Nâng cao hiệu quả tuyên truyền học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/3/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong hai năm qua, tỉnh Yên Bái đã triển khai và thực hiện cuộc vận động này nghiêm túc với những nội dung phong phú, các địa phương, các ngành, đoàn thể có nhiều chuyển biến trong việc làm theo lời Bác.

Đồng chí Bùi Anh Túy - Tổng biên tập Báo Yên Bái trao giải cho tác giả đoạt giải cuộc thi viết “Làm theo lời Bác”.
Đồng chí Bùi Anh Túy - Tổng biên tập Báo Yên Bái trao giải cho tác giả đoạt giải cuộc thi viết “Làm theo lời Bác”.

Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã tiến hành được hai năm. Trong hai năm qua, hàng chục triệu người Việt Nam có dịp soi lại mình trước tấm gương đạo đức của Người. Đó là một cuộc vận động rất có ý nghĩa mang lại niềm tin và sức mạnh mới trong công việc hàng ngày của mỗi chúng ta. Trong hai năm qua, tỉnh Yên Bái đã triển khai và thực hiện cuộc vận động này nghiêm túc với những nội dung phong phú, các địa phương, các ngành, đoàn thể có nhiều chuyển biến trong việc làm theo lời Bác.

Đối với các cơ quan tuyên truyền trong tỉnh, đã triển khai nghiêm túc cuộc vận động, nên nhận thức của cán bộ, đảng viên, phóng viên, biên tập viên, viên chức đã được nâng lên rõ rệt. Các cơ quan tuyên truyền đã tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền khá đa dạng, phong phú. Báo Yên Bái tổ chức tuyên truyền trên các loại hình báo chí như Báo Yên Bái thời sự, Báo Yên Bái vùng cao, Báo Yên Bái điện tử và truyền hình Internet.

Trong hai năm qua, gần 400 kỳ báo thời sự với trên 3 triệu tờ báo Yên Bái đã được phát hành đến đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Riêng tuyên truyền về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh có trên 700 tác phẩm với nhiều thể loại khác nhau làm nổi bật hoạt động của các địa phương, đơn vị, các ban, ngành, đoàn thể, các cá nhân tham gia hưởng ứng cuộc vận động.

Báo đã đưa nhiều điển hình tiên tiến, những cách làm hay, sáng tạo, những vướng mắc khó khăn trong việc triển khai thực hiện cuộc vận động; đồng thời phê phán những địa phương, đơn vị, cá nhân chưa thực hiện tốt cuộc vận động. Nhằm kịp thời biểu dương, động viên, khuyến khích các tập thể và cá nhân thực hiện tốt cuộc vận động, Báo Yên Bái đã phát động cuộc thi viết với tiêu đề: “Làm theo lời Bác”.

Sau hơn một năm phát động, cuộc thi viết “Làm theo lời Bác” đã thu hút được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo người viết chuyên nghiệp, bạn đọc gần xa ở nhiều lứa tuổi khác nhau đã gửi 158 tác phẩm có chất lượng tốt tham gia cuộc thi. Mỗi tác phẩm là một câu chuyện về nhận thức, việc làm, tình cảm của các thế hệ cán bộ, đảng viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang, nông dân, công nhân, trí thức... với Bác.

Sự thành công cuộc thi viết về “Làm theo lời Bác” không chỉ có tác dụng cổ vũ mà góp phần tích cực trong xây dựng tổ chức Đảng vững mạnh, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh về thực hiện cuộc vận động. Trên ấn phẩm Báo Yên Bái vùng cao dành riêng cho đồng bào các dân tộc thiểu số, Báo Yên Bái đã biên tập và giới thiệu trên 300 tác phẩm phát hành trong 144.000 tờ báo vùng cao.

Các tác phẩm tuyên truyền trên Báo vùng cao được biên tập cô đúc, ngắn gọn viết chữ to, ít chữ kèm theo hình ảnh cụ thể đã giúp cho đồng bào tiếp thu, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thuận tiện, dễ dàng hơn. Báo Yên Bái vùng cao còn dịch ra tiếng Mông phát hành song ngữ Việt – Mông để giúp đồng bào Mông có nhiều điều kiện về thông tin để tiếp thu, học tập và làm theo lời Bác.

Riêng Báo Yên Bái điện tử đã biên tập và đăng tải trên 1.000 tác phẩm với các thể loại khác nhau về nội dung, ý nghĩa và những việc làm, những tấm gương cụ thể học tập và làm theo lời Bác ở trong và ngoài tỉnh. Những tác phẩm truyền hình Internet với hình ảnh sống động trên Báo điện tử đã làm tăng tính hấp dẫn và có tính thuyết phục cao hơn để các cán bộ, đảng viên và viên chức, nhân dân học tập và tiếp thu dễ hơn.

Có thể thấy, từ công tác tuyên truyền trên Báo Yên Bái về cuộc vận động đã góp phần làm đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc nhận thức sâu sắc về cuộc vận động. Đây là chủ trương lớn, vừa mang tính cấp bách trong tình hình hiện nay, vừa có ý nghĩa lâu dài trong công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức ngang tầm nhiệm vụ trong điều kiện mới.

Việc đẩy mạnh giáo dục, xây dựng đạo đức lối sống trong cán bộ, đảng viên, công chức và các tầng lớp nhân dân học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh có tác dụng khơi dậy và phát huy về đạo đức, lối sống, chặn đứng, đẩy lùi tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí và các tệ nạn xã hội; hình thành và phát triển các giá trị đạo đức của chủ nghĩa xã hội; xây dựng con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa có nhân cách cao đẹp, bản lĩnh chính trị vững vàng, lối sống văn minh, xây dựng quan hệ xã hội lành mạnh, tiến bộ. Từ đó có những hành động, việc làm cụ thể để xây dựng quê hương Yên Bái trở thành tỉnh phát triển toàn diện trong khu vực.

Trong quá trình tuyên truyền về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân rất hưởng ứng cuộc vận động này. Song cũng còn những địa phương, đơn vị thực hiện cuộc vận động chưa tốt, còn hình thức, chiếu lệ, vận dụng và thực hiện nghèo nàn trong tư duy và hành động. Có người còn nói rằng: Chủ tịch Hồ Chí Minh là vĩ nhân thì làm sao mà học tập được! Nói như thế là ngụy biện, thể hiện tư tưởng lệch lạc bởi ở Bác Hồ mỗi việc làm rất gần gũi đời thường, ai cũng thấy, ai cũng có thể học và làm theo Bác được.

Từ những tồn tại của cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trong thời gian tới, Báo Yên Bái xác định cần đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả tuyên truyền hơn nữa. Các phương tiện thông tin đại chúng nói chung cần tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú, tăng tính hấp dẫn; chọn những vấn đề sát thực để tuyên truyền, nêu các điển hình cụ thể ở nhiều lĩnh vực khác nhau để mọi người dễ tiếp thu học tập và làm theo.

Ban chỉ đạo các cấp cần có hướng dẫn cụ thể, tăng cường kiểm tra và  uốn nắn kịp thời, chỉ ra những biện pháp để địa phương, đơn vị học tập và làm theo. Các cơ quan báo chí cần phát hiện đưa nhiều điển hình tiên tiến, những việc làm bình dị nhưng có ý nghĩa lớn, cổ vũ và khuyến khích các tầng lớp nhân dân cùng học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, để mỗi chúng ta được tự hào sống trong thời đại Hồ Chí Minh; góp phần nhỏ bé của mình xây dựng đất nước ngày một phồn vinh.

Anh Trường

Các tin khác
Các đại biểu nước ngoài trao đổi tại hội nghị.

Với những nỗ lực nội tại để cải thiện nền kinh tế, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, Việt Nam sẽ giải quyết những khó khăn trước mắt, chỉ tăng trưởng thấp vào cuối năm 2009 và phục hồi đà tăng trưởng vào năm sau.

Chất vấn tại Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Điều trần giúp đại biểu QH có thêm một kênh thông tin hữu hiệu. Đây cũng là cơ hội để các nhà lập pháp đặt ra các câu hỏi cho các quan chức hành pháp, đồng thời là diễn đàn để công dân và các nhà lãnh đạo trao đổi quan điểm.

YBĐT - Sáng 13/3, tại thành phố Điên Biên Phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Điện Biên đã tổ chức họp báo Tuyên truyền về Kỷ niệm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2009) với các cơ quan báo Đảng các tỉnh phía bắc và một số cơ quan báo chí Trung ương.

YBĐT - Ngày 13/3, Hội thảo báo Đảng các tỉnh phía Bắc lần thứ XVII với chủ đề “Báo chí với việc tuyên truyền truyền thống, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá, lịch sử trong giai đoạn hội nhập” do Báo Điện Biên Phủ đăng cai tổ chức đã diễn ra và thành công tốt đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục