Thủ tướng Phạm Minh Chính tới thủ đô Viêng Chăn bắt đầu tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44 và 45

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/10/2024 | 2:16:57 PM

Khoảng 10 giờ 35 phút, chuyên cơ chở Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44 và 45 cùng các Hội nghị Cấp cao liên quan theo lời mời của Thủ tướng nước CHDCND Lào, Chủ tịch ASEAN 2024, Sonexay Siphandone đã hạ cánh xuống Sân bay quốc tế Wattay, thủ đô Viêng Chăn.

Lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thủ đô Viêng Chăn (Lào), bắt đầu chuyến tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44 và 45.
Lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thủ đô Viêng Chăn (Lào), bắt đầu chuyến tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44 và 45.

Đón Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tại sân bay quốc tế Wattay về phía Lào có Bộ trưởng Năng lượng và mỏ Phosay Sayyasone, Vụ trưởng Vụ Thanh tra, Bộ Ngoại giao Kaimany Orlaboune; Phó Vụ trưởng Vụ Lễ tân, Bộ Ngoại giao Outama Sitthiphong.

Về phía Việt Nam có Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Minh Tâm, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Luang Prabang Kiều Thị Phúc Hằng, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Pakse Nguyễn Văn Trung, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Savanakhet Đặng Thị Hoài Tâm và đông đảo cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, kiều bào ta tại Lào.


Lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thủ đô Viêng Chăn (Lào), bắt đầu chuyến tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44 và 45.

Từ ngày 8 đến 11/10, tại Thủ đô Viêng Chăn diễn ra Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44 và 45, các Hội nghị Cấp cao liên quan với hơn 20 hoạt động. Đây là chuỗi hoạt động cấp cao quan trọng nhất của ASEAN trong năm, với sự tham dự của Lãnh đạo các nước ASEAN, Timor-Leste và 10 đối tác của ASEAN, cùng nhiều khách mời là đại diện các tổ chức quốc tế và khu vực.

Với chủ đề "ASEAN: Thúc đẩy Kết nối và Tự cường”, trao đổi của các Lãnh đạo sẽ tập trung vào những vấn đề chiến lược, sát sườn với ASEAN và khu vực, thúc đẩy đối thoại, hợp tác sâu rộng, gắn kết chặt chẽ, cùng nắm bắt cơ hội và vượt qua thách thức. Điều này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong bối cảnh tình hình quốc tế và khu vực chuyển biến ngày càng phức tạp. Sự nổi lên gay gắt của nhiều thách thức như biến đổi khí hậu, thiên tai và các hiện tượng thời tiết cực đoan khác là bài toán mà tất cả các nước cần chung tay tìm lời giải hữu hiệu. Các Hội nghị Cấp cao lần này là các hoạt động cấp cao duy nhất trong Năm Chủ tịch ASEAN 2024 của Lào. Đây là dịp để các nhà Lãnh đạo ASEAN và đối tác thảo luận, đưa ra quyết sách cho nhiều vấn đề chiến lược đang đặt ra cho ASEAN và khu vực.

Với tâm thế sẵn sàng đóng góp và nỗ lực hết mình cho thành công chung, Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu sẽ tham dự các Hội nghị lần này, chuyển tải nhiều thông điệp quan trọng về ASEAN và tương lai của ASEAN. Chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính là hoạt động đối ngoại cấp cao có ý nghĩa rất quan trọng; tiếp tục khẳng định Việt Nam chủ động, tích cực tham gia, đóng góp có trách nhiệm và hiệu quả, cùng các nước thành viên ASEAN củng cố vai trò trung tâm và phát huy trách nhiệm, tiếng nói của Hiệp hội đối với hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44 và 45 cùng các Hội nghị Cấp cao liên quan diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực tiếp tục biến động nhanh chóng, khó lường; cạnh tranh địa chiến lược gay gắt, phân mảnh địa kinh tế gia tăng. Kinh tế thế giới duy trì xu hướng phục hồi nhẹ, song các yếu tố rủi ro vẫn thường trực do xung đột và bất ổn bùng phát và kéo dài ở nhiều nơi. Các thách thức an ninh phi truyền thống diễn biến ngày càng gay gắt, phức tạp hơn, đặc biệt là biến đổi khí hậu, thiên tai, cạn kiệt tài nguyên. Các xu thế lớn tiếp tục mang lại động lực tăng trưởng mới, song cũng đặt ra yêu cầu ứng phó hiệu quả với các nguy cơ đi kèm như an ninh mạng, quản trị công nghệ, trí tuệ nhân tạo…

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, ASEAN giữ vững đoàn kết và vai trò trung tâm, nâng cao năng lực ứng phó với các thách thức đang nổi lên, củng cố lập trường nguyên tắc trong các vấn đề quốc tế, khu vực. ASEAN tiếp tục là điểm sáng về kinh tế với dự báo tăng trưởng năm 2024 là 4,6% và năm 2025 là 4,8%, vượt xa mức trung bình của thế giới. Tăng cường kết nối và liên kết giữa các nền kinh tế, ASEAN quyết tâm đẩy nhanh đàm phán các Hiệp định cả nội khối và giữa ASEAN với các đối tác như nâng cấp Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN, đàm phán Hiệp định khung ASEAN về cạnh tranh, thúc đẩy hoàn tất cơ bản đàm phán nâng cấp Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN - Trung Quốc, hoàn thành thủ tục phê duyệt Nghị định thư thứ 2 sửa đổi Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Australia - New Zealand.

Nhiều khuôn khổ hợp tác được thúc đẩy, thể hiện sự chủ động của ASEAN trong việc nắm bắt và tận dụng các động lực tăng trưởng mới như đàm phán Hiệp định Kinh tế số ASEAN, Thỏa thuận khung về Lưới điện ASEAN, Kế hoạch hành động ASEAN về nông nghiệp bền vững, Lộ trình về tiêu chuẩn thương mại số ASEAN… Hợp tác giữa ASEAN với các đối tác trong các lĩnh vực này cũng được đẩy mạnh, góp phần đưa quan hệ, kết nối kinh tế, thương mại, đầu tư ngày càng đi vào chiều sâu và thiết thực…

Gần 3 thập kỷ tham gia ASEAN, Việt Nam khẳng định là thành viên trách nhiệm với vai trò và tiếng nói ngày càng được coi trọng. Bám sát đường lối đối ngoại của Đảng, ta tiếp tục tham gia ASEAN trên tinh thần sẵn sàng đóng góp nhiều hơn và chủ động hơn cho công việc chung. Chúng ta phối hợp chặt chẽ, ủng hộ và hỗ trợ Chủ tịch Lào đảm nhiệm thành công trọng trách, góp phần vun đắp quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước. Sự tham gia và đóng góp của Việt Nam trong ASEAN thời gian qua có thể gói gọn trong các từ sau: chủ động thực thi, tham gia thực chất và đóng góp thực tâm.

(Theo NDO)

Các tin khác
GS.TS Phùng Hữu Phú phát biểu tham luận tại Hội thảo.

Trải qua 70 năm xây dựng, phát triển, Thủ đô Hà Nội đã trưởng thành vượt bậc, tích lũy được nhiều bài học kinh nghiệm phong phú, quí báu. Đó chính là những tiền đề vững chắc để Hà Nội phát triển bứt phá, trở thành Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, cùng cả nước tiến mạnh vào kỷ nguyên mới.

Ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang.

HĐND tỉnh Bắc Giang thông qua nghị quyết miễn nhiệm chức danh Chủ tịch UBND tỉnh và cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu HĐND tỉnh đối với ông Lê Ánh Dương.

Sáng 8/10, Tiểu ban Văn kiện Đại hội XX Đảng bộ tỉnh Yên Bái nhiệm kỳ 2025 - 2030 tổ chức Kỳ họp thứ Nhất triển khai một số nhiệm vụ xây dựng văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX trong thời gian tới.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron họp báo chung.

Theo đặc phái viên TTXVN, nhân chuyến thăm chính thức tới Cộng hoà Pháp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm từ ngày 6-7/10, hai nước đã ra tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục