Yên Bái phát hiện hóa thạch hơn 7 triệu năm

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/10/2024 | 9:33:45 AM

YênBái - Trong những ngày trung tuần tháng 9, các cán bộ Bảo tàng tỉnh Yên Bái phát hiện thêm nhiều mẫu vật thực vật và động vật hóa thạch tại thôn Minh Long, xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái. Đây là những hóa thạch thuộc hệ tầng Cổ Phúc cách nay từ 7-10 triệu năm. Những mẫu vật này rất quan trọng, góp phần làm phong phú hơn kho sưu tập hiện vật cổ của Bảo tàng Yên Bái.

Dấu vết các hóa thạch đã được cán bộ Bảo Tàng tỉnh Yên Bái tìm thấy
Dấu vết các hóa thạch đã được cán bộ Bảo Tàng tỉnh Yên Bái tìm thấy

Trước đó, cuối tháng 5/2024, những hóa thạch vết in lá ở trong đá bột kết và hóa thạch động vật hai mảnh vỏ do Tiến sĩ Trương Quang Quý - Giám đốc Bảo tàng Địa chất Hà Nội phối hợp với cán bộ của Bảo tàng Yên Bái cũng tìm được tại đây. Các hóa thạch có tầng phát lộ dễ nhìn nhận, do khu vực này trước đây đã được múc đất, phục vụ làm gạch thủ công nhiều năm trước.

Ngay sau đó, Bảo tàng tỉnh Yên Bái đã lập phương án mở rộng tìm kiếm, nhằm góp phần phục vụ công tác khảo cổ. Các hóa thạch tìm thấy đợt này là cả vỉa vách đá lớn chứa rất nhiều ốc hóa thạch, các lá cây, nhuyễn thể trai (hay còn gọi là trai trai) cùng nhiều hiện vật khác.


Về địa chất thì đá ở đây là loại đá trầm tích được xếp vào tầng Cổ Phúc có tuổi ở kỷ Neogen (hay còn gọi kỷ Tân Cận, là một kỷ địa chất của đại Tân Sinh bắt đầu từ khoảng hơn 23 triệu năm trước). Theo lãnh đạo Bảo tàng tỉnh Yên Bái, hóa thạch thu thập được ở đây cho thấy rằng, khu vực này trước đây là khu vực đầm lầy nước ngọt có các động vật nhuyễn thể và có các hóa thạch thực vật. Các thành tạo Neogen được xếp vào hệ tầng này chỉ phân bố dọc theo hai bên bờ sông Hồng. Chúng nằm không chỉnh hợp lên các trầm tích Đevon (là một hệ xen kẽ dạng nhịp của các đá lục nguyên và đá vụn núi lửa thành phần axit) và bị phủ bởi các trầm tích Đệ tứ. Thành phần gồm: cuội kết, sỏi kết màu xám, xám nâu, bột kết xen sét kết màu xám vàng, xám đen được thành tạo cách ngày nay khoảng từ 7 - 10 triệu năm.



Vỉa vách đá lớn chứa rất nhiều ốc hóa thạch và nhuyễn thể trai trai được tìm thấy ngày 14/10/2024 tại thôn Minh Long, xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái 

Tỉnh Yên Bái nằm gọn trong 2 miền cấu trúc Tây Bắc Bắc Bộ và Đông Bắc Bắc Bộ. Ranh giới giữa chúng là quãng đứt gãy sông Chảy. Tham gia vào cấu trúc địa chất của tỉnh Yên Bái có các thành tạo biến chất cao, các thành tạo trầm tích biến chất yếu; các đá Carbonat, lục nguyên Carbonat; các đá trầm tích xen phun trào; các đá lục nguyên chứa than, lục nguyên màu đỏ; các trầm tích bở rời và các đá magma xâm nhập.

Những mẫu vật này sắp tới được Bảo tàng tỉnh Yên Bái nghiên cứu, trưng bày sẽ giúp người xem tận mắt nhìn thấy dấu vết của sự sống cách đây hàng triệu năm và là những minh chứng tuyệt vời cho sự tiến hóa và thay đổi của Trái Đất.

Bề dày lịch sử và chiều sâu văn hóa đặc sắc với những giá trị về di sản địa chất, tự nhiên, văn hóa, phi vật thể là điều kiện thuận lợi để Yên Bái có thể bảo tồn, phát triển du lịch thu hút du khách, nhà nghiên cứu và những người đam mê tìm hiểu khảo cổ học trong tương lai gần.

Văn Tuấn

Tags Yên Bái hóa thạch bảo vật quốc gia Tuy Lộc

Các tin khác
Hai cuốn sách Lý Tự Trọng - Sống mãi tên anh và Lý Tự Trọng được tái bản nhân kỷ niệm 110 năm ngày sinh anh hùng Lý Tự Trọng.

Nhà xuất bản Kim Đồng tái bản hai cuốn sách "Lý Tự Trọng - Sống mãi tên anh" và "Lý Tự Trọng" nhân kỷ niệm 110 năm ngày sinh anh Lý Tự Trọng (20/10/1914-20/10/2024) - đoàn viên thanh niên cộng sản đầu tiên. Hai cuốn sách nêu bật cuộc đời và tấm gương hy sinh anh dũng cho sự nghiệp cách mạng, đấu tranh giải phóng dân tộc.

Đỗ Hà Trang (ngoài cùng bên phải) cùng dàn người đẹp đăng quang Hoa hậu Hoàn cầu quốc tế 2024

Tối 15/10 (giờ địa phương), đêm chung kết Hoa hậu Hoàn cầu quốc tế (The Miss Globe) 2024 đã diễn ra tại thủ đô Tirana (Albania). Mở màn sự kiện, đại diện Việt Nam - Đỗ Hà Trang cùng các thí sinh đã có màn đồng diễn hoành tráng.

Thường trực Ban Bí thư Lương Cường, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa với các đại biểu tham quan không gian sách của Nhà Xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật.

Tủ sách điện tử Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gồm 66 ấn phẩm, trong đó có 46 cuốn sách được xuất bản tại Nhà Xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật và 20 cuốn sách được xuất bản tại các nhà xuất bản khác.

Hội Nhà văn Việt Nam và Viện Văn học Pakistan ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác

Ngày 15-10, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam và Viện Văn học Pakistan đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác. Đây là một bước tiến quan trọng trong sự hợp tác hữu nghị giữa nhà văn hai nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục