Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết hội đàm với Tổng thống Venezuela Hugo Chavez

  • Cập nhật: Thứ bảy, 22/11/2008 | 12:00:00 AM

Sáng 21-11 (theo giờ Việt Nam), lễ đón Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã được tổ chức trọng thể tại Phủ Tổng thống ở Thủ đô Caracas với nghi thức cao nhất dành cho Nguyên thủ Nhà nước.

Phát biểu ý kiến tại lễ đón, Tổng thống Hugo Chavez nhấn mạnh: "Chúng tôi, những người con của Simon Bolivar, người chiến sĩ giải phóng dân tộc ở Nam Mỹ, nhiệt liệt chào đón những người con của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người chiến sĩ giải phóng dân tộc ở Ðông Dương. Chúng tôi nhiệt liệt chào đón Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết. Các đồng chí đang tiếp tục sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ðất nước Bolivar Venezuela cũng đang tiến hành cuộc cách mạng sâu sắc về chính trị, tư tưởng, kinh tế, xã hội. Ðất nước Bolivar Venezuela đã làm sống lại chủ nghĩa xã hội (CNXH), đó là CNXH mới, hoàn toàn dân chủ và hết sức nhân văn, có cội nguồn từ nhân dân.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ vinh dự đến thăm đất nước Bolivar Venezuela tươi đẹp, dân tộc Venezuela anh hùng; được gặp những người bạn, người đồng chí, anh em thân thiết là Tổng thống Hugo Chavez và các nhà lãnh đạo Venezuela; tận mắt chứng kiến sự phát triển của đất nước Bolivar Venezuela, những hoạt động cách mạng sôi nổi của nhân dân Venezuela.

Chủ tịch nước cảm ơn Tổng thống Hugo Chavez và các nhà lãnh đạo Venezuela đã dành cho Chủ tịch nước và các thành viên trong đoàn sự đón tiếp nồng hậu, thắm tình anh em. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ tin tưởng, dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Hugo Chavez, nhân dân Venezuela sẽ đạt được những thành tựu to lớn hơn, xây dựng thành công CNXH thế kỷ 21. Chủ tịch nước nhấn mạnh: Chúng ta nhất định xây dựng thành công CNXH trên hai đất nước Việt Nam và Bolivar Venezuela.

Sau lễ đón, tại Phủ Tổng thống, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống CH Bolivar Venezuela Hugo Chavez đã tiến hành hội đàm chính thức.

Thay mặt Chính phủ và nhân dân Venezuela, Tổng thống Hugo Chavez nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sang thăm chính thức Venezuela; khẳng định chuyến thăm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần to lớn tăng cường và nâng cao mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa Nhà nước, chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam - Venezuela. Trong bầu không khí thân tình, tin cậy và hiểu biết, hai Nguyên thủ Nhà nước đã thông báo về tình hình gần đây và chiến lược, mục tiêu phát triển sắp tới của mỗi nước, trao đổi về phương hướng và các biện pháp nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Venezuela. Hai bên tiếp tục khẳng định cam kết xây dựng khuôn khổ đối tác toàn diện, bình đẳng và cùng có lợi, nhằm phục vụ thiết thực cho sự nghiệp phát triển của mỗi nước và góp phần vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở hai khu vực và trên thế giới.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết chân thành cảm ơn Tổng thống Hugo Chavez, Chính phủ và nhân dân Venezuela đã dành cho Chủ tịch nước lần đầu đến thăm Venezuela và các thành viên trong Ðoàn đại biểu cấp cao Nhà nước Việt Nam sự đón tiếp nồng nhiệt, chân tình và trọng thị. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thông báo những thành tựu và kinh nghiệm được đúc kết từ thực tiễn đổi mới của Việt Nam trong hơn 20 năm qua. Chủ tịch nước đánh giá cao những thành quả đáng khâm phục mà chính phủ do Tổng thống Hugo Chavez đứng đầu và nhân dân Venezuela đạt được trong công cuộc xây dựng đất nước Venezuela phát triển, công bằng và phồn vinh, hướng tới xây dựng CNXH thế kỷ 21.

Tổng thống Hugo Chavez bày tỏ sự khâm phục và ngưỡng mộ dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh, tấm gương đấu tranh vì độc lập, tự do, thống nhất Tổ quốc của nhân dân Việt Nam, cũng như những thành tựu to lớn về phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế đạt được trong công cuộc Ðổi mới hơn hai thập kỷ qua; khẳng định Venezuela coi trọng và đánh giá cao vai trò, vị thế của Việt Nam ở khu vực và trên thế giới, cũng như quyết tâm của Venezuela tăng cường mạnh mẽ hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, nhất là về kinh tế, thương mại và đầu tư.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Hugo Chavez nhất trí đánh giá quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước thời gian qua đã có những bước phát triển nhanh chóng, nhất là trên lĩnh vực hợp tác kinh tế - thương mại để thúc đẩy mối quan hệ này lên cao, tương xứng mong muốn và tiềm năng dồi dào của hai nước. Hai nhà lãnh đạo nhất trí hai bên cần  tăng cường trao đổi đoàn ở tất cả các cấp, ngành nhằm tìm ra những lĩnh vực và phương thức hợp tác hiệu quả, trước hết tập trung vào các lĩnh vực như năng lượng, dầu khí, giáo dục và đào tạo, tài chính, nông nghiệp, xây dựng, thông tin-truyền thông, vận tải biển, lắp ráp phương tiện vận tải, điện gia dụng, dệt may.

Nhân dịp này, hai bên đã ký các Hiệp định về khuyến khích và bảo hộ đầu tư, tránh đánh thuế hai lần, hợp tác bổ sung trong lĩnh vực nông nghiệp, giáo dục phổ thông, đại học và kế hoạch hợp tác cụ thể; Bản ghi nhớ hợp tác trên các lĩnh vực thông tin, truyền thông; các hợp đồng và ý định thư về liên doanh dầu khí, sản xuất ô-tô, xe máy, đồ điện gia dụng, nhựa đường, bê-tông, đồ nhựa gia dụng và may mặc. Hai Nguyên thủ nhất trí, cần nhanh chóng đưa các văn bản hợp tác đi vào cuộc sống một cách có hiệu quả; đồng thời tiếp tục trao đổi đi đến các thỏa thuận hợp tác trên nhiều lĩnh vực khác.

Hai Nguyên thủ Nhà nước chia sẻ sự đồng tình và nhất trí trên nhiều vấn đề quốc tế, bày tỏ hài lòng về sự hợp tác chặt chẽ giữa hai nước trong các hoạt động quốc tế và khẳng định sẽ tiếp tục tăng cường sự phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương như LHQ, Phong trào Không liên kết, Diễn đàn Hợp tác Ðông Á - Mỹ la-tinh; hỗ trợ nhau tăng cường quan hệ với hai khu vực Ðông - Nam Á và Mỹ la-tinh cũng như các tổ chức khu vực như ASEAN, MERCOSUR, UNASUR vì lợi ích chung của hai nước và vì hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã trân trọng mời Tổng thống Hugo Chavez sớm trở lại thăm chính thức Việt Nam. Tổng thống Hugo Chavez đã cảm ơn và vui vẻ nhận lời. Thời gian cụ thể cho chuyến thăm sẽ được thu xếp qua đường ngoại giao.

* Sau buổi hội đàm, Tổng thống Hugo Chavez đã trân trọng trao Huân chương Simon Bolivar tặng Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết. Nhà lãnh đạo Bolivar Venezuela khẳng định, đối với cá nhân ông, được trao phần thưởng cao quý nhất của Nhà nước Bolivar Venezuela tặng Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết là một vinh dự. Từ khi còn nhỏ, ông đã rất ngưỡng mộ đất nước Việt Nam Anh hùng. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ niềm vinh dự và xúc động được nhận Huân chương Simon Bolivar. Chủ tịch nước nhấn mạnh, Huân chương Simon Bolivar là phần thưởng hết sức cao quý mà Tổng thống Hugo Chavez và nhân dân Venezuela dành cho không chỉ riêng cá nhân Chủ tịch nước, mà còn là phần thưởng dành cho Ðảng, nhân dân Việt Nam.

* Tại buổi gặp gỡ báo chí, Tổng thống Hugo Chavez bày tỏ mong muốn hai nước Bolivar Venezuela và Việt Nam cùng nhau xây dựng tình đoàn kết bền chặt hơn, xây dựng một liên minh vững chắc trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với nhiều cuộc khủng hoảng. Tổng thống Hugo Chavez đề nghị, trên cơ sở các văn kiện hợp tác đã ký, lãnh đạo các cấp của hai nước cần sớm có chương trình triển khai cụ thể để sự hợp tác giữa hai nước đạt hiệu quả cao hơn. Bolivar Venezuela và Việt Nam đều đang đi trên con đường CNXH, nhằm góp phần xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn, vì vậy phải tăng cường hợp tác hơn nữa để hướng tới mục tiêu chung.

Tổng thống Hugo Chavez cũng thông báo Bolivar Venezuela và Việt Nam đã thành lập Quỹ đầu tư phát triển chung trị giá 200 triệu USD nhằm hỗ trợ các lĩnh vực hợp tác giữa hai nước, đặc biệt là về chuyển giao công nghệ.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định, Nhà nước và nhân dân Việt Nam sẽ nỗ lực hết mình để tình hữu nghị giữa hai dân tộc Việt Nam và Venezuela ngày càng bền chặt. Về quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước, Chủ tịch nước đề nghị các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam hợp tác với đối tác Venezuela trên tinh thần hữu nghị, hợp tác không chỉ về ý nghĩa kinh tế, mà cao hơn cả là ý nghĩa chính trị, là tình cảm giữa hai dân tộc.

* Theo chương trình, chiều cùng ngày (theo giờ Việt Nam), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Ðoàn đại biểu Nhà nước Việt Nam rời Thủ đô Caracas, kết thúc chuyến thăm chính thức CH Bolivar Venezuela, đi dự Hội nghị các nhà lãnh đạo Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 16 tổ chức tại Thủ đô Lima (Peru) trong ngày 22 và 23-11, theo lời mời của Tổng thống nước chủ nhà A.Perez.
 
(Theo NDĐT)

Các tin khác

Chiều 21-11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã tiếp thân mật Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Trung Quốc do đồng chí Trương Cao Lệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thiên Tân làm Trưởng đoàn đang ở thăm nước ta.

YBĐT - Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Yên Bái khoá XVI tới đây, Đoàn đại biểu HĐND tỉnh do đồng chí Hoàng Thương Lượng - Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái làm Trưởng đoàn đã đi tiếp xúc cử tri tại phường Nguyễn Phúc - thành phố Yên Bái.

YBĐT - Sáng 21/11, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Yên Bái chủ trì tổ chức hội thảo "Báo chí với công tác xây dựng Đảng trong tình hình mới". Các đồng chí Nguyễn Văn Ngọc – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, đồng chí Lê Mạnh Hùng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Phạm Thanh Tâm - Uỷ viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã dự và chủ trì hội thảo.

Chủ tịch Quốc hội Venezuela Cilia Flores (bên trái) tiếp Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tại Nhà Quốc hội.

Chiều 19-11 theo giờ địa phương (tức sáng 20-11 theo giờ Việt Nam), tại thủ đô Caracas, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Boliva Venezuela, bà Cilia Flores và có bài phát biểu trước toàn thể Quốc hội Venezuela.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục