Yên Bái: Hội đồng nhân dân tỉnh tăng cường giám sát thường xuyên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/4/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thời gian qua, Thường trực HĐND tỉnh Yên Bái đã thành lập 3 đoàn công tác, tổ chức kiểm tra giám sát tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ kinh tế – xã hội năm 2009 tại 7/9 huyện, thị: Lục Yên, Trạm Tấu, Văn Yên, Trấn Yên, Yên Bình, Văn Chấn, Nghĩa Lộ. Các đoàn công tác đã kiểm tra thực hiện trên 150 hộ dân của 38 thôn, bản thuộc 19 xã của 7 huyện, thị.

Nội dung tập trung vào việc tổ chức thực hiện Nghị quyết kỳ họp 14 HĐND tỉnh khóa XVI, trọng tâm là việc cụ thể hóa Nghị quyết kỳ họp 14 HĐND tỉnh thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế – xã hội năm 2009 ở địa phương.

Qua kết quả kiểm tra của các đoàn công tác, cho thấy HĐND các huyện, thị đã căn cứ vào Quyết định của UBND tỉnh về việc giao chỉ tiêu kế hoạch năm 2009 để chủ động xây dựng các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội của các địa phương về cơ bản theo đúng các chỉ tiêu tỉnh giao. Thời gian giao kế hoạch của các huyện, thị đến các xã, phường đảm bảo đúng quy định.

Một số chỉ tiêu của các địa phương xây dựng cao hơn chỉ tiêu tỉnh giao như: tốc độ tăng trưởng kinh tế, thu nhập bình quân đầu người, giảm tỷ lệ hộ nghèo, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên... đã thể hiện quyết tâm cao của các địa phương trong việc phấn đấu thực hiện nhiệm vụ năm 2009. Tuy nhiên, qua kiểm tra có một số chỉ tiêu của một số địa phương xây dựng thấp hơn chỉ tiêu của tỉnh giao như: thị xã Nghĩa Lộ có 4 chỉ tiêu giao thấp hơn là chỉ tiêu tổng sản lượng lương thực có hạt, giá trị sản xuất công nghiệp, chỉ tiêu lao động được tạo việc làm mới, tỷ lệ cơ quan đơn vị văn hóa; huyện Trấn Yên gồm các chỉ tiêu về tổng sản lượng lương thực, diện tích trồng rừng, tạo việc làm, xuất khẩu lao động chỉ tiêu giảm nghèo...

Tại một số xã cũng có tình trạng xây dựng chỉ tiêu thấp hơn kế hoạch huyện giao như ở xã Xuân Lai, Vĩnh Kiên (Yên Bình), xã Nghĩa Lợi (thị xã Nghĩa Lộ)... Bên cạnh đó, một số chỉ tiêu tỉnh và huyện giao chưa sát thực tế, tính khả thi không cao như: chỉ tiêu về diện tích trồng ngô, trồng rừng của tỉnh giao cho huyện Văn Yên; chỉ tiêu về diện tích trồng ngô huyện Trạm Tấu giao xã Phình Hồ... Cá biệt có xã tổ chức kỳ họp HĐND chậm so với quy định (xã Phình Hồ – Trạm Tấu đến ngày 05/02/2009 mới tổ chức).

Qua giám sát nổi lên một số vấn đề cần quan tâm, đó là: việc triển khai tiến độ trồng màu, trồng rừng ở một số địa phương còn chậm, một số chính sách hỗ trợ theo Quyết định 1464 của UBND tỉnh thực hiện cũng chậm; một số công trình thủy lợi không đảm bảo thời gian (công trình thủy lợi thôn 7, xã Động Quan – Lục Yên)...; việc tổ chức nghiệm thu và hỗ trợ kinh phí cải tạo đồng ruộng cho các hộ dân chưa kịp thời như ở huyện Lục Yên, Yên Bình; huyện Văn Yên còn 41 hộ, nhà ở bị hư hỏng chưa được hỗ trợ theo quy định.

Về thực hiện chính sách an sinh xã hội trong dịp tết Kỷ Sửu, nhìn chung, các địa phương đã triển khai thực hiện việc hỗ trợ cho hộ nghèo và cận nghèo cơ bản đúng đối tượng, đủ về số lượng, đảm bảo về thời gian, tạo điều kiện cho nhân dân đón tết vui vẻ, nhà nhà đều có tết. Tuy nhiên, trong chỉ đạo và thực hiện Công điện 04 của UBND tỉnh còn thiếu thống nhất, dẫn đến việc triển khai thực hiện tại các địa phương không giống nhau. Đặc biệt là chính sách hỗ trợ cho 30% hộ cận nghèo, do không hướng dẫn cụ thể, thời gian thực hiện quá gấp đã gây khó khăn cho các địa phương trong quá trình triển khai thực hiện.

Qua kiểm tra tại các huyện, thị, HĐND tỉnh kiến nghị UBND tỉnh một số vấn đề cần quan tâm chỉ đạo trong thời gian tới, đó là: chỉ đạo, kiểm tra lại việc giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2009 và việc thực hiện chính sách an sinh xã hội tại các địa phương, cơ sở; cần có biện pháp chấn chỉnh, xử lý, bổ sung, thu hồi kịp thời đối với những trường hợp thực hiện không đúng quy định, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh; cương quyết xử lý đối với những cá nhân, địa phương vi phạm nhằm ngăn ngừa, giúp cho việc thực hiện các chính sách khác có hiệu quả, khắc phục được những vi phạm vừa qua.

Trong năm 2009 và những năm tiếp theo, Đảng và Nhà nước sẽ tiếp tục triển khai các chính sách an sinh xã hội hỗ trợ cho hộ nghèo và huyện, xã nghèo, do vậy, cần chỉ đạo kiểm tra, rà soát chính xác các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh theo các tiêu chí đã quy định, tránh việc thực hiện không đúng đối tượng, gây thắc mắc trong nhân dân...; chỉ đạo kịp thời việc thực hiện chính sách hỗ trợ bão lũ theo Quyết định 1464 của UBND tỉnh.

Trần Kim Chung

Các tin khác

Ngày 9.4, Ủy ban Tài chính và Ngân sách của Quốc hội đã họp phiên mở rộng. Tại phiên họp, lãnh đạo Bộ Tài chính đã trình bày một số vấn đề về tình hình kinh tế, thu, chi ngân sách, trong đó có đề cập tới phương án thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN).

Dự kiến, lãnh đạo các nước liên quan sẽ thông qua nhiều văn kiện và tuyên bố về an ninh lương thực, năng lượng sinh học, quản lý thiên tai.

YBĐT - Thực hiện Kế hoạch số 83 – KH/TU của Tỉnh uỷ Yên Bái, ngày 8/4/2009, Đảng uỷ khối cơ quan Dân chính Đảng tỉnh đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu, quán triệt, tổ chức thực hiện Nghị quyết và các văn bản, kết luận của hội nghị Trung ương 9 (khoá X) của Đảng.

Sinh con phù hợp với lứa tuổi đảm bảo được sức khỏe và có điều kiện tốt phát triển kinh tế.

Tại Kết luận số 44-KL/TW của Bộ Chính trị về kết quả 3 năm thực hiện Nghị quyết số 47- NQ/TW, ngày 22/3/2005 của Bộ Chính trị (khóa IX) về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình, Bộ Chính trị đã khẳng định, sau 3 năm thực hiện Nghị quyết số 47-NQ/TW, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình đã đạt được một số thành tựu quan trọng. Có sự chuyển biến về hôn nhân và sinh đẻ của người dân, ngày càng có nhiều người kết hôn, sinh con phù hợp hơn với lứa tuổi, sức khỏe, hoàn cảnh kinh tế và số lần sinh ít con (tổng tỷ suất sinh đã giảm từ 2,11 năm 2005 xuống còn 2,07 năm 2007); chất lượng dân số từng bước được nâng lên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục