Văn Chấn sau 2 năm học tập và làm theo lời Bác

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/3/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là chủ trương lớn của Đảng vừa mang tính cấp bách, vừa có ý nghĩa lâu dài đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Xác định rõ mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động, Đảng bộ huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã triển khai thực hiện cuộc vận động sâu rộng trong toàn hệ thống chính trị từ huyện đến các xã, thị trấn gắn với phong trào thi đua yêu nước để mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác.

Hội thi “kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của Trung tâm giáo dục thường xuyên Văn Chấn .
Hội thi “kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của Trung tâm giáo dục thường xuyên Văn Chấn .

Đồng chí Dương Văn Thống- Bí thư Huyện uỷ, Trưởng ban Chỉ đạo cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” huyện cho biết: “Thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TW ngày 7/11/2006 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 27-KH/TU ngày 4/4/2007 của Tỉnh uỷ Yên Bái về tổ chức cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Đảng bộ huyện Văn Chấn đã thực hiện nghiêm túc, đúng tiến độ các bước cuộc vận động, đưa nội dung cuộc vận động vào nội dung sinh hoạt định kỳ hàng tháng của Đảng bộ, chi bộ và chương trình công tác tháng, quý, năm của từng cơ quan, đơn vị. Định kỳ Ban chỉ đạo huyện họp, đánh giá tình hình triển khai ở cơ sở, rút kinh nghiệm, kiểm điểm trách nhiệm của từng thành viên và xác định nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tiếp theo”. Sau 2 năm triển khai cuộc vận động Văn Chấn đã đạt được kết quả khích lệ, bước đầu tạo được sự chuyển biến từ nhận thức đến hành động, việc làm của mọi đối tượng, nhất là cán bộ, đảng viên.

Nhờ  thực hiện tốt các bước của cuộc vận động, đặc biệt là bước 1 đã thu hút trên 96% đảng viên, cán bộ, công chức ở 65 chi, Đảng bộ trực thuộc và trên 70% số đoàn viên, hội viên các đoàn thể quần chúng trong huyện tham gia học tập. Đây chính là nền tảng quan trọng làm chuyển biến nhận thức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong huyện.

Cùng với việc chỉ đạo triển khai học tập các chuyên đề cho cán bộ, đảng viên, Ban chỉ đạo cuộc vận động huyện đã chỉ đạo, tổ chức tốt Hội thi “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở cơ sở và cấp huyện. Thông qua những câu chuyện kể về tấm gương mẫu mực của Bác đã tác động mạnh tới ý thức của mỗi người trong từng việc làm, lời nói của mình. Các hội thi ở cơ sở và ở cấp huyện đã tạo nên sức lan toả mạnh mẽ không chỉ trong cán bộ, đảng viên mà còn tác động sâu sắc đến các tầng lớp nhân dân, khơi dậy lòng tự hào, tạo sự chuyển biến về nhận thức, tâm nguyện làm theo tấm gương đạo đức sáng ngời của Bác.

Để thực hiện tốt bước tiếp theo của cuộc vận động, năm 2008, Ban chỉ đạo huyện và Huyện uỷ đã xây dựng nội dung và ra văn bản hướng dẫn, chỉ đạo triển khai, chuyển từ học tập sang hành động, trọng tâm tập trung vào khâu “làm theo”, bao gồm nội dung chung cho tất cả các chi bộ, Đảng bộ xã, thị trấn và tổ chức Đảng trong doanh nghiệp. Đồng thời, Ban chỉ đạo cuộc vận động huyện đã chỉ đạo xây dựng 5 đơn vị làm điểm của huyện gồm: Đảng uỷ các cơ quan xây dựng Đảng Huyện uỷ, Chi bộ Kho bạc Nhà nước, Đảng bộ xã Thượng Bằng La, Phù Nham và Đảng bộ xã An Lương để đúc rút kinh nghiệm, triển khai thực hiện tốt trên toàn địa bàn huyện. Các chi bộ, Đảng bộ làm điểm đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch, cụ thể hoá nội dung “làm theo”; tổ chức thảo luận, lựa chọn, thống nhất những nội dung làm theo của chi bộ, Đảng bộ, các tổ chức và thôn bản, người dân, cán bộ, đảng viên trong cơ quan. Mỗi cá nhân, tổ chức chỉ lựa chọn một số việc làm cụ thể để làm theo, đảm bảo chất lượng, hiệu quả; hàng tháng kiểm điểm, đánh giá rút kinh nghiệm, biểu dương những cá nhân, tập thể tích cực, chấn chỉnh, uốn nắn những đơn vị, cá nhân chưa chuyển biến hoặc chuyển biến chậm.

Với cách làm như vậy  có nhiều xã, thị trấn trong Đảng bộ xác định rõ nội dung cụ thể trong việc “làm theo” như: làm tốt việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, thực hiện tốt cải cách hành chính và tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc ở địa phương. Trong năm 2008 và 2 tháng đầu năm 2009, các ngành chức năng của huyện và các địa phương đã tập trung giải quyết tất cả các ý kiến, đơn thư thắc mắc của nhân dân; một số vụ việc khiếu kiện dài đã được giải quyết như: giải phóng mặt bằng quốc lộ 32, việc ở xã Nậm Búng; giải toả việc lấn chiếm đất nông nghiệp sử dụng không đúng mục đích của một số hộ dân thuộc các xã Phù Nham, Thanh Lương, Hạnh Sơn, Phúc Sơn…

Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục thoả đáng, hợp lòng dân, nên đã có trên 200 lều lán, nhà tạm dựng trái phép trên đất nông nghiệp đã được chính các hộ dân tự nguyện dỡ bỏ và cam kết với địa phương sẽ không tái phạm.

Với những kết quả đã đạt được sau 2 năm thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu như: cô giáo Sầm Thị Minh Khuyên- Trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện, Chi bộ Kho bạc Nhà nước huyện, Đảng bộ Quân sự huyện, Chi bộ Tòa án, Chi bộ Trung tâm y tế, Đảng bộ thị trấn Nông trường Trần Phú, Đảng bộ thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ… Đảng bộ huyện Văn Chấn tiếp tục xác định việc thực hiện cuộc vận động là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, lâu dài của toàn Đảng bộ và hệ thống chính trị, tạo động lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh hàng năm của huyện đề ra.

Minh Hằng

Các tin khác
Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 1.

Từ tháng 3, lần đầu tiên Chính phủ sẽ họp thường kỳ qua cầu truyền hình với sự tham dự của Chủ tịch UBND các tỉnh, thành. Các thành viên Chính phủ sẽ sử dụng máy tính để trình bày báo cáo và thảo luận tại phòng họp.

Kê khai thuế thu nhập cá nhân tại TPHCM.

Chiều qua, 25-3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) đã cho ý kiến về chương trình kỳ họp thứ 5, QH khóa XII. Luật Thuế thu nhập cá nhân đã chính thức có hiệu lực được 3 tháng, kể từ ngày 1-1.

Sáng 25-3, tại Nhà hát Lớn TP Hà Nội, T.Ư Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Kỷ niệm 78 năm Ngày thành lập Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3-1931 - 26-3-2009) và trao Giải thưởng 26-3 tặng 78 Bí thư đoàn cơ sở xuất sắc nhất trong cả nước.

Việt Nam tham gia các hội nghị này và sẽ có những ý kiến đóng góp hữu ích cho sự phát triển của khu vực; chuẩn bị tốt hơn cho năm Chủ tịch ASEAN của Việt Nam vào năm 2010.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục