Thanh Lương - điểm sáng trong phong trào hiến đất làm đường

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/1/2024 | 8:06:02 AM

YênBái - Đến xã Thanh Lương (thị xã Nghĩa Lộ) những ngày này, trên các tuyến đường liên thôn, liên xóm, người người, nhà nhà đều hăng hái hiến đất, giải phóng mặt bằng, tham gia đổ bê tông tạo nên những con đường rộng đẹp, góp phần mang lại diện mạo mới, sức sống mới cho vùng quê nơi đây.

Bản Khá Hạ là điểm sáng trong phong trào hiến đất làm đường, nhất là mở rộng nền đường từ 4 mét thành đường 7 mét, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, giao thương.
Bản Khá Hạ là điểm sáng trong phong trào hiến đất làm đường, nhất là mở rộng nền đường từ 4 mét thành đường 7 mét, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, giao thương.

Về thăm bản Khá Hạ hôm nay, tôi không thể tin nổi trước sự thay đổi chóng mặt của một vùng quê xưa nay vốn khó khăn, chật vật. Giờ những ngôi nhà cao tầng, những con đường tê tông to đẹp, rộng dài hiện hữu thay thế những ngôi nhà lụp xụp, những tuyến đường lầy lội, nhỏ bé trước đây. Cung cách sinh hoạt của người dân đã có nhiều thay đổi, cái ăn, cái mặc không còn là chuyện viển vông, mơ ước.  Đổi thay đó bắt nguồn từ nhận thức đổi mới của người dân về các phong trào phát triển kinh tế - xã hội, nhất là phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn.

Năm nay, gia đình bà Nguyễn Thị Chinh - bản Khá Hạ đã tự giác phá dỡ tường rào, hiến toàn bộ 16 mét mặt đường, sâu vào 2 mét cho xã để mở rộng mặt đường.

"Khi xã có chủ trương nâng cấp, mở rộng mặt đường từ 2m lên 4m, gia đình tôi đồng thuận ngay. Bởi mặt đường cũ 2m thì hẹp, xe ô tô đi vào khó khăn, người dân muốn mở rộng cơ sở phát triển kinh doanh cũng khó. Vì vậy, gia đình tôi đã tự nguyện hiến đất để đường làng ngõ xóm thông thoáng, sạch đẹp hơn”, bà Chinh cho biết.

Với ông Đinh Văn Tiền cùng bản Khá Hạ, việc tự nguyện tháo dỡ 46 mét tường rào, lùi vào 2 mét để cho thôn, xã mở rộng mặt đường bê tông vừa là trách nhiệm, vừa là nhận thức đúng đắn của gia đình với công việc chung của xã.

Ông Đinh Văn Tiền cho biết: "Đi họp, được cán bộ truyền đạt chủ trương làm đường nông thôn của cấp trên, nhà tôi ở đầu ngõ, nếu mình không hiến đất thì đường xóm không bao giờ làm được. Mở đường rộng ra, ích lợi cho tất cả mọi người, trong đó cũng có gia đình mình nữa nên gia đình tôi quyết tâm ủng hộ”.

Bản Khá Hạ có 87 hộ, 346 nhân khẩu. Trước đây, đường làng ngõ xóm, đường nối ngõ các gia đình trong thôn rất hẹp, có đoạn chỉ rộng từ 1 đến 2m. Vì thế, việc đi lại của bà con rất khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Khánh - Trưởng bản Khá Hạ cho biết: "Hưởng ứng cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, Chi bộ, chính quyền và nhân dân trong bản đã tổ chức họp bàn, lên phương án cải tạo, nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông trong bản; đồng thời vận động nhân dân tự nguyện hiến đất làm đường. Với chủ trương đúng, cán bộ nhiệt tình, hợp lòng dân nên phong trào thi đua hiến đất làm đường ở bản Khá Hạ diễn ra mạnh mẽ. 

Cả bản đã có 48 hộ tự nguyện hiến đất, 42 hộ tháo dỡ tường rào dài 900m, 15 hộ cắt mái hiên, 1 hộ cắt nửa gian nhà, san lấp 3 giếng nước, chặt phá 75 cây xanh có giá trị... với tổng diện tích hiến đất 2.900m2 (trong đó 1.300m2 đất ở, 1.600m2 đất ruộng). Qua đó đã giải phóng được 1.605 mét đường bê tông, trong đó 720m mở rộng thêm 2 mét thành đường 5 mét và 885m đường mở rộng từ 4 mét thành  7 mét”.

Ông Hà Văn Đoàn - Chủ tịch UBND xã Thanh Lương cho biết: "Phương pháp tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân được xã thực hiện đơn giản hóa theo hướng dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện đã tạo được sự thống nhất, đồng thuận cao trong cộng đồng nhân dân. Đặc biệt, cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu; sẵn sàng hi sinh lợi ích riêng vì cái chung. Khi ý Đảng hợp lòng dân thì việc gì, dù khó mấy cũng thành công”.

Với cách thức làm cho dân biết, dân hiểu, dân tin, dân hưởng lợi bằng sự tham gia bàn bạc, đóng góp tiền, ngày công và sử dụng hiệu quả sự hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước, từ năm 2021 đến nay, xã Thanh Lương là điểm sáng của thị xã Nghĩa Lộ về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Đến nay, 100% tuyến đường trong xã đều được bê tông hóa. Đặc biệt, người dân ở nhiều thôn, bản tự nguyện phá bỏ hàng rào, hiến đất mở rộng nền đường, mang lại diện mạo mới cho Thanh Lương. Đó cũng là tiền đề quan trọng để Thanh Lương sớm hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới nâng cao trong thời gian tới.
Văn Tuấn

Tags Thanh Lương hiến đất đường giao thông nông thôn dỡ rào

Các tin khác
Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng. Ảnh minh họa

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hoá đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (16/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 410 đồng, giá bán xuống mốc 23.130 đồng/lít.

12.300 lượng vàng miếng SJC đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đấu thầu bán thành công.

Kết quả phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng 16/5, có 11 thành viên trúng thầu với tổng khối lượng 12.300 lượng vàng.

Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng lần thứ 7. Ảnh minh họa.

Sáng 16/5, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 7 với giá đặt cọc 87,5 triệu đồng một lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục