Yên Bái: Tổ chức công đoàn cần tăng cường đào tạo cán bộ theo chuyên đề, đối tượng sâu sắc hơn

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/11/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Lê Mạnh Hùng – Phó bí thư Tỉnh uỷ cùng đoàn công tác của tỉnh trong buổi làm việc ngày 27/11 với Liên đoàn lao động tỉnh(LĐLĐ) về công tác công đoàn, tình hình phát triển đảng viên, hoạt động của công đoàn trong doanh nghiệp ngoài nhà nước và việc triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (Khoá X) về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước.

Đồng chí Lê Mạnh Hùng - Phó bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc với LĐLĐ tỉnh.
Đồng chí Lê Mạnh Hùng - Phó bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc với LĐLĐ tỉnh.

Triển khai thực hiện Nghị quyết 20/NQ- TW của BCH Trung ương Đảng về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước”, LĐLĐ Yên Bái đã cụ thể hoá và xác định được nhiệm vụ trọng tâm của mình.

Thực hiện tốt công tác giáo dục, tuyên truyền góp phần nâng cao chất lượng giai cấp công nhân, thời gian qua, LĐLĐ đã chủ động tham mưu với tỉnh xây dựng kế hoạch đào tạo, đào tạo lại nâng cao trình độ học vấn, tay nghề, chuyên môn nghề nghiệp, chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh đổi mới, đa dạng hoá biện pháp tuyên truyền, giáo dục trong công nhân viên chức lao động.

Chủ động và tham gia giải quyết có hiệu quả về việc làm, nâng cao tiền lương, thu nhập, tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Phối hợp chặt chẽ với người sử dụng lao động, tổ chức thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Đến nay, toàn tỉnh có 90% các đơn vị tổ chức Đại hội công nhân viên chức, hội nghị cán bộ công chức...

Đẩy mạnh phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, góp phần xây dựng giai cấp công nhân, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Hiện tại, toàn tỉnh có 1.011 công đoàn cơ sở, tăng 49 công đoàn cơ sở so với năm 2007, có 34.398 đoàn viên công đoàn, tăng 516 đoàn viên so với năm 2007.

Tổ chức công đoàn các cấp tổ chức tốt việc vận động công nhân tham gia các phong trào thi đua yêu nước góp phần phát triển kinh tế – xã hội và xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, trọng tâm là phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Luyện tay nghề, thi thợ giỏi”, “Xanh, sạch, đẹp, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động”... Sau 8 tháng triển khai đã có 100% tổ chức công đoàn trong toàn tỉnh triển khai học tập, 100% đoàn viên công đoàn và 90% công nhân lao động được học tập Nghị quyết 20/NQ – TW và chương trình hành động của công đoàn các cấp.

 Về hoạt động của công đoàn trong doanh nghiệp ngoài nhà nước đã có chuyển biến bước đầu, toàn tỉnh hiện nay có 73 công đoàn cơ sở ngoài nhà nước với 7.280 đoàn viên. Hoạt động của công đoàn doanh nghiệp ngoài nhà nước đúng Điều lệ, đúng chức năng theo quy định của pháp luật, về cơ bản lợi ích của người lao động trên địa bàn đã được bảo vệ, chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước đã được thực hiện tới người lao động.

Qua phân xếp loại năm 2007 đã có 71% công đoàn cơ sở ngoài nhà nước đạt tiêu chuẩn công đoàn cơ sở vững mạnh. Tuy nhiên, việc phát triển công đoàn doanh nghiệp ngoài nhà nước ở Yên Bái còn chậm (toàn tỉnh mới có gần 11% doanh nghiệp có tổ chức công đoàn), tổ chức và hoạt động của công đoàn cơ sở có lúc, có nơi chưa đúng Điều lệ, công tác kiểm tra, kiểm soát thiếu thường xuyên, tác dụng thấp...

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Mạnh Hùng đã nêu lên những thuận lợi trong hoạt động công tác công đoàn hiện nay, đồng thời đồng chí phân tích sâu những khó khăn, thách thức mà tổ chức công đoàn sẽ gặp phải trong hoạt động của mình đó là sự thu hút quần chúng trong cơ chế thị trường, đối tượng công nhân viên chức, lao động  ngày càng đa dạng, phong phú, sự phân hoá giàu nghèo trong công nhân viên chức, lao động ngày càng tăng... chính vì vậy trong thời gian tới, các cấp công đoàn cần thường xuyên quan tâm dự báo tình hình về tư tưởng trong công nhân, công chức viên chức, cần quán triệt thật tốt Nghị quyết 20/ NQ – TW, xây dựng giai cấp công nhân có trình độ văn hoá, có bản lĩnh chính trị vững vàng và có ý thức với bản thân mình. Tuyên truyền cho người lao động hiểu rõ được quyền lợi, nghĩa vụ của mình khi tham gia tổ chức công đoàn.

Các cấp công đoàn cần đẩy mạnh công tác xây dựng, phát triển tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp ngoài nhà nước theo hướng độc lập, tự chủ nhằm chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho người lao động. Cần tăng cường bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, đào tạo cán bộ theo chuyên đề, theo đối tượng một cách sâu sắc nhằm nâng cao hơn nữa vai trò của tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp, góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất, xây dựng văn hoá doanh nghiệp và tạo cơ sở để phát triển tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài nhà nước...

Khánh Linh

Các tin khác

Chính phủ Việt Nam, Lào và Campuchia cần tăng cường hợp tác để thúc đẩy khu vực tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia, đó là lời kêu gọi của Thủ tướng Lào Bouasone Bouphavanh tại hội nghị cấp cao lần thứ năm Campuchia - Lào - Việt Nam về tam giác phát triển. Hội nghị khai mạc sáng 26-11 tại Trung tâm Đào tạo và hợp tác quốc tế ở thủ đô Vientiane (Lào), với sự tham dự của thủ tướng ba nước.

Đó là một trong những nội dung từ dự thảo Luật Quảng cáo của Bộ Văn hoá - Thể thao – Du lịch được bàn đến nhiều trong Hội nghị lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Luật Quảng cáo hôm 26/11.

Ngày 25-11, Văn phòng Quốc hội cho biết, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng vừa ký chứng thực 2 nghị quyết quan trọng của Quốc hội (QH) về việc thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND cấp huyện, quận, phường; và kéo dài nhiệm kỳ hoạt động 2004-2009 của HĐND và UBND các cấp. Cả 2 nghị quyết đều có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-4-2009.

Đoàn công tác của Hội đồng hàng tỉnh Val de Marne làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh.

YBĐT - Ngày 25/ 11/ 2008, Đoàn công tác của Hội đồng hàng tỉnh Val de Marne do ông Daniel Alarcon, cán bộ Phòng Đoàn kết quan hệ Quốc tế làm trưởng đoàn và các chuyên gia thuộc lĩnh vực cung cấp nước sạch và xử lý nước thải, môi trường, cán bộ của bộ phận Không gian xanh của Hội đồng hàng tỉnh đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục