Đột phá mới, sức bật mới cho miền Tây

  • Cập nhật: Chủ nhật, 5/10/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Từ ngày 2 đến 4.10, đồng chí Hoàng Thương Lượng - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2008 tại huyện Mù Cang Chải, Văn Chấn, thị xã Nghĩa Lộ.

Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Thương Lượng (trái) nghe các nhà thầu báo cáo tiến độ thi công thuỷ điện Mường Kim.
Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Thương Lượng (trái) nghe các nhà thầu báo cáo tiến độ thi công thuỷ điện Mường Kim.

Hầu hết thời gian, Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp nắm bắt những khó khăn, vướng mắc, những vấn đề nảy sinh trong thực hiện nhiệm vụ từ cơ sở, thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ năm 2008. Tầm nhìn chiến lược, là tạo ra những đột phá mới, sức bật mới cho các huyện thị phía Tây…  

Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải Thào A Sàng cho biết: sản lượng thóc ruộng năm nay ước trên 9.100 tấn, ngô 4.500 tấn, đậu tương 223 tấn, lạc 56 tấn; tổng đàn gia súc hiện có trên 44.000 con, gia cầm 79.200 con; các chương trình phát triển kinh tế xã hội khác tiếp tục triển khai đồng bộ - đó là những nỗ lực lớn trong điều kiện nhiều khó khăn như năm 2008…

Vùng cao vẫn chồng chất khó khăn, trăn trở của Chủ tịch là tỷ lệ hộ nghèo đói ở đây vẫn cao: Nậm Có trên 73%, Púng Luông và Lao Chải gần 70%%. Các xã khác: La Pán Tẩn 84%, Dế Xu Phình 81,5%, Nậm Khắt 76,7%.

Khi hỏi chuyện gia đình bà Lù Chử Say, gia đình Lù A Chử (bản Có Mông, xã Nậm Có); nghe cán bộ thôn bản, nói chuyện làm ăn, Chủ tịch nói với bà con rằng, tỷ lệ hộ nghèo, thiếu ăn còn cao là do bà con chưa tích cực làm ăn theo phương pháp mới, còn để tập quán sản xuất lạc hậu ảnh hưởng đến đời sống, nhất là tệ tảo hôn, sinh đẻ nhiều và nghiện hút.

Đất sản xuất là vấn đề lớn ở vùng cao, Chủ tịch hài lòng khi Mù Cang Chải đã hoàn thành việc giao đất sản xuất cho 33 hộ tại bản Làng Giàng (Nậm Có) và yêu cầu huyện phối hợp với lâm trường, ngành liên quan đẩy nhanh hơn nữa công tác giao đất rừng cho dân để ổn định đời sống.

Khi tới xã Nậm Búng (Văn Chấn), trao đổi trực tiếp với cán bộ các thôn bản và xã, Chủ tịch Hoàng Thương Lượng so sánh Nậm Búng trước đây với hiện tại và nhấn mạnh, những đổi thay ở Nậm Búng hôm nay bắt đầu từ ý chí, công sức của chính bà con các dân tộc dưới sự lãnh đạo và quan tâm của Đảng.

Đồng chí Hoàng Thương Lượng với học sinh Trường tiểu học Vừ A Dính, xã Nậm Có (Mù Cang Chải)

Chủ tịch nêu câu hỏi với các trưởng bản, bí thư chi bộ: “Gia Hội, Tú Lệ tiềm năng không bằng Nậm Búng, tại sao Nậm Búng lại để tỷ lệ hộ nghèo gần 55%, trong khi thuận lợi về giao thông, đất đai, nhân lực, khoáng sản? Nậm Búng là xã duy nhất ở tỉnh có 5 doanh nghiệp vào đầu tư vào, vậy bà con đã làm gì để các doanh nghiệp làm ăn thuận lợi, tạo điều kiện cho địa phương phát triển về KT-XH chưa?”.

Đồng chí nhấn mạnh, vấn đề của Nậm Búng là phải làm tốt công tác đoàn kết dân tộc, phải xoá nghèo bằng cách: thâm canh 115 ha ruộng nước, 114 ha chè, trồng đậu tương, nuôi trâu bò, lợn; không nghiện hút, phá rừng, rượu chè. Đồng chí đề nghị huyện Văn Chấn cần quan tâm hơn đến Nậm Búng, để xã thoát khỏi trì trệ như thời gian qua.

Trực tiếp và thẳng thắn khi trao đổi với cán bộ vùng cao, đồng chí Hoàng Thương Lượng cho rằng, tăng trưởng kinh tế của Mù Cang Chải, Văn Chấn, hàng năm đều ở mức hai con số nhưng chất lượng tăng trưởng chưa tương xứng. Với Mù Cang Chải, tập đoàn cây trồng chính phải là: lúa, ngô, đậu tương, chè, rừng kinh tế. Nhưng thế mạnh đất rừng chưa được phát huy hiệu quả do chưa xác định được cây trồng chủ lực trong trồng rừng sản xuất.

Chủ tịch gợi ý, giá 1 kg quả sơn tra tươi hiện lên tới 6.000 đồng/kg, trong khi giá thóc 4.500 đồng/kg, vậy huyện có tính đến  mở rộng diện tích cây sơn tra? Yêu cầu là phải có quy hoạch, có dự án.

Kiểm tra việc trồng chè và trò chuyện với các trưởng bản ở Púng Luông, Chủ tịch nói, chè Púng Luông rất ngon, nhưng Púng Luông và MCC phải điều tra lại diện tích, chất lượng vùng chè, cần chủ động phá bỏ diện tích chè cũ không bảo đảm mật độ, tập trung thâm canh. Năng suất 3 tấn/ha hiện nay là quá thấp, rất lãng phí thế mạnh của địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà các già làng, trưởng bản ở xã Púng Luông.

Trăn trở với kinh tế miền Tây, khi về làm việc với lãnh đạo xã Nghĩa Phúc và thị xã Nghĩa Lộ, Chủ tịch cho rằng, phát triển dịch vụ thương mại, phát triển sản xuất nông nghiệp sạch, giá trị cao, theo hướng bền vững là hướng đi để thị xã khắc phục những hạn chế về đất sản xuất.

Tổng mức lưu chuyển hàng hoá và dịch vụ xã hội trong 9 tháng tăng gần 48% so với cùng kỳ, cho thấy, thị xã giữ vai trò trung tâm dịch vụ thương mại trong vùng. Vấn đề đặt ra là, thị xã thu hút đầu tư như thế nào để đa dạng dịch vụ, hình thành các dịch vụ bán buôn bên cạnh bán lẻ như hiện tại.

Sản xuất nông nghiệp, phải kiên quyết không thu hẹp diện tích đất đai, sản xuất ra nông sản sạch, chất lượng và giá trị hàng hoá cao. Xã Nghĩa Phúc sau khi sáp nhập về thị xã vẫn chưa có mô hình kinh tế cho thu nhập cao, tỷ lệ hộ nghèo gần 34%. Đó là con số, câu chuyện rất đáng suy nghĩ!…

Sâu sát cơ sở, lắng nghe nguyện vọng của nhân dân, trong chuyến công tác, đồng chí Hoàng Thương Lượng đã trực tiếp tháo gỡ những khó khăn và kiến nghị từ cơ sở. Đồng chí cũng đề nghị các địa phương, phải coi trọng hơn nữa, tổ chức thực hiện tốt hơn nữa công tác vận động quần chúng, đoàn kết dân tộc, xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị để tạo ra những đột phá mới, sức bật mới cho miền Tây của tỉnh Yên Bái.

Tuấn Anh

Các tin khác

Ngày 4/10, Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X đã kết thúc tốt đẹp sau gần 3 ngày làm việc.

Sáng 2/10, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá X họp Hội nghị toàn thể lần thứ tám để thảo luận và cho ý kiến về tình hình kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2008, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2009.

Phó bí thư Tỉnh uỷ Lê Mạnh Hùng làm việc tại huyện Trấn Yên.

YBĐT - Ngày 2/10, đồng chí Lê Mạnh Hùng - Phó Bí thư Tỉnh uỷ đã làm việc tại huyện Trấn Yên về công tác xây dựng Đảng và phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm. Cùng đi có đồng chí Hoàng Thị Hạnh - Trưởng ban Dân vận Tỉnh uỷ.

Chiều 1/10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp đoàn đại diện Hội đồng Giám mục Việt Nam do Giám mục Nguyễn Văn Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, dẫn đầu tới chào nhân kết thúc Hội nghị thường niên Hội đồng Giám mục Việt Nam lần thứ hai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục