Phiên họp thứ 20 UBTVQH: Từ ngày 1-7, toàn bộ TAND cấp huyện, quận đều được tăng thẩm quyền

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/5/2009 | 12:00:00 AM

82 tòa án nhân dân cấp huyện vừa được Tòa án Nhân dân tối cao đề nghị UBTVQH ra nghị quyết công nhận thẩm quyền xét xử mới (trước đây, các tòa án này chưa được công nhận do không đủ tiêu chuẩn về cơ sở, nhân lực… theo quy định).

Như vậy, nếu được UBTVQH chấp nhận, kể từ ngày 1-7-2009, tất cả các TAND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và tòa án quân sự khu vực đều thống nhất thực hiện thẩm quyền xét xử các vụ án hình sự (quy định tại Khoản 1, Điều 170 Bộ luật Tố tụng hình sự) và thẩm quyền giải quyết các vụ việc dân sự quy định tại Điều 33 của Bộ luật Tố tụng dân sự.

Trong số 82 tòa án cấp huyện vừa được đề nghị tăng thẩm quyền xét xử, có 77 tòa án đã bố trí đủ 3 thẩm phán theo yêu cầu. Với 5 tòa còn lại, TANDTC cho biết, đã có phương án bổ sung cán bộ, đảm bảo đến hết tháng 5-2009 tất cả các tòa án đều đáp ứng yêu cầu của việc tăng thẩm quyền xét xử.

Một số tòa án mới được thành lập, đang được đầu tư xây dựng trụ sở nên vẫn còn phải đi thuê trụ sở, nhưng về cơ bản đảm bảo được yêu cầu làm việc và xét xử.   

Đa số ý kiến trong Ủy ban Tư pháp của QH tán thành đề nghị của TAND tối cao, đề nghị UBTVQH giao TANDTC chủ trì, phối hợp với các cơ quan tư pháp trung ương tiến hành tổng kết việc thực hiện tăng thẩm quyền cho các TAND cấp huyện trên toàn quốc, báo cáo QH tại kỳ họp cuối năm 2009.

(Theo SGGP)

Các tin khác

Ngày 12-5, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì phiên họp thứ 20 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH). Trong ngày làm việc đầu tiên, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh đã trình bày các báo cáo của Chính phủ về tình hình kinh tế - xã hội và thu chi ngân sách những tháng đầu năm.

Cán bộ Trung tâm Khuyến nông của tỉnh được cử về hướng dẫn nông dân Trạm Tấu gieo cấy lúa xuân.

YBĐT - Với quyết tâm chính trị rất cao, tạo bằng được chuyển biến trong phát triển kinh tế - xã hội vững chắc ở huyện Trạm Tấu, Tỉnh ủy Yên Bái đã ra Quyết định số 913-QĐ/TU ngày 10/12/2008. Thực hiện Quyết định đó, những tháng đầu năm 2009, các ban, ngành ở tỉnh đã sôi động với rất nhiều hoạt động hướng về Trạm Tấu.

Ngày 8-5, đồng chí Trương Tấn Sang, Thường trực Ban Bí thư đã ký ban hành Chỉ thị số 35-CT/T.Ư của Ban Bí thư về lãnh đạo Ðại hội đại biểu các dân tộc thiểu số Việt Nam. Chúng tôi xin trân trọng trích giới thiệu nội dung chính của Chỉ thị:

Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức Hội nghị trao đổi và thống nhất dự kiến thời gian, nội dung chương trình kỳ họp thứ 15 - HĐND tỉnh khoá XVI. Đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND chủ trì Hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục