bác đã 5 lần gửi thư khen đồng bào, chiến sĩ Yên Bái.

Bí thư Tỉnh uỷ Đỗ Đức Duy phát biểu tại Lễ công bố Quy hoạch tỉnh Yên Bái thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì tặng cho thành phố Yên Bái và công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận thành phố Yên Bái là đô thị loại II.

Báo Yên Bái xin trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Đỗ Đức Duy tại Lễ Công bố Quy hoạch tỉnh Yên Bái thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì tặng cho thành phố Yên Bái và công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận thành phố Yên Bái là đô thị loại II!

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu tại Lễ công bố Quy hoạch tỉnh Yên Bái thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì tặng cho thành phố Yên Bái và công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận thành phố Yên Bái là đô thị loại II.

Tại Lễ công bố Quy hoạch tỉnh Yên Bái thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì tặng cho thành phố Yên Bái và công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận thành phố Yên Bái là đô thị loại II, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã trao các quyết định và phát biểu tại buổi lễ. Báo Yên Bái xin trân trọng gửi tới độc giả toàn văn bài phát biểu của Phó Thủ tướng!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục