Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/4/2024 | 8:02:18 AM

YênBái - Nhiệm kỳ qua, với vai trò tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp ở thị xã Nghĩa Lộ đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy vai trò chủ thể xây dựng nông thôn mới (NTM), góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị - xã hội của địa phương.

Lãnh đạo MTTQ tỉnh và MTTQ thị xã Nghĩa Lộ khảo sát để hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo ở xã Thạnh Lương.
Lãnh đạo MTTQ tỉnh và MTTQ thị xã Nghĩa Lộ khảo sát để hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo ở xã Thạnh Lương.


Đến nay, 9/9 thôn của xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ đều đã đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu, đời sống của nhân dân trên địa bàn đã cải thiện rõ rệt. Đó chính là sự đóng góp của Ủy ban MTTQ xã trong vai trò tập hợp, đoàn kết đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia thực hiện các tiêu chí NTM.

Bà Phạm Thị Thanh An - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Nghĩa Lộ phấn khởi cho biết:  "Trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, cùng với sự đầu tư của Nhà nước, đóng góp của nhân dân, xã Nghĩa Lộ đã xây dựng được 1 tuyến đường nhựa dài 850m trị giá 9 tỷ đồng; đường điện chiếu sáng trị giá 2,5 tỷ đồng; xây dựng Trung tâm Văn hóa xã trị giá 5,6 tỷ đồng. Đặc biệt, người dân ở 9/9 thôn đã hiến đất, cây cối, đóng góp ngày công, tiền của để làm 30,8 km đường nông thôn, xây dựng nhà văn hóa... trị giá hàng chục tỷ đồng”.

Về xã Thanh Lương hôm nay, tôi cũng không khỏi ngạc nhiên khi cả 100% tuyến đường trong xã đều đã bê tông hóa. Người dân ở nhiều thôn, bản tự nguyện phá bỏ hàng rào, hiến đất mở rộng nền đường, mang lại một diện mạo nông thôn hoàn toàn mới. Đó là kết quả của cả một quá trình kiên trì tuyên truyền, vận động thay đổi nhận thức người dân mà MTTQ đóng vai trò nòng cốt.

Ông Hà Viết Tiến - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Thanh Lương cho biết: " Ban đầu xây dựng NTM, dân cũng chưa hiểu được lợi ích từ xây dựng NTM. Tuy nhiên, cùng với cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ xã đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, nhất là làm cho dân biết, dân hiểu, dân tin, dân hưởng lợi bằng sự tham gia bàn bạc, đóng góp tiền, ngày công và sử dụng hiệu quả nguồn hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước. Từ năm 2021 đến nay, Thanh Lương là điểm sáng của thị xã Nghĩa Lộ về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM”.

Với phương châm "lấy sức dân để lo cho dân", người dân vừa là chủ thể vừa là người hưởng lợi trong xây dựng NTM, MTTQ thị xã Nghĩa Lộ đã chọn tập trung hình thức tuyên truyền, vận động hiệu quả nhất là nêu gương sáng, mô hình hay, nhất là các mô hình kinh tế để nhân dân học tập, làm theo.

Ông Lò Văn Vy - Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Trong nhiệm kỳ qua, MTTQ các cấp trên địa bàn thị xã đã phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia lao động sản xuất, tham gia các chương trình, đề án phát triển kinh tế tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị kinh tế cao; chủ trì chỉ đạo, hướng dẫn xây dựng các mô hình phát triển kinh tế; chủ trì vận động, hỗ trợ triển khai xây dựng, duy trì hoạt động 77 tổ hợp tác. Đến nay nhiều tổ hợp tác hoạt động có hiệu quả, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tạo công ăn việc làm, nâng cao đời sống nhân dân, từ đó huy động được nguồn lực trong dân tham gia xây dựng NTM, đô thị văn minh”.

Thực hiện các tiêu chí về giảm hộ nghèo và hỗ trợ làm nhà ở cho người nghèo, MTTQ thị xã Nghĩa Lộ và các tổ chức thành viên cũng tích cực đổi mới nội dung, phương thức vận động, đa dạng hóa các hình thức hỗ trợ, đồng thời thực hiện hiệu quả các chương trình an sinh xã hội. 5 năm qua, MTTQ các cấp đã vận động và hỗ trợ xây dựng mới, sửa chữa nhà ở cho 164 hộ nghèo; hỗ trợ phát triển sản xuất, tặng quà tết hàng nghìn hộ với tổng số tiền trên 7,2 tỷ đồng. MTTQ còn trực tiếp giúp đỡ 85 hộ thoát nghèo, 66 mô hình giúp đỡ thoát nghèo với 1.934 hộ được hỗ trợ, giúp đỡ về vốn, con giống, cây trồng. 

Cùng với phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo, MTTQ thị xã Nghĩa Lộ đã tích cực vận động nhân dân hiến đất, góp công, góp tiền và vật tư tham gia xây dựng  hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng và các công trình phúc lợi công cộng. Nhờ đó, nhiệm kỳ qua, nhân dân đã hiến hơn 111 nghìn m2 đất các loại, đóng góp trên 36 tỷ đồng, tham gia trên 48.000 ngày công lao động xây dựng đường giao thông liên xã, đường giao thông nông thôn, đường nội đồng, cầu, cống; xây dựng mới, sửa chữa, nâng cấp các nhà văn hóa, cổng làng văn hóa, cổng xã, cảnh quan, bảo vệ môi trường. Đồng thời, chủ trì, phối hợp xây dựng 17 tuyến đường "Thắp sáng đường quê" với chiều dài 13,95 km, 13 tuyến đường hoa; hỗ trợ trên 6.150 ngày công di dời 163 hộ gia đình ra khỏi khu vực có nguy cơ cao ảnh hưởng bão lũ đến nơi tái định cư. 

Xác định mục tiêu xây dựng điểm và nhân rộng các mô hình tổ tự quản cũng là nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng NTM, đến nay, thị xã có 685 tổ tự quản đang duy trì hoạt động trên các lĩnh vực: an ninh trật tự, văn hóa, vệ sinh môi trường, an toàn giao thông ở tổ dân phố, thôn, bản... Trong đó đã có 160 tổ tự quản tiêu biểu xuất sắc và 293 tổ tự quản tiêu biểu được công nhận. 

Sự nỗ lực, sáng tạo trong hoạt động của MTTQ và các tổ chức thành viên đã góp phần quan trọng vào kết quả xây dựng NTM ở Nghĩa Lộ. Đến nay, toàn thị xã có có 10/10 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, trong đó có 2 xã đạt NTM nâng cao; 22 thôn, bản đạt NTM kiểu mẫu, 4/4 phường trên địa bàn thị  xã được công nhận là "Phường đạt chuẩn văn minh đô thị”; thị xã Nghĩa Lộ đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. 

Chia sẻ kinh nghiệm trong công tác xây dựng NTM, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị xã Lò Văn Vy chia sẻ kinh nghiệm: "Thành công trong xây dựng NTM là nhờ thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, công tác xã hội hóa và phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ mặt trận cơ sở. Mọi công việc được thực hiện đúng với tinh thần "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra". Mọi hoạt động trong xây dựng NTM đều do nhân dân làm chủ và trực tiếp tham gia, chính vì thế đã phát huy tính dân chủ cũng như sự tin tưởng tuyệt đối của người dân. Đó cũng là nền tảng, tiền đề quan trọng để MTTQ thị xã và các tổ chức thành viên tiếp tục thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ trong đó cso nhiệm vụ xây dựng NTM trong nhiệm kỳ 2024 - 2029”.

Văn Tuấn

Tags Mặt trận Tổ quốc Nghĩa Lộ xòe Thái nông thôn mới hộ nghèo Thanh Lương hiến đất

Các tin khác
Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Ảnh: Media Quốc hội

Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định phân công ông Trần Thanh Mẫn – Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội.

Ông Vương Đình Huệ điều hành phiên thảo luận tại Quốc hội về dự án Luật Nhà ở sửa đổi, sáng 19/6/2023.

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội và cho thôi nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Vương Đình Huệ.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước trao quyết định bổ nhiệm tân Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho đồng chí Nguyễn Tiến Nam.

Sáng 2/5, Sở Xây dựng tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Xây dựng.

Chiều nay - 2/5, đồng chí Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì phiên họp thường kỳ của UBND tỉnh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4, triển khai nhiệm vụ công tác tháng 5 năm 2024 và quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục