Yên Bái quan tâm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo Chỉ thị 30

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/10/2024 | 1:48:42 PM

YênBái - Những năm qua, Yên Bái từng bước đẩy mạnh hoạt động xã hội hóa, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và tổ chức xã hội trong công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Đội Quản lý thị trường số 4 hướng dẫn người dân huyện Trấn Yên cách phân biệt hàng thật, hàng giả.
Đội Quản lý thị trường số 4 hướng dẫn người dân huyện Trấn Yên cách phân biệt hàng thật, hàng giả.

Ngày 22/1/2019, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 30-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng (Chỉ thị 30). Chỉ thị 30 hướng đến mục tiêu "phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, yếu kém, nâng cao hiệu quả trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”.

Căn cứ Chỉ thị 30 và Chương trình hành động của Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã xây dựng, ban hành Kế hoạch số 157-KH/TU, ngày 14/10/2019 về thực hiện Chỉ thị 30. Quá trình tổ chức thực hiện, cùng với nghiêm túc phổ biến, quán triệt, triển khai Chỉ thị 30, các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã khẩn trương xây dựng, ban hành kế hoạch, văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc triển khai, bảo đảm kịp thời, đồng bộ, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và điều kiện thực tiễn.

Trước hết, Yên Bái chú trọng thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến về việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) với nhiều đổi mới. Điều này thể hiện sự coi trọng của tỉnh khi xác định công tác tuyên truyền là ưu tiên hàng đầu để nâng cao nhận thức của toàn dân về pháp luật BVQLNTD. Bởi vậy, phương thức cung cấp thông tin ngày càng đa dạng, phong phú và nội dung tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm, bám sát sự lãnh đạo của Trung ương. 

Các cơ quan báo chí, truyền thông cùng trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành, địa phương, nền tảng mạng xã hội, tờ gấp, tờ rơi, mạng lưới báo cáo viên… kết hợp ứng dụng công nghệ thông tin đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm, hành động của các cơ quan quản lý nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp, người dân. Nhiệm vụ BVQLNTD của Yên Bái đã kết hợp lồng ghép với thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, với hoạt động của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, với các chương trình và hoạt động khác. 

Bám sát tinh thần của Chỉ thị 30, Yên Bái lấy kết quả thực hiện BVQLNTD là nội dung đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hằng năm của cá nhân, tổ chức, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan quản lý nhà nước khi xem đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và lâu dài. 

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, khoa học công nghệ và thương mại điện tử phát triển hết sức mạnh mẽ, Yên Bái tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương phối hợp nghiên cứu, rà soát, kịp thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật, tạo hành lang pháp lý thuận lợi và khả năng thực thi hiệu quả công tác BVQLNTD. Song song với đó, tỉnh chủ động xây dựng, ban hành các văn bản thực hiện các chính sách, pháp luật, kế hoạch, dự án, đề án, chương trình, hoạt động và kịp thời triển khai các quy định mới về Luật BVQLNTD. 

Đảm bảo nhất quán từ chủ trương đến hành động, Yên Bái đã xây dựng, ban hành cơ chế phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cơ quan, tổ chức và địa phương, trong đó phân công nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể đối với từng cấp, từng ngành để thực hiện BVQLNTD. Ban Chỉ đạo 389 tỉnh thực hiện nghiêm tinh thần chỉ đạo của tỉnh về việc nghiên cứu, rà soát các văn bản, quy định liên quan để kiến nghị cấp có thẩm quyền hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật đảm bảo thống nhất, đồng bộ, phù hợp với thực tiễn, nhất là các văn bản liên quan đến hoạt động kiểm tra chất lượng hàng hóa xuất nhập khẩu, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo quy chuẩn, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ liên quan trực tiếp đến người tiêu dùng. 

Đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao, tỉnh quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, đạo đức công vụ, ý thức trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, công chức tham gia thực hiện BVQLNTD. Phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm hành chính trong kinh doanh các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng, các cơ quan chức năng nêu cao ý thức chủ động, tăng cường kiểm tra, kiểm soát, quản lý địa bàn. 

Quyết liệt chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả công tác quản lý, kiểm soát thị trường, đặc biệt trong thời gian xảy ra dịch bệnh Covid-19 và ảnh hưởng của cơn bão số 3 Yagi, Yên Bái đã thiết thực góp phần ổn định cung cầu, bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng và hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Song hành hoạt động kiểm tra, kiểm soát, quản lý thị trường, tỉnh thực hiện hiệu quả công tác hỗ trợ, giải quyết khiếu nại, tư vấn cho người tiêu dùng và thiết lập, duy trì đường dây nóng để tiếp nhận thông tin kịp thời, tư vấn cho người tiêu dùng. 

Những năm qua, Yên Bái từng bước đẩy mạnh hoạt động xã hội hóa, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và tổ chức xã hội trong công tác BVQLNTD. Tỉnh đã ban hành các chương trình, kế hoạch tổ chức triển khai, thực hiện chủ trương, nghị quyết của Đảng về hội nhập kinh tế quốc tế, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế trong các hoạt động hợp tác về BVQLNTD trong khuôn khổ ASEAN và quốc tế gắn với thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ thị trường, cải cách hành chính. 

Thực hiện hiệu quả Chỉ thị 30 đã tạo chuyển biến rõ nét về tư duy, nhận thức, hành động, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, người sản xuất kinh doanh, người tiêu dùng Yên Bái. Qua đó thúc đẩy và nâng cao sự tin tưởng của người tiêu dùng trong nước, ngoài nước dành cho các sản phẩm, dịch vụ, môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh, quan trọng hơn là đã góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Nguyễn Thơm

Tags Yên Bái bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng Chỉ thị 30

Các tin khác
Đại diện tổ chức Samaritan’s Purse (Hoa Kỳ) tại Việt Nam trao quà cho người dân vùng lũ tại huyện Trấn Yên.

Nhằm kịp thời hỗ trợ người dân bị thiệt hại do bão số 3 (Yagi) gây ra, tổ chức Samaritan’s Purse (Hoa Kỳ) tại Việt Nam vừa đến hỏi thăm, tặng quà khẩn cấp cho hội viên phụ nữ, người dân và học sinh vùng thiên tai trên địa bàn tỉnh.

Tối 14-10, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Chương trình "Tự hào nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2024" diễn ra trọng thể, trọng tâm là Lễ tôn vinh và trao danh hiệu 63 nông dân Việt Nam xuất sắc, biểu dương 63 hợp tác xã tiêu biểu toàn quốc.

Lãnh đạo huyện Trấn Yên biểu dương khen thưởng người cao tuổi tiêu biểu làm kinh tế giỏi, giai đoạn 2018 - 2023.

Dù ở độ tuổi "xưa nay hiếm” nhưng nhiều hội viên người cao tuổi huyện Trấn Yên luôn là những người đi đầu góp công, hiến kế, động viên con cháu tích cực áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, kinh doanh, tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị kinh tế cao, nỗ lực vươn lên thoát nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Đại diện Thành đoàn và Tập đoàn AMY GRUPO trao  trao kinh phí hỗ trợ cho 4 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn bị sập do ảnh hưởng bão số 3.

Sáng 14/10, Thành đoàn Yên Bái phối hợp với Tập đoàn AMY GROUP (Vĩnh Phúc) tổ chức khởi công xây dựng cụm công trình nhà Nhân ái cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng, thiệt hại do cơn bão số 3 trên địa bàn thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục