Yên Bái nhớ đồi cây của Tổng Bí thư

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/7/2024 | 11:34:40 PM

YênBái - Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái rất vinh dự, tự hào và luôn giữ gìn, bảo vệ đồi cây của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi tới Tổng Bí thư thăm, tham dự "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ" cấp quốc gia tại tỉnh Yên Bái mùa xuân Kỷ Hợi 2019.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tham dự trồng cây tại xã Việt Cường, huyện Trấn Yên, Yên Bái.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tham dự trồng cây tại xã Việt Cường, huyện Trấn Yên, Yên Bái.

Cách đây tròn 5 năm, sáng 10/2/2019 (tức mồng 6 tháng Giêng Kỷ Hợi), người dân thôn 6, xã Việt Cường, huyện Trấn Yên nói riêng và Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái nói chung không giấu nổi niềm tự hào, xúc động khi đúng vào dịp kỷ niệm 89 năm mừng Đảng quang vinh, mừng xuân mới Kỷ Hợi 2019 vinh dự được đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tới thăm, tham dự "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ" cấp quốc gia tại xã Việt Cường.

Sự kiện Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến dự Lễ phát động "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” mang thật nhiều ý nghĩa, là niềm vinh dự, động viên vô cùng lớn lao đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái ngày ngày đầu xuân năm ấy, tạo khí thế phấn khởi và động lực mới để toàn Đảng, toàn dân tiếp tục nỗ lực phấn đấu giành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết đại hội Đảng các cấp đề ra.

Sự kiện ấy cũng đã để lại dấu ấn và những kỷ niệm thật sâu sắc đối với mỗi người dân Yên Bái khi nhắc đến đồi cây của Tổng Bí thư trồng tại Yên Bái và đặc biệt đối với những ai đã từng có mặt được trực tiếp tham gia cùng đồng chí Tổng Bí thư trồng cây mùa xuân ấy.

Ông Nguyễn Quang Hưng, xã Việt Cường nhớ lại: "Khi hay tin đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tham dự Tết trồng cây tại xã Việt Cường, người dân chúng tôi cảm thấy vô cùng phấn khởi. Mọi người đều  hồ hởi chờ đón đồng chí Tổng Bí thư lên tham gia trồng cây để cho con cháu sau này đời đời luôn nhớ về đồi cây của Tổng Bí thư. Tối thấy Tổng Bí thư là người rất gần gũi, giản dị, luôn dành sự quan tâm đến đời sống an sinh xã hội của nhân dân, nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”.


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giản dị, gần gũi, vui vẻ chụp ảnh cùng bà con các dân tộc huyện Trấn Yên.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người gần gũi, thân thiết, giản dị, không phô trương hình thức và khi nói về căn bệnh "ham chuộng hình thức”, trong một phiên họp đầu xuân, khi nói về chuyện trồng cây dịp Tết, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nêu một thực trạng: "Cứ cầm cái xẻng nghêu ngao; cầm ra lút cán. Người ta trông là biết ông này không phải là trồng cây. Gẩy gẩy mấy tí đất; chân thì đi giày, xong lại đưa cái khăn với chậu nước, nó phản cảm quá!… Cây thì to đùng, xây sẵn mấy vòng xung quanh rồi. Cái đó đã nói nhưng dưới địa phương không chuyển. Cứ chuẩn bị sẵn, thậm chí cái cán xẻng quấn xanh xanh đỏ đỏ. Rồi mời bác trồng cây, bác phải đi găng tay, xong rồi ra còn có người đưa cho cái khăn lau tay. Tôi bảo "Không, tớ nông dân quen rồi, phủi cái là sạch…”.

Hay tại một hội nghị cán bộ chủ chốt toàn quốc quán triệt, thực hiện nghị quyết Trung ương, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục nêu những ví dụ sinh động của căn bệnh hình thức: "Ra thăm đồng gì mà dân thì lội bùn cày cấy ở dưới ruộng, cán bộ đứng trên bờ mặc complê, đi giày, có người che ô, chướng quá. Bác Hồ làm thế à? Thế mà cứ hô khẩu hiệu là học tập, làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ!".  Đó là những câu chuyện nhỏ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhưng để lại bài học lớn, sâu sắc đối với mỗi cán bộ, đảng viên…

Khi về tham dự Lễ phát động Tết trồng cây tại Yên Bái, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Nhiều năm qua, trồng cây, trồng rừng đã góp phần quan trọng trong việc chủ động phòng, chống thiên tai, cải thiện môi trường sinh thái, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. 

Đặc biệt, khi hiện nay đất nước ta đang trong quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa, chúng ta càng thấy thấm thía những lời chỉ dạy của Bác Hồ, càng thấy sâu sắc hơn sự cần thiết, ý nghĩa to lớn của việc trồng cây, gây rừng. Trồng thêm cây xanh sẽ góp phần tạo ra một tiềm năng của cải vật chất cho đời sống của mỗi gia đình và xã hội.

Đối với tỉnh Yên Bái - một vùng đất giàu truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng, với diện tích đất đồi rừng rộng lớn, vì vậy, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị, các cấp, các ngành, các địa phương và nhân dân các dân tộc trong tỉnh hãy hăng hái tham gia trồng cây, trồng rừng; đồng thời có biện pháp hữu hiệu để bảo vệ rừng, ngăn chặn tình trạng chặt phá, đốt rừng, khai thác rừng trái phép, tăng cường đầu tư, ứng dụng khoa học - công nghệ, tạo cơ chế hỗ trợ, khuyến khích phát triển kinh tế rừng bền vững, góp phần nâng cao giá trị kinh tế rừng, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển vững chắc.

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, trong những năm qua, phong trào trồng cây gây rừng, phủ xanh đất trống đồi trọc luôn được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái tích cực hưởng ứng bằng nhiều hành động cụ thể, thiết thực.

Yên Bái là tỉnh miền núi thuộc vùng Tây Bắc, có diện tích tự nhiên 689.267ha; trong đó, diện tích rừng tự nhiên trên 214.796 ha; rừng trồng 219.170 ha. Việc duy trì hiệu quả công tác bảo vệ và phát triển rừng của tỉnh Yên Bái đã góp phần bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống cho nhân dân. Bình quân mỗi năm, toàn tỉnh trồng mới trên 15 ngàn ha rừng các loại, diện tích đất có rừng đạt gần 470 ngàn ha, độ che phủ rừng của tỉnh ổn định đạt 63%, là tỉnh có độ che phủ rừng cao thứ tư cả nước. Công tác quản lý, bảo vệ, phục hồi, tái sinh rừng tự nhiên, rừng phòng hộ ngày càng tốt hơn. Màu xanh của rừng trải rộng, mang lại đời sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân chính là những thành quả mà Yên Bái đã đạt được từ sự động viên tiếp thêm động lực của Tổng Bí thư.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - nhà lãnh đạo giản dị, mẫu mực, gần gũi với nhân dân đã từ trần vào hồi 13 giờ 38 phút trưa ngày 19/7/2024. Sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư là mất mát to lớn đối với Đảng, Nhà nước và là niềm tiếc thương vô hạn đối với nhân dân cả nước. Với tỉnh miền núi Yên Bái, Tổng Bí thư đã dành nhiều tình cảm cho Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh qua các chuyến thăm và làm việc tại địa phương. Hôm nay vĩnh biệt Tổng Bí thư, mỗi người dân Yên Bái đều bồi hồi không quên những kỷ niệm đã khắc sâu trong lòng về một nhà lãnh đạo đã "sống trong lòng nhân dân".

Hôm nay đây, những đồi cây mà đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vun trồng đang bám rễ lên xanh, vươn mình tỏa bóng mát. Mỗi người dân Yên Bái sẽ luôn gìn giữ, bảo vệ và nhớ về đồi cây của Tổng Bí thư đã trồng trên mảnh đất Yên Bái. Đó cũng chính là động lực và với tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao nhất để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế rừng, nâng cao đời sống nhân dân, đảm bảo môi trường sinh thái để xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển theo hướng "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc” và nối tiếp những mùa xuân xanh cùng đất nước.

Đức Toàn


Tags Yên Bái đồi cây của Tổng Bí thư

Các tin khác
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với nhân dân tại thôn Thượng Điện, xã Vĩnh Quang, huyện Vĩnh Bảo, Thành phố Hải Phòng ngày 15-11-2017. Ảnh: TTXVN

Theo thông tin từ Hội đồng chuyên môn bảo vệ sức khỏe cán bộ Trung ương, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sau thời gian lâm bệnh, mặc dù được Đảng, Nhà nước, tập thể các giáo sư, bác sĩ tận tình cứu chữa, gia đình hết lòng chăm sóc, nhưng do tuổi cao, bệnh nặng, Đồng chí đã từ trần lúc 13 giờ 38 phút, ngày 19-7-2024 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Hưởng thọ 80 tuổi. Dưới đây là bài viết: "Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà lãnh đạo lỗi lạc, trọn đời vì nước, vì dân" của Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam:

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái

Sẽ nhớ mãi hình ảnh nhà lãnh đạo với mái tóc bạc phơ, nụ cười đôn hậu, thân mật nắm tay từng người dân hân hoan cùng đến tham dự "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ" cấp quốc gia tại tỉnh Yên Bái xuân Kỷ Hợi năm 2019. Với những đồng bào đứng ở phía xa, không nắm tay được, Tổng Bí thư giơ tay vẫy chào, hướng ánh mắt về phía nhân dân và nở một nụ cười đôn hậu thể hiện một phong cách đặc biệt, vừa gần gũi, chân thành, cởi mở của một người cộng sản trọn một đời vì Đảng, vì dân.

Tổng Bí thư NGuyễn Phú Trọng

Theo thông tin từ Hội đồng chuyên môn bảo vệ sức khỏe cán bộ Trung ương, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sau thời gian lâm bệnh, mặc dù được Đảng, Nhà nước, tập thể các giáo sư, bác sĩ tận tình cứu chữa, gia đình hết lòng chăm sóc, nhưng do tuổi cao, bệnh nặng, Đồng chí đã từ trần lúc 13 giờ 38 phút, ngày 19-7-2024 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Hưởng thọ 80 tuổi.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Yên Bái vui mừng đón đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam dự Lễ phát động

Trái tim của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người chiến sỹ cộng sản, nhà lãnh đạo xuất sắc, trí tuệ, bản lĩnh, một nhân cách lớn đã ngừng đập vào hồi 13 giờ 38 phút trưa nay- ngày 19/7/2024. Là nhà lãnh đạo giản dị, mẫu mực, gần gũi với nhân dân, với tỉnh miền núi Yên Bái, Tổng Bí thư cũng đã dành nhiều tình cảm cho Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh qua các chuyến thăm và làm việc tại địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục