Thị xã Nghĩa Lộ: Các mô hình chăn nuôi có tín hiệu bền vững

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/4/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đó là nhận xét của Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Yên Bái Nguyễn Văn Ngọc khi kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn ở thị xã Nghĩa Lộ.

Thăm mô hình trang trại của gia đình anh Trương Văn Cơ, đồng chí Nguyễn Văn Ngọc cho rằng cần mạnh dạn đưa chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hoá.
Thăm mô hình trang trại của gia đình anh Trương Văn Cơ, đồng chí Nguyễn Văn Ngọc cho rằng cần mạnh dạn đưa chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hoá.

Cùng đi với đồng chí Nguyễn Văn Ngọc có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Sở Nông nghiệp và PTNT, Hội Nông dân và Ngân hàng nhà nước Chi nhánh tỉnh Yên Bái.

Trong quý I-2008, công tác xây dựng Đảng ở Nghĩa Lộ được coi trọng. Đảng bộ đã tập trung phát triển kinh tế và đạt được một số kết quả ấn tượng trên các lĩnh vực. Sản xuất công nghiệp tăng 6% so với cùng kỳ, tổng diện tích gieo cấy vụ đông xuân đạt 719 ha, chăn nuôi phát triển ổn định. Đời sống văn hoá tinh thần của người dân tiếp tục được cải thiện, quốc phòng - an ninh được giữ vững, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế. Triển khai Quyết định 131 của Chính phủ, tính đến ngày 20/4 đã có 109 khách hàng với tổng dư nợ gần 21 tỷ đồng đã được hưởng chính sách hỗ trợ lãi suất.

Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ nhận thức được tầm quan trọng trong việc triển khai các Nghị quyết TƯ 7 và đã tổ chức học tập quán triệt đến 95% cán bộ, đảng viên. Hầu hết Đảng bộ cơ sở đã xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết đúng kế hoạch. Chương trình hành động của Đảng bộ thị xã chỉ ra được những tồn tại, đề ra các mục tiêu đến năm 2010 và tiến hành với 8 nhóm nhiệm vụ giải pháp chính.

Thị xã phấn đấu đến năm 2010 tốc độ tăng trưởng nông nghiệp đạt 5%, chăn nuôi trong nông nghiệp chiếm tỷ trọng 30%, giá trị canh tác trên 1 ha đạt 70 triệu đồng/năm trở lên, 80% đường giao thông nông thôn được cứng hoá, 85% hộ dân nông thôn dùng nước sạch, 40% thôn bản có nhà văn hoá…

Cùng với điều tra, phân tích thực trạng nông nghiệp nông thôn trên cơ sở 12 tiêu chí, Đảng bộ đã và đang xây dựng, triển khai các đề án: Phát triển nông nghiệp góp phần xoá đói giảm nghèo bền vững xã Nghĩa An, Nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường khu vực nông nghiệp nông thôn,  Mở rộng vùng sản xuất giống lúa lai F1 và Đề án 500 ha lúa năng suất, chất lượng cao nhằm tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong nông nghiệp. Đến nay, năng suất lúa của thị xã đạt 12 tấn/ha, sản xuất vụ đông luôn đạt 80% diện tích, chăn nuôi có bước phát triển và đạt tỷ trọng 24% trong nông nghiệp, nhiều mô hình chăn nuôi quy mô trang trại được hình thành, diện tích cá – lúa duy trì 150 đến 200 ha, cơ sở hạ tầng nông thôn và phục vụ sản xuất được đầu tư thích đáng.

Tại thị xã Nghĩa Lộ, đồng chí Nguyễn Văn Ngọc đã đến thăm mô hình chăn nuôi, một số trang trại sinh thái và dây chuyền sản xuất gạch tuynel của Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Nghĩa Lộ; trang trại chăn nuôi lợn thịt trên diện tích 1,7 ha của anh Đào Công Huân được xây dựng ở phường Trung Tâm.

Diện tích gieo cấy giống lúa F1 tại xã Nghĩa Phúc, thị xã Nghĩa Lộ

Hiện trang trại của anh Huân nuôi mỗi lứa 150 con, nhưng với kinh nghiệm trong chăn nuôi và thú y, gia đình dự định tiếp tục mở rộng chuồng trại để nuôi thêm lợn nái và nuôi cá ao. Tại đây, đồng chí Nguyễn Văn Ngọc quan tâm đến những vấn đề về khả năng và các điều kiện cần thiết để những hộ dân ở thị xã có thể phát triển chăn nuôi từ quy mô gia đình thành trang trại hàng chục, hàng trăm con.

Thăm mô hình kinh tế của gia đình anh Trương Văn Cơ ở Phường Pú Trạng, đồng chí Nguyễn Văn Ngọc bày tỏ tin tưởng về cung cách làm ăn của chủ trang trại 29 tuổi này. Với diện tích 5 ha, trang trại đã kết hợp chăn nuôi lợn nái, nuôi cá và thả vịt đàn trên 1000 con. Đồng chí cho rằng, việc chăn nuôi của gia đình cần phải có sự mạnh dạn hơn nữa để có mô hình vườn-ao-chuồng hoàn chính và đầu tư phát triển sản xuất những vật nuôi theo hướng hàng hóa mà thị trường cần, đồng thời chú trọng việc sản xuất thức ăn và chủ động tiếp cận các nguồn tín dụng để đủ vốn phát triển trang trại.

Qua thực tế các hộ chăn nuôi và ý kiến của các ban ngành của tỉnh tại cuộc làm việc với lãnh đạo thị xã, đồng chí Nguyễn Văn Ngọc cho rằng, thị xã Nghĩa Lộ đã thực hiện khá bài bản trong phát triển chăn nuôi nên các mô hình chăn nuôi ở đây có tín hiệu sẽ phát triển bền vững. Đồng chí gợi ý, thị xã cần tiếp tục nắm cơ sở để kiểm soát sự phát triển của trang trại chăn nuôi, làm sao để có nhiều hơn các hộ chăn nuôi có thể phát triển thành quy mô trang trại. Thị xã cùng các ngân hàng cần vào cuộc để đáp ứng vốn cho các mô hình trang trại kịp thời, nhất là trong khi thực hiện những chính sách hỗ trợ lãi suất của Chính phủ và của tỉnh Yên Bái.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Ngọc ghi nhận những kết quả mà Đảng bộ thị xã lãnh đạo nhân dân đạt được trong quý I, đồng thời lưu ý nhưng nhiệm vụ trọng tâm cần quan tâm lãnh đạo trong quý II và thời gian tiếp theo để thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của năm 2009.

Quang Tuấn

Các tin khác

Ngày 21-4, trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết, vào ngày 8-5-2009, Việt Nam sẽ bảo vệ Báo cáo kiểm điểm định kỳ phổ cập (UPR) trước Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc (LHQ) tại Genève (Thụy Sĩ). Đây là báo cáo quốc gia kiểm điểm việc đảm bảo các quyền con người ở Việt Nam theo cơ chế kiểm điểm định kỳ phổ cập được thành lập theo Nghị quyết số 60/251 ngày 15-3-2006 của Đại hội đồng LHQ.

Đồng chí Nguyễn Văn Ngọc trao đổi với lãnh đạo huyện Văn Chấn và hộ chăn nuôi Đoàn Văn Vui ở thôn 4 xã Tân Thịnh.

YBĐT - Các ngành và các cấp chính quyền làm gì để tạo điều kiện cho các hộ tiếp cận các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, vượt qua khó khăn, sản xuất hiệu quả? Đó là vấn đề mà Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Yên Bái Nguyễn Văn Ngọc luôn quan tâm khi đến thăm một số mô hình chăn nuôi có quy mô lớn trong chuyến công tác tại huyện Văn Chấn ngày 21/4.

Tổng Bí  thư Nông Đức Mạnh vẫy chào các cháu học sinh Nhật Bản tại lễ đón.

Ngày 20-4, lễ đón chính thức Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã được tổ chức trọng thể tại Phủ Thủ tướng Nhật Bản dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso.

Đồng chí Hoàng Thương Lượng chủ trì buổi thảo luận.

YBĐT - Ngày 20/4/2009, UBND tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến tham gia Đề án phát triển kinh tế- xã hội nhằm giảm nghèo nhanh và bền vững hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP ngày 27/12/2008 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 61 huyện nghèo nhất cả nước. Đồng chí Hoàng Thương Lượng - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục