Bước chuyển Tân Nguyên

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/2/2011 | 9:33:52 AM

YBĐT - Tân Nguyên là xã vùng II của huyện Yên Bình nhưng vẫn còn 4 thôn thuộc diện đặc biệt khó khăn, kinh tế - xã hội chậm phát triển, tỷ lệ hộ nghèo tuy đã giảm nhưng còn ở mức cao và chưa bền vững...

Nông dân các xã vùng sâu huyện Yên Bình làm đất cấy lúa đông xuân. (Ảnh: Đức Hồng)
Nông dân các xã vùng sâu huyện Yên Bình làm đất cấy lúa đông xuân. (Ảnh: Đức Hồng)

Năm 2011 - năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, Đảng bộ và chính quyền xã Tân Nguyên đã đề ra nhiều giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo nhằm tạo sự đột phá, từng bước đưa Tân Nguyên trở thành địa phương phát triển…

Đầu năm mới, có dịp đi cơ sở cùng với các đồng chí cán bộ xã, chúng tôi thấy các cánh đồng đã được phủ mạ, nông dân đang tranh thủ thời tiết ấm cấy nốt diện tích lúa xuân còn lại. Phó chủ tịch UBND xã Hà Văn Chí cho biết: “Được sự chỉ đạo sát sao, tích cực của cán bộ cơ sở và ngành nông nghiệp trong các khâu làm mạ, gieo trồng đúng thời vụ nên mặc dù thời tiết có khắc nghiệt nhưng bà con đã gieo cấy 112,5 ha lúa, bảo đảm 100% diện tích. Năm nay, Tân Nguyên chắc chắn sẽ có một vụ xuân bội thu”.

Tân Nguyên hiện có 1.279 hộ, gồm 5 thành phần dân tộc, chủ yếu dân tộc Nùng, sinh sống tại 10 thôn, bản, kinh tế chủ yếu là phát triển nông - lâm nghiệp. Năm qua, xã triển khai sản xuất 224,6 ha diện tịch lúa 2 vụ, trong đó vụ đông xuân là 113 ha, đạt 110% kế hoạch, năng suất đạt 52 tạ/ha, vụ mùa trên 111,6 ha đạt 113% kế hoạch. Ngoài sản xuất lúa, toàn xã đã tập trung trồng 85 ha ngô, đạt 107% kế hoạch, trong đó có 45 ha ngô đông được trồng, chủ yếu trên chân ruộng 2 vụ lúa. Bà con còn tận dụng hàng chục ha diện tích đất để trồng các loại cây màu như: lạc, khoai, đỗ tương, sắn.

Đối với điện tích chè, nông dân các thôn vẫn duy trì sản xuất, chăm sóc trên 178 ha, đồng thời cải tạo trên 4,2 ha, đạt mục tiêu đề ra trong năm. Trao đổi với bà con trong xã, chúng tôi biết, để tăng thêm thu nhập, người dân đã tập trung phát triển chăn nuôi. Năm qua, ngoài duy trì đàn trâu, bò từ 900 - 1.000 con, đàn lợn 2.800 con và đàn gia cầm với trên 22.000 con, xã đã triển khai thực hiện Dự án hỗ trợ chăn nuôi bò cái sinh sản cho hộ nghèo với tổng số 9 con, bước đầu có hiệu quả. Tân Nguyên có điều kiện thuận lợi về khí hậu, thổ nhưỡng để phát triển lâm nghiệp.

Năm qua, toàn xã đã trồng 224 ha, đạt 186% kế hoạch, chủ yếu là trồng keo theo Dự án 661. Cây lâm nghiệp bước đầu đã tạo điều kiện nâng cao đời sống kinh tế gia đình, toàn xã đã khai thác trên 4.300 m3 gỗ rừng trồng. Nhiều hộ khá giả nhờ trồng rừng, trong đó có mô hình kinh tế trang trại, chế biến gỗ rừng trồng của Doanh nghiệp Hải Cường. Từ đồng vốn tự có và tiếp tục phát triển nhờ vốn vay ngân hàng, Doanh nghiệp Hải Cường đã trồng gần 100 ha keo, hiện đang độ thu hoạch. Hàng năm, doanh nghiệp đã tạo công ăn việc làm ổn định cho 15 - 20 lao động địa phương.

Tân Nguyên xác định phát triển kinh tế nông - lâm nghiệp để tạo khâu đột phá trong cơ cấu kinh tế, gần đây xã đã quan tâm tạo điều kiện cho các hộ thực hiện Dự án phát triển nuôi ba ba. Nói về mô hình đang phát triển này, đồng chí Phó chủ tịch UBND xã phấn khởi: “Toàn xã đã có 25 hộ nuôi ba ba với tổng diện tích ao nuôi hàng ngàn m2. Các mô hình nuôi ba ba hiệu quả phải kể đến hộ gia đình các ông: Tống Quang Duật, thôn Tân Phong nuôi trên 100 con ba ba giống; ông Hoàng Văn Bảy, thôn Đồng Ké nuôi 25 đôi ba ba sinh sản, từ cuối năm 2009 đến nay, đã có ba ba giống bán ra thị trường. Vừa rồi ông Bảy cũng bán được 25 triệu đồng tiền ba ba giống”. C

hương trình phát triển mô hình nuôi ba ba thương phẩm theo định hướng của Đảng bộ, chính quyền xã năm 2010 đã triển khai thực hiện ở 9 hộ, trong đó có 2 hộ nuôi ba ba thương phẩm trên 200 con, 1 hộ nuôi 10 cặp ba ba giống. Về cơ sở hạ tầng kinh tế, bên cạnh phát huy nội lực, năm 2010  Tân Nguyên đã đầu tư xây dựng 6 công trình từ các chương trình dự án đầu tư của Nhà nước.

Trong đó nhiều công trình quan trọng tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển, nhất là ở các thôn đặc biệt khó khăn như: công trình đường giao thông liên thôn Trại Phong - Đồng Ké, Đèo Thao - Khe Cọ, công trình  nước sinh hoạt thôn Tân Phong… Các chính sách hỗ trợ hộ nghèo, xóa nhà dột nát đã thực hiện với 14 nhà; hỗ trợ giống lúa, ngô, vật tư phục vụ sản xuất theo Chương trình 135 được 150 hộ; hỗ trợ 208 học sinh nghèo thôn vùng 3, hỗ trợ vệ sinh môi trường cho 124 hộ nghèo…

Bí thư Đảng ủy xã Tân Nguyên - đồng chí Nông Công Chính tâm sự: “Hiện tỷ lệ hộ nghèo trong xã còn 35,4%, giảm 17% so với năm trước, trăn trở của Đảng bộ là làm sao để Tân Nguyên nhanh chóng thoát nghèo, từng bước vươn lên khá. Năm 2011 là năm đầu tiên thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Đảng bộ - chính quyền xã xác định phải tập trung xây dựng cho được các mô hình kinh tế với những ngành nghề mới, có thu nhập cao, phù hợp với địa bàn từ đó tạo điều kiện cho các hộ vay vốn, học hỏi kinh nghiệm nhân rộng mô hình, từng bước nâng cao đời sống người dân trong vùng”.

Đó là tư duy mới và hướng đi đúng để Tân Nguyên nhanh chóng thoát nghèo, vươn lên khá. Tuy nhiên, trong điều kiện của một xã nghèo, cùng với phát huy nội lực, Tân Nguyên hôm nay rất cần sự quan tâm hơn nữa của Nhà nước, nhất là về đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - dân sinh, đào tạo nguồn nhân lực và hỗ trợ phát triển sản xuất.

Trường An

Các tin khác

YBĐT - Ngày 21/2/2011, huyện Trạm Tấu đã tổ chức hội nghị triển khai công tác bầu cử tới toàn thể cán bộ chủ chốt của huyện, các xã, thị trấn và các thành viên tham gia công tác bầu cử.

YBĐT - Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức Hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016/ Tỉnh ủy gặp mặt đầu xuân các cơ quan báo chí trong tỉnh và đóng trên địa bàn tỉnh/Yên Bái công bố dịch lở mồm long móng ở đàn gia súc, gia cầm... và một số thông tin khác.

Tổng Bí thư ,Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. (Ảnh TTXVN)

Ngày 19-2, Phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã bế mạc sau sáu ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, tích cực. Tham dự có, Tổng Bí thư, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng; các Phó Chủ tịch QH và các thành viên UBTVQH.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà - Chủ tịch Hội đồng GDQP-AN tỉnh trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác GDQP-AN năm 2010.

YBĐT - Đó là yêu cầu của đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Thường vụ, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Giáo dục quốc phòng-an ninh (GDQP-AN) tỉnh Yên Bái tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2011.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục