Tự soi lại việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/1/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đối với dân tộc ta, nhân dân ta, công đức và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh là vô cùng to lớn. Đã có rất nhiều bài văn, bài báo, bài thơ, bài hát, ca dao, vở kịch, tấm ảnh và cả những bài luận văn có tầm cỡ ngợi ca đức tính tốt đẹp, công lao to lớn vĩ đại của Người.

Ngày 07 tháng 11 năm 2006, Bộ Chính trị đã ra Chỉ thị số 06 về tổ chức cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. đây là một cuộc vận động lớn với mục đích nhằm làm cho toàn Đảng, toàn dân nhận thức sâu sắc về những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng đạo đức và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh sâu rộng trong toàn xã hội, đặc biệt trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên thanh niên, học sinh... nâng cao đạo đức cách mạng, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các tệ nạn xã hội, xây dựng con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa có nhân cách cao đẹp, có bản lĩnh chính trị vững vàng, lối sống văn minh, xây dựng các quan hệ xã hội lành mạnh, tiến bộ góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X của Đảng.

Cuộc vận động đã đi vào cuộc sống được hơn hai năm, đã đến lúc các cấp ủy Đảng, các tổ chức cơ sở Đảng và từng đảng viên tự soi, tự xem, tự đánh giá lại mình rằng đã học tập, đã làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ được đến đâu, được những gì? Năm 2007, 100% các chi, Đảng bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ Khối cơ quan Dân chính Đảng tỉnh đã tổ chức triển khai học tập, thực hiện đảm bảo đầy đủ các nội dung năm bước theo hướng dẫn của Ban chỉ đạo cuộc vận động của tỉnh về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; tiếp đó năm 2008, triển khai thực hiện học tập các chuyên đề “Tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu”, gắn với học tập nghị quyết Trung ương VI và sơ kết 02 năm thực hiện nghị quyết Trung ương 3 khóa X. Toàn Đảng bộ xác định: tiếp tục tuyên truyền sâu rộng trong toàn Đảng giúp cho cán bộ, đảng viên, quần chúng, nhận thức đầy đủ, sâu sắc về nội dung cuộc vận động về các chuẩn mực đạo đức đã được thông qua, đã được ký cam kết.

Tuy vậy, thông qua giám sát, thông qua nắm tình hình thì vẫn còn một số ít đơn vị chưa tổ chức triển khai kịp thời, đầy đủ các nội dung theo kế hoạch của tỉnh, của Đảng ủy khối, chưa giới thiệu được những tấm gương tiêu biểu trong việc làm theo, cá biệt còn có cá nhân vi phạm quy định của Đảng, đây là một tồn tại cần phải khắc phục ngay trong thời gian tới. Nhất là dịp tiến hành sơ kết, kết hợp với tổng kết năm, xem xét, bình chọn đề nghị tuyên dương những cán bộ, đảng viên, công chức, những tập thể gương mẫu điển hình, để khen thưởng kịp thời, nhằm từng bước đưa nội dung cuộc vận động đi vào chiều sâu, có sức lan toả lớn và trở thành nề nếp trong cán bộ, đảng viên, công chức viên chức và người lao động.

Điều hết sức quan trọng là từng cán bộ, đảng viên, từng cấp ủy và đồng chí bí thư chi, Đảng bộ phải thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, thực hiện tốt: cần, kiệm, liêm, chính như cụ Khổng Tử nói: “Mình có đứng đắn thì mới tề được gia, trị được quốc, bình được thiện hạ”. Thực tiễn đã chứng minh, nếu chi ủy và bí thư là trung tâm đoàn kết, là cầu nối giữa các đảng viên trong mỗi tổ chức Đảng, có cách nhìn đúng đắn, thái độ nghiêm túc, công tâm trong xem xét, đánh giá kết luận ưu điểm, khuyết điểm của từng đảng viên thì sẽ tạo động lực và không khí tốt thi đua công tác, làm việc tốt; ngược lại, dễ tạo ra những tiêu cực, gây ra những thắc mắc, sự thiếu tin tưởng lẫn nhau, từ đó mà ảnh hưởng tới năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của chi bộ, Đảng bộ. Vì vậy, mỗi người chúng ta, cứ mỗi lần được đọc, được nghe, được kể chuyện về tấm gương Bác Hồ, ai cũng nhận thấy niềm vinh dự, tự hào là được học Bác Hồ tấm lòng nhân hậu đức độ, đức tính hy sinh: cả một đời lo việc nước, việc dân, Bác sống gương mẫu, nêu một lối sống “Nhân văn cộng sản” cho mọi người trông vào và có thể noi theo.

Như cố Phó thủ tướng Phan Kế Toại đã nói: “Gần ông Cụ thì lòng dạ mình trong sáng thêm, ý thức phục vụ nhân dân ngày càng đầy thêm. Hồ Chí Minh như một trái núi nam châm, Bác có sức hút mãnh liệt lại có sức toả sáng rộng lớn”. Hay là ca dao dân gian có câu “Đếm sao cho hết vì sao/ kể sao cho hết công lao Cụ Hồ”. Bác là ngọn đuốc, là niềm tự hào và hạnh phúc vô bờ bến của “những người cùng khổ” và của cả dân tộc. ở Bác, sự giản dị, mộc mạc, trách nhiệm và tình thương giữa “Ngôn” và “Hành” luôn quyện chặt với nhau, tạo nên niềm tôn kính và sức thuyết phục lớn lao với tất thảy mọi người.

Học Bác và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Năm 2009 là năm sẽ có nhiều hứa hẹn, có nhiều chuyển biến tích cực, có nhiều gương điển hình về việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn Đảng bộ Khối cơ quan Dân chính Đảng tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XVI của Đảng bộ tỉnh.

Hán Văn Luân

Các tin khác

Ngày 6/1/2009, Công an tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2008, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2009. Tới dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Hoàng Thương Lượng – Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các cục nghiệp vụ Bộ Công an.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Chủ tịch Thượng viện Malaysia Abdul Hamid Pawanteh.

Chiều 6-1, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp ông Abdul Hamid Pawanteh, Chủ tịch Thượng viện Malaysia, dẫn đầu đoàn doanh nghiệp thăm Việt Nam.

YBĐT - Ngày 6/1/2009, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo, công tác giáo dục lý luận chính trị, khoa giáo và công tác nghiên cứu, biên soạn Lịch sử Đảng bộ tỉnh năm 2008. Đồng chí Nguyễn Văn Ngọc – Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ đã tới dự và chủ trì Hội nghị.

Chiều 5/1/2009, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng đã tiếp lãnh đạo các đối tác Oman thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư Việt Nam – Oman nhân dịp Đoàn sang tham dự Đại hội cổ đông lần đầu tại Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục