Kỷ niệm 76 năm Ngày thành lập ngành kiểm tra Đảng (16/10/1948 - 16/10/2024)

Yên Bái nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/10/2024 | 8:03:32 AM

YênBái - Ngành kiểm tra Đảng giữ vai trò quan trọng trong hệ thống chính trị, đóng góp tích cực vào sự phát triển của Đảng và nâng cao chất lượng quản lý đảng viên. Những nỗ lực của ngành đã góp phần bảo vệ sự nghiêm minh của Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ. Nhân dịp Ngày truyền thống của ngành, cùng nhìn lại những kết quả đáng ghi nhận trong công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ tỉnh Yên Bái.

Đồng chí Nguyễn Minh Toàn - Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy kiểm tra việc thực hiện các nghị quyết của Tỉnh ủy tại Thị ủy Nghĩa Lộ.
Đồng chí Nguyễn Minh Toàn - Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy kiểm tra việc thực hiện các nghị quyết của Tỉnh ủy tại Thị ủy Nghĩa Lộ.

Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ tỉnh Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng. Hiện tại, Đảng bộ tỉnh có 12 đảng bộ trực thuộc, 460 tổ chức cơ sở đảng, trong đó có 298 đảng bộ cơ sở và 162 chi bộ cơ sở với gần 62.300 đảng viên. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh gồm 46 đồng chí, Ban Thường vụ Tỉnh ủy có 14 đồng chí, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy có 10 thành viên; trong đó bao gồm chủ nhiệm, 2 phó chủ nhiệm, 5 ủy viên chuyên trách và 2 ủy viên kiêm chức.

Đồng chí Trần Thanh Tùng - Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy cho biết: "Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng là nhiệm vụ trọng tâm được cấp ủy, UBKT các cấp thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ. Những nhiệm vụ này không chỉ giúp bảo vệ sự trong sạch, vững mạnh của Đảng mà còn tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương”.

UBKT Tỉnh ủy đã xây dựng và triển khai Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2024 theo đúng tiến độ. Các cấp ủy, UBKT cấp huyện và cơ sở đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đối với 506 tổ chức đảng và kiểm tra việc thi hành kỷ luật Đảng đối với 504 tổ chức đảng.

Qua các cuộc kiểm tra, kết luận cho thấy, đa số tổ chức đảng đã thực hiện tốt các nội dung được giao. Ngoài ra, công tác kiểm tra việc thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí tại 487 tổ chức đảng cũng đã được thực hiện kỹ lưỡng. Kết quả kiểm tra cho thấy, các tổ chức này đã tuân thủ các quy định về tài chính của Đảng, đảm bảo minh bạch và đúng quy trình. Cùng với đó, công tác giám sát được thực hiện nghiêm túc, thường xuyên đối với các tổ chức đảng và đảng viên. Các cấp ủy đã giám sát 214 tổ chức đảng và 996 đảng viên. UBKT các cấp đã tiến hành giám sát đối với 190 tổ chức đảng và 410 đảng viên, giúp phát hiện và xử lý kịp thời các sai phạm nếu có.

Để nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, UBKT Tỉnh ủy cũng đặc biệt chú trọng công tác đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ kiểm tra Đảng. Trong năm 2024, Tỉnh ủy đã cử các đồng chí cán bộ, công chức tham gia nhiều lớp bồi dưỡng nghiệp vụ. Trong đó, có 3 đồng chí tham dự lớp bồi dưỡng nghiệp vụ ngạch kiểm tra viên chính, 12 đồng chí tham gia lớp bồi dưỡng nghiệp vụ ngạch kiểm tra viên và nhiều lớp trung cấp, cao cấp lý luận chính trị.

Cơ quan UBKT Trung ương cũng tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng cho 206 đồng chí thuộc Đảng bộ tỉnh, giúp nâng cao kiến thức chuyên môn, kỹ năng thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ. 

Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng đã góp phần duy trì kỷ luật, kỷ cương, đảm bảo tính minh bạch trong hoạt động của Đảng, từ đó nâng cao niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Qua các hoạt động kiểm tra, giám sát, các cấp ủy đã phát hiện, xử lý kịp thời những sai phạm trong tổ chức Đảng, đồng thời đôn đốc việc khắc phục các hạn chế, yếu kém, từ đó giúp củng cố tổ chức đảng vững mạnh hơn.

Tuy nhiên, công tác kiểm tra, giám sát vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Đó là yêu cầu nâng cao chất lượng giám sát chuyên đề, đảm bảo hiệu quả của các cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Bên cạnh đó, việc nâng cao năng lực, phẩm chất của đội ngũ cán bộ kiểm tra Đảng cần được chú trọng hơn để đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình mới. 

Trong thời gian tới, Đảng bộ tỉnh Yên Bái tiếp tục xác định công tác kiểm tra, giám sát là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của các cấp ủy. Công tác kiểm tra, giám sát sẽ tập trung vào việc thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp, đặc biệt là việc thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Cấp ủy các cấp sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các văn bản mới của Trung ương và Tỉnh ủy liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng, đảm bảo triển khai một cách kịp thời, hiệu quả. 

Đồng thời, Đảng bộ tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định, chỉ thị của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát để nâng cao nhận thức của đảng viên và nhân dân. Bên cạnh đó, việc kiện toàn UBKT, cơ quan UBKT và đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp cũng sẽ được tiếp tục quan tâm, nhằm đảm bảo đủ lực lượng và chất lượng để thực hiện nhiệm vụ được giao. Đây là nền tảng để ngành kiểm tra Đảng của tỉnh tiếp tục phát huy vai trò, đóng góp vào sự phát triển bền vững của Đảng bộ tỉnh.

Ngày truyền thống ngành kiểm tra Đảng là dịp để nhìn lại chặng đường phát triển của ngành, ghi nhận những nỗ lực, cống hiến của các cán bộ làm công tác kiểm tra Đảng. Với những kết quả đã đạt được trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng, ngành Kiểm tra Đảng của tỉnh Yên Bái đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự trong sạch, vững mạnh của Đảng bộ tỉnh. 

Trong giai đoạn tiếp theo, ngành kiểm tra Đảng của tỉnh tiếp tục nỗ lực phát huy những thành tựu đã đạt được, khắc phục những hạn chế để thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình, góp phần bảo vệ và xây dựng Đảng bộ tỉnh ngày càng phát triển vững mạnh. Nhân dịp Ngày truyền thống ngành, mỗi cán bộ, đảng viên làm công tác kiểm tra Đảng có thêm động lực để tiếp tục phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng và nhân dân.

Anh Dũng

Tags Yên Bái kiểm tra thi hành kỷ luật Đảng đảng viên

Các tin khác
Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh tổ chức Lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và trao Giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024.

Nhiều công trình, phần việc thanh niên, mô hình hay, cách làm sáng tạo trong học và làm theo Bác được thực hiện đã tạo không khí thi đua sôi nổi của tuổi trẻ Yên Bái trên mọi mặt đời sống xã hội, qua đó phát huy vai trò xung kích trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chiều 15/10, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Yên Bái tổ chức gặp mặt các đồng chí là nữ cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh uỷ quản lý nhân dịp kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2024).

Chiều 15/10, đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi gặp mặt Đoàn đại biểu tỉnh Yên Bái dự Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 26 (mở rộng) Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái, các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành và các đại biểu đã tiến hành thảo luận tại 3 tổ để xem xét, cho ý kiến về kết quả đạt được trong 9 tháng năm 2024 và nhiệm vụ từ nay đến hết năm 2024, việc triển khai các giải pháp khắc phục hậu quả của cơn bão số 3. Đồng thời, cho ý kiến vào các tờ trình trình tại Hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục