PC Yên Bái nâng cao hiệu quả quản lý vận hành điện dịp cuối năm

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/10/2024 | 10:48:22 AM

YênBái - Nhằm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao năm 2024, Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) luôn nỗ lực nâng cao hiệu quả công tác quản lý vận hành đảm bảo hệ thống lưới điện an toàn, ổn định, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Từ những kết quả đạt được trong 9 tháng đầu năm, Công ty tiếp tục duy trì triển khai các giải pháp nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ những tháng cuối năm 2024.

Công nhân PC Yên Bái kiểm tra trạm biến áp, khắc phục sự cố đảm bảo vận hành lưới điện an toàn, thông suốt.
Công nhân PC Yên Bái kiểm tra trạm biến áp, khắc phục sự cố đảm bảo vận hành lưới điện an toàn, thông suốt.

Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) hiện đang quản lý, vận hành 7 trạm biến áp (TBA) và 373 km đường dây 110kV, cùng hơn 2.724 km đường dây trung thế; 1.584 TBA phân phối và 576 TBA chuyên dùng của khách hàng; hơn 3.047 km đường dây hạ thế, đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục cho 253.964 khách hàng toàn tỉnh. 

Trong 9 tháng đầu năm, PC Yên Bái đã đảm bảo cấp điện ổn định cho các phụ tải sản xuất kinh doanh và các sự kiện chính trị, kinh tế - xã hội trong tỉnh cũng như sinh hoạt của nhân dân. Tổng sản lượng điện thương phẩm của toàn Công ty đạt 978,24 triệu kWh, tăng 0,7% so với cùng kỳ năm 2023; giá bán điện bình quân đạt 1.987,85đ/kwh, tăng 114,4% so với năm 2023 và tăng 13,35 đồng/kwh; tổn thất điện năng theo chu kỳ thương phẩm là 5,06%, giảm 0,25% so với cùng kỳ.


Tuy nhiên, hệ thống lưới điện đã xảy ra 155 vụ sự cố. Nguyên nhân là do trong mùa mưa giông sét, bão lũ, sạt lở đất..., đường dây đi qua nhiều khu vực đồi núi phức tạp, sông suối chia cắt, giao thông đi lại khó khăn, xa khu dân cư, ít thông tin sự cố nên dẫn đến việc một số vụ sự cố thời gian xử lý kéo dài. Ngoài ra còn tồn tại sự cố do người dân thiếu hiểu biết về bảo vệ an toàn hành lang lưới điện, như hiện tượng: bắn chim, thả diều, đốt nương, bắn pháo giấy tráng kim... làm ảnh hưởng. Một số khách hàng chuyên dùng chưa phối hợp trong vận hành, bảo dưỡng định kỳ thiết bị, giấu sự cố, tự ý thao tác...

Bên cạnh những nguyên nhân khách quan, nguyên nhân chủ quan được chỉ ra như: việc kiểm tra, giám sát, phúc tra của các đơn vị còn chưa đủ tần suất và chất lượng chưa cao; chưa đánh giá đúng thực tế tình trạng vận hành lưới điện, thiết bị điện; chưa quy rõ trách nhiệm đến đội, tổ, cá nhân trong từng trường hợp cụ thể; hất lượng nghiệm thu thiết bị, công trình điện trước khi vận hành chưa cao; công tác kiểm tra định kỳ ngày, đêm lưới điện chưa triệt để, không phát hiện được những bất thường, mối nguy có thể gây sự cố và việc phát quang hành lang, tuyên truyền, phối hợp với chính quyền địa phương chưa hiệu quả...

Ông Hoàng Mạnh Hường - Tổ trưởng Tổ xung kích phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn PC Yên Bái cho biết: "Tháng 9 vừa qua do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, lưới điện PC Yên Bái quản lý phải hứng chịu nhiều thiệt hại nặng nề, làm gián đoạn cung cấp điện phục vụ khách hàng. Cụ thể, đã bị sạt lở 12 vị trí cột đường dây 110kV; gãy đổ, hư hỏng và sạt lở 151 vị trí cột điện đường dây trung áp và các phụ kiện kèm theo; hư hỏng 9 TBA và các thiết bị trạm biến áp; gẫy đổ và hư hỏng 519 vị trí cột điện hạ thế và hệ thống công tơ (gồm 11.635 công tơ các loại)… gây mất điện cho 144.480 khách hàng, gây thiệt hại cho lưới điện trên 29 tỷ đồng. Song với sự nỗ lực của toàn Công ty và các đơn vị trực thuộc, đơn vị đã nhanh chóng khắc phục, sửa chữa và cấp điện trở lại cho khách hàng”.

Lưới điện trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư lâu năm nhưng phần lớn chưa được đại tu, cải tạo và đầu tư xây dựng mới, tuy nhiên, nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ, trong 9 tháng đầu năm 2024, PC Yên Bái đã tích cực đôn đốc các nhà thầu thi công các công trình điện. Qua đó đã đấu nối đưa vào vận hành 30 TBA với công suất 8.720kVA và 11,22 km đường dây trung áp để tăng cường sự ổn định vận hành lưới điện. Ngoài ra, đối với công tác sửa chữa lớn tài sản hệ thống lưới điện, Công ty cũng đã thực hiện 44 hạng mục công trình sửa chữa lớn, gồm: 9 hạng mục đường dây 110kV, 35 hạng mục đường dây trung thế với kinh phí 31 tỷ 776 triệu đồng; Việc ứng dụng các phần mềm số hóa, các thiết bị hỗ trợ kiểm tra trong công tác quản lý kỹ thuật đã góp phần nâng cao năng lực quản lý vận hành lưới điện...

Ông Cao Bình Định – Giám đốc PC Yên Bái cho biết: "Trong những tháng còn lại của năm 2024, Công ty tiếp tục tăng cường chỉ đạo công tác quản lý vận hành; chấp hành nghiêm kỷ luật, nâng cao hiệu quả vận hành lưới điện, đồng thời khai thác tối đa khả năng mang tải của thiết bị, đường dây cũng như có phương thức cấp điện tối ưu nhất, đảm bảo an toàn cho người và thiết bị nhằm cung ứng điện ổn định, an toàn, liên tục”.

Các phòng chức năng như: Phòng Điều độ và Giám đốc các điện lực và Xí nghiệp Lưới điện cao thế Yên Bái phải kiểm soát chặt chẽ chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện trong quá trình thực hiện công tác theo kế hoạch; tăng cường giám sát tình hình vận hành các nhà máy thủy điện đảm bảo thực hiện biểu đồ điện áp và rà soát phương thức cấp điện đảm bảo kết nối dây vận hành tối ưu, kinh tế nhất; khẩn trương kiểm tra và xử lý các tồn tại, khiếm khuyết trên lưới điện để giảm thiểu sự cố, không để xảy ra các sự cố cháy, nổ do lỗi chủ quan cũng như tai nạn lao động điện, tai nạn ngã cao; quản lý chặt chẽ các đơn vị thi công, yêu cầu và kiểm tra việc thực hiện đầy đủ các biện pháp an toàn trong thi công.

Đối với công tác quản trị, Công ty sẽ tiếp tục kiện toàn mô hình khoán quản lý tại các điện lực, Xí nghiệp Lưới điện cao thế Yên Bái để đánh giá nghiêm túc kết quả thực hiện, từ đó, sẽ phát huy được vai trò, nâng cao trách nhiệm của mỗi cán bộ công nhân viên và người lao động (CBCNV-NLĐ). 

Ngoài ra, PC Yên Bái cũng sẽ phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ kỹ thuật, cán bộ quản lý gắn trách nhiệm với từng đội sản xuất, nhóm khoán quản. Đặc biệt, Công ty còn nâng cao công tác kiểm tra nhằm phát hiện sớm các tồn tại có nguy cơ gây sự cố lưới điện, đồng thời lãnh đạo đơn vị phải thường xuyên kiểm tra, phúc tra kết quả thực hiện của các nhóm được giao khoán công việc; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy trình an toàn và làm tốt công tác kiểm tra định kỳ, đột xuất, cũng như cập nhật hình ảnh kiểm tra tại hiện trường theo thời gian; hỗ trợ khách hàng kiểm tra, đánh giá tình hình vận hành của đường dây, thiết bị điện là tài sản của khách hàng…

Phát huy kết quả đạt được, cùng sự vào cuộc của các cấp lãnh đạo, sự đồng lòng của CBCNV–NLĐ trong đơn vị. PC Yên Bái quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ cuối năm, đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt, sản xuất của người dân, nỗ lực hoàn thành những chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của Công ty trong những tháng cuối năm 2024.
Bùi Minh

Tags Điện lực Yên Bái quản lý vận hành lưới điện Công ty

Các tin khác
Cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lục Yên tạo điều kiện tốt nhất cho người nghèo, hộ đồng bào DTTS và các đối tượng chính sách khác tiếp cận nguồn vốn vay

Sau 10 năm thực hiện, Chỉ thị số 40, ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tín dụng chính sách xã hội đã thực sự đi vào cuộc sống, tạo thành "trụ đỡ" chính sách, góp phần thúc đẩy công cuộc giảm nghèo bền vững cũng như thực hiện các chính sách bảo đảm an sinh xã hội khác trên địa bàn huyện Lục Yên.

Tiến sĩ Bùi Quang Đãng - Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam hướng dẫn các biện pháp cắt tỉa mầm chồi cho cây bưởi.

Nhờ có sự vào cuộc của các nhà khoa học, các cơ quan chức năng, sự nỗ lực của các cấp chính quyền địa phương và sự đồng thuận của người dân, những diện tích bưởi đặc sản bị thiệt hại do bão số 3 ở Đại Minh, huyện Yên Bình đang dần hồi sinh. Những vườn bưởi không bị ảnh hưởng vẫn lúc lỉu quả thơm chờ chính vụ vào tháng 11 năm nay.

Giá vàng nhẫn tròn trơn vượt mức 84 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (17/10), giá vàng nhẫn tròn trơn vượt mức 84 triệu đồng/lượng, mức cao nhất lịch sử. Đà tăng của giá vàng nhẫn xuất phát từ việc giá vàng thế giới neo cao, trên 2.670 USD/ounce. Giá vàng miếng SJC ở mức 84 - 86 triệu đồng/lượng.

Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lục Yên giải ngân tại xã Tân Lập để người dân nhanh chóng thực hiện tái sản xuất sau bão lũ.

Sau cơn bão số 3, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Yên Bái đã giải ngân cho 881 khách hàng thuộc các địa phương bị ảnh hưởng nặng số tiền trên 51 tỷ đồng, trong đó tập trung vào các chương trình cho vay nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, giải quyết việc làm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục