Hội thảo báo Đảng các tỉnh phía Bắc lần thứ XVII thành công tốt đẹp

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/3/2009 | 12:00:00 AM

YBĐT - Ngày 13/3, Hội thảo báo Đảng các tỉnh phía Bắc lần thứ XVII với chủ đề “Báo chí với việc tuyên truyền truyền thống, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá, lịch sử trong giai đoạn hội nhập” do Báo Điện Biên Phủ đăng cai tổ chức đã diễn ra và thành công tốt đẹp.

Dự hội thảo có các đồng chí lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin Truyền thông, đại diện Ban biên tập và phóng viên, biên tập viên của cơ quan báo Đảng các tỉnh phía bắc, một số báo và tạp chí Trung ương. Trước khi tiến hành hội thảo, đại biểu cơ quan báo Đảng các tỉnh phía bắc đã đến viếng Nghĩa trang liệt sỹ Điện Biên Phủ và dự cuộc Họp báo tuyên truyền Kỷ niệm 55 Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ do Tỉnh ủy, UBND tỉnh Điện Biên tổ chức.

Đề dẫn hội thảo cho rằng, chúng ta đang chịu tác động mạnh mẽ, nhiều chiều từ bên ngoài và mặt trái của cơ chế thị trường khi hội nhập sâu vào kinh tế thế giới; chủ đề rộng và bao hàm nhiều lĩnh vực về văn hoá và con người trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, phát triển nền văn hoá Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc. Việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá, lịch sử trong thời kỳ hội nhập có rất nhiều nội dung cần trao đổi. 

Sau phát biểu chào mừng của lãnh đạo tỉnh Điện Biên, các tham luận trình bày tại hội thảo đã tập trung nêu lên thực trạng hệ thống di tích ở mỗi địa phương, việc lưu giữ, bảo tồn các di sản văn hoá vật thể, phi vật thể; điều kiện và những hoạt động bảo vệ, phát huy di sản trong thời gian qua và vấn đề đặt ra trong thời gian tới, đồng thời nhấn mạnh 2 sự kiện có ý nghĩa chính trị, lịch sử, văn hoá sâu sắc đối với vùng Tây Bắc là Kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ và Kỷ niệm 50 năm Bác Hồ thăm Tây Bắc.

Cũng trong nhiều năm qua, công tác tuyên truyền truyền thống, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá, lịch sử luôn được báo Đảng các tỉnh phía Bắc chú trọng, có kế hoạch tuyên truyền ngắn hạn và dài hơi. Các báo đều mở chuyên trang, chuyên mục trên các ấn phẩm thường kỳ, cuối tuần, nguyệt san và báo điện tử; tổ chức phân công phóng viên phụ trách, xây dựng đội ngũ cây viết chuyên sâu, coi trọng cộng tác viên là cán bộ chuyên ngành hoặc phối hợp chặt chẽ với những nhà nghiên cứu, cơ quan văn học nghệ thuật…

Về kinh nghiệm, lãnh đạo các báo cho rằng cần nắm bắt kịp thời chủ trương của Đảng, Nhà nước và tỉnh để có kế hoạch tuyên truyền cụ thể; đây là mảng tuyên truyền đòi hỏi người viết phải có vốn am hiểu các phong tục tập quán, lịch sử, nhất là với bảo tồn di sản - việc mang tính đặc thù; bên cạnh việc biểu dương cần phê phán những hiện tượng tiêu cực, thiếu lành mạnh trong bảo tồn di sản, tăng cường tuyên truyền để thu hút thế hệ trẻ đến với di sản văn hoá, phát hiện đề xuất Nhà nước quan tâm tu bổ, đầu tư, tu bổ các công trình kiến trúc, công trình văn hoá lịch sử phi vật thể. Các tham luận cũng đề cao việc tuyên truyền lĩnh vực này trên báo điện tử, coi đây là thế mạnh nhằm tạo dư luận rộng rãi và là cầu nối, tạo sự hiểu biết các giá trị văn hoá, lịch sử trong thời kỳ hội nhập.

Kết thúc Hội thảo, đã diễn ra lễ bàn giao đơn vị đăng cai Hội thảo báo Đảng các tỉnh phía bắc lần thứ XVIII năm 2010 cho Báo Thái Nguyên. Nhân dịp này, Báo Hà Nội Mới đã trao tặng số tiền 200 triệu đồng hỗ trợ giảm nghèo cho tỉnh Điện Biên

Quang Tuấn

Các tin khác
Thị xã Nghĩa Lộ 7 xã, phường được công nhận đạt chính quyền vững mạnh, tổ dân phố, thôn bản không có người nghiện ma tuý...

YBĐT - Những năm qua, HĐND thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã luôn có sự đổi mới về nội dung và hình thức hoạt động, đặc biệt là hoạt động giám sát. Trước và sau các kỳ họp, HĐND đều tổ chức họp với các Ban, các tổ đại biểu để triển khai các chương trình giám sát hàng tháng, hàng quý, bám sát vào kết quả thực hiện các mục tiêu kế hoạch của thị xã và trực tiếp nắm bắt những vấn đề cử tri quan tâm ngay từ cơ sở, do vậy, chất lượng công tác giám sát ngày càng được nâng lên.

Đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện Trấn Yên.

YBĐT - Đó là yêu cầu của đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện Trấn Yên ngày 12.3 2009 về quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội tới năm 2015 và 2020. Cùng làm việc, có Phó chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Cường, lãnh đạo các sở: Kế hoạch - Đầu tư, Nông nghiệp & PTNT, Giao thông - Vận tải, Công thương, Xây dựng.

Bộ Ngoại giao Việt Nam chiều 12/3 tuyên bố, Việt Nam hết sức quan ngại và phản đối việc Trung Quốc cho phép mở tour du lịch ra đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam.

Thượng tướng Phan Trung Kiên trao đổi với các đồng chí lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh và Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Yên Bái.

YBĐT - “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, bài học và giá trị lịch sử” là chủ đề cuộc hội thảo khoa học do tỉnh Điện Biên cùng Bộ Tư lệnh Quân khu 2 và Viện lịch sử quân sự Việt Nam tổ chức với sự tham gia của gần 200 đại biểu đã diễn ra sáng 12/3, tại thành phố Điện Biên Phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục