Cộng hòa Séc cấp lại visa dài hạn cho người Việt

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/1/2009 | 12:00:00 AM

Nhật báo Lidove Noviny ngày 31/12/2008 cho biết Bộ Ngoại giao Cộng hoà (CH) Séc quyết định cho phép Đại sứ quán nước này tại Hà Nội cấp lại visa dài hạn cho Việt Nam trong tháng 1/2009.

Người Việt tại CH Séc.
Người Việt tại CH Séc.

“Chưa sẵn sàng vào ngày 1/1, nhưng chúng tôi lên kế hoạch (cấp lại visa dài hạn cho Việt Nam) trong tháng này”, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Zuzana Opletalova nói với tờ Lidove Noviny.

Giữa tháng 11, Chính phủ CH Séc quyết định tạm ngừng cấp visa dài hạn cho Việt Nam đến hết năm 2008 sau khi Bộ Nội vụ nước này cảnh báo về tỷ lệ phạm tội trong cộng đồng người Việt gia tăng.

Tuy nhiên, nhiều quan chức cấp cao CH Séc cùng phía Việt Nam đều cho rằng tỷ lệ phạm tội trong cộng đồng người Việt tại Séc rất nhỏ và quyết định trên sẽ gây tổn hại cho hàng ngàn lao động, hàng trăm doanh nghiệp ở cả hai nước.

Theo quyết định của Bộ Nội vụ CH Séc vừa công bố, công dân Việt Nam cũng không nằm trong danh sách 12 nước ngoài Liên minh Châu Âu (EU) được CH Séc cấp thẻ xanh (gộp cả visa lao động và visa cư trú vào một loại giấy tờ) từ năm 2009.

Báo chí địa phương còn cho rằng với những nước không nằm trong danh sách được cấp thẻ xanh, con đường đưa lao động sang CH Séc làm việc coi như đã đóng lại.

Tuy nhiên, xung quanh vấn đề này, phát ngôn viên Bộ Nội vụ CH Séc cũng hé mở rằng quy định về việc cấp thẻ xanh có thể thay đổi tuỳ vào tình hình cụ thể.

Theo hãng tin CTK, Chủ tịch Hội hữu nghị Séc - Việt, ông Marcel Winter hoan nghênh quyết định của Bộ Ngoại giao, nhưng cũng hy vọng rằng tai tiếng xung quanh việc cấp visa cho người Việt sẽ không còn tái diễn.

(Theo TPO)

Các tin khác

YBĐT - Năm 2008 đã khép lại với biết bao sự kiện và mùa xuân mới đang đến cùng với nhiều thời cơ mới, vận hội mới. Trong thời khắc chuyển sang năm mới, Báo Yên Bái điện tử xin được điểm lại những sự kiện nổi bật nhất của tỉnh Yên Bái năm 2008.

Yên Bái có diện tích chè lớn nhất trong các tỉnh miền núi phía bắc.

Một năm mới đã về, trên khắp miền quê Yên Bái tràn niềm vui phấn khởi. Chúng ta vừa vượt qua ba trăm sáu mươi lăm ngày đầy khó khăn, thách thức, đã giành được những thành tựu thật đáng tự hào và khích lệ.

Ở Hà Nội, hàng vạn người dân thủ đô đã đổ về khu vực hồ Hoàn Kiếm để tận hưởng không gian ngập tràn hương sắc của lễ hội phố hoa, lần đầu tiên được tổ chức. Dọc đường Đinh Tiên Hoàng, hàng chục tiểu cảnh hoa, phố gốm... đã được dàn dựng công phu gợi cho người xem về một Hà Nội xưa đẹp bình dị và tao nhã.

Đai biểu HĐND thành phố chất vấn tại hội trường.

YBĐT - Trong hai ngày 29 và 30/12/2008 HĐND thành phố Yên Bái khoá XVIII đã tổ chức kỳ họp thứ XIII. Trong ngày làm việc đầu tiên lãnh đạo UBND thành phố đã báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch Nhà nước năm 2008, mục tiêu nhiệm vụ kế hoạch Nhà nước năm 2009 và kiểm điểm hoạt động điều hành của UBND thành phố năm 2008.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục