Lục Yên cần quản lý tốt các nguồn thu cho ngân sách

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/2/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XII, sẽ diễn ra tại Hà Nội trong thời gian tới, ngày 12/2 đồng chí Phùng Quốc Hiển - Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội đã làm việc với huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái.

Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Hoàng Thương Lượng - Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo HĐND tỉnh, các Sở Tài chính, Kế hoach đầu tư, Cục thuế và huyện Lục Yên.

Nội dung làm việc của đoàn công tác Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội là tìm hiểu tình hình phát triển kinh tế xã hội của huyện Lục Yên và của tỉnh Yên Bái năm 2008, phương hướng nhiệm vụ năm 2009, kiểm tra, đánh giá về việc thực hiện quyết toán ngân sách nhà nước năm 2007 - 2008, triển khai dự toán ngân sách năm 2009. Đánh giá về việc thực hiện Luật ngân sách nhà nước thời gian qua, đặc biệt là tìm hiểu những kiến nghị trong việc điều chỉnh Luật ngân sách địa phương, tìm hiểu việc quản lý, khai thác tài nguyên khoáng sản trên địa bàn, những kiến nghị của tỉnh và huyện trong việc sửa đổi Pháp lệnh Thuế tài nguyên.

Tại cuộc làm việc, lãnh đạo huyện Lục Yên và lãnh đạo các sở, ngành có liên quan của tỉnh đã đóng góp nhiều ý kiến quan trọng giúp đoàn tổng hợp và trình Quốc hội vào trình kỳ họp tới. Nhiều ý kiến cho rằng việc thu ngân sách địa phương, các Bộ ngành trung ương cần có những điều chỉnh phù hợp với thực tế hiện nay, việc giao chỉ tiêu ngân sách địa phương cần giao trong 5 năm liền như vậy mới kích thích địa phương và tạo sự ổn định trong quá trình triển khai.

Trong lĩnh vực quản lý và khai thác khoáng sản nhiều ý kiến cho rằng cần thiết phải xây dựng cơ chế quản lý cho phù hợp đặc biệt trong việc quản lý thu thuế doanh nghiệp đối với các doanh nghiệp ngoài tỉnh đến đầu tư trên địa bàn vì thực tế hiện nay tỉnh chỉ thu được nguồn kinh phí tương đối nhỏ từ nguồn thu thuế tài nguyên còn các loại thuế khác thì các doanh nghiệp khai thác khoáng sản lại không phải đóng bởi trụ sở chính của các doanh nghiệp thường có trụ sở ở các tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh. Như vậy việc kêu gọi đầu tư lại không mang được lợi ích gì cho địa phương mà trái lại Yên Bái lại đi nộp ngân sách cho các tỉnh khác…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phùng Quốc Hiển vui mừng trước những kết quả mà huyện Lục Yên đã đạt được trong những năm qua, nhất là việc chi tiêu ngân sách của tỉnh đã đúng mục đích, đúng qui trình và đúng sự chỉ đạo của nhà nước. Đồng chí lưu ý huyện Lục Yên cần tăng cường hơn nữa trong công tác quản lý nguồn thu, tránh nợ đọng kéo dài. Các cấp, các ngành của tỉnh Yên Bái và huyện lục Yên  phải có cơ chế đổi mới trong thu ngân sách, tránh cơ chế xin cho, phát huy tính chủ động, thực hiện việc khoán chi theo đúng hướng dẫn của Bộ tài chính đã ban hành, tránh chi thừa, chi sai mục đích, nên cắt giảm các nguồn chi không đúng mục đích, huyện cần làm tốt việc quản lý và thu thuế tài nguyên trên địa bàn bởi Lục yên là một trong những huyện có tiềm năng về các loại tài nguyên khoáng sản…

Một số kiến nghị của huyện Lục Yên cũng như tỉnh Yên Bái về vấn đề cơ sở hạ tầng, thuế tài nguyên đoàn tiếp thu và sẽ trình lên Quốc Hội trong kỳ họp tới.

Nhân dịp này, đoàn công tác của Uỷ ban tài chính Ngân sách Quốc hội đã đến thăm và kiểm tra khu khai thác đá blok của Công ty R.K (Ấn Độ) tại thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên. Với 100% vốn đầu tư nước ngoài, chuyên khai thác, chế biến đá trắng xuất khẩu. Đầu tư từ năm 2005, đến nay số vốn của công ty R.K đã  lên tới 4,5 triệu USD, trước mắt là thăm dò trữ lượng và khai thác đá trắng xuất khẩu, thời gian tới khi đi vào sản xuất ổn định, công ty sẽ tạo việc làm cho khoảng 500 lao động của địa phương.

Trao đổi với lãnh đạo huyện, tỉnh, đồng chí Phùng Quốc Hiển mong muốn Lục Yên và tỉnh Yên Bái cần có những cơ chế thông thoáng để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào các lĩnh vực là tiềm năng, thế mạnh của huyện, đồng thời cũng phải quản lý chặt vấn đề về thu thuế, phí với các doanh nghiệp này bởi nếu không địa phương sẽ mất một khoản thu lớn…

P.V

Các tin khác
Chính phủ tăng cường ứng dụng hình thức hội nghị truyền hình trực tuyến

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, từ nay, tổ chức các hội nghị toàn quốc theo hình thức truyền hình trực tuyến qua mạng (không tổ chức hội nghị tập trung tại một địa điểm).

YBĐT- Cùng với các địa phương khác trong cả nước, ngày 11/2/2009 tại 4 huyện, thị, thành phố là Trấn Yên, Yên Bình, Lục Yên và thành phố Yên Bái đã long trọng tổ chức buổi lễ giao quân đợt I/2009. Tới dự và chỉ đạo lễ giao nhận quân có các đồng chí lãnh đạo Bộ tư lệnh quân khu 2, lãnh đạo Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, cấp uỷ, chính quyền địa phương và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp Hoàng Thái tử Naruhito.

Ngày 10-2, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có buổi tiếp Hoàng Thái tử Nhật Bản Naruhito.

Đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh ủy phát biểu kết luận hội nghị.

YBĐT - Ngày 9/2, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Yên Bái tổ chức hội nghị mở rộng nhằm đánh giá tình hình lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ tháng 1/2009, đề ra chính sách chống suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội tỉnh Yên Bái năm 2009. Tới dự có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh. Đồng chí Hoàng Xuân Lộc – Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục