Yên Bái: Hiệp thương lần thứ nhất thỏa thuận cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2011 - 2016

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/2/2011 | 4:02:42 PM

YBĐT - Ngày 25/2, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị Hiệp thương lần thứ nhất thỏa thuận cơ cấu, thành phần, số lượng những người ứng cử đại biểu Quốc hội nhiệm kỳ 2011 - 2016.

Đồng chí Hoàng Thương Lượng phát biểu ý kiến chỉ đạo tại hội nghị.
Đồng chí Hoàng Thương Lượng phát biểu ý kiến chỉ đạo tại hội nghị.

Dự Hội nghị có đồng chí Hoàng Thương Lượng - Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban bầu cử tỉnh.

Theo phân bổ cơ cấu, số lượng đại biểu Quốc hội của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, tỉnh Yên Bái bầu 6 đại biểu, trong đó Trung ương gửi 2 đại biểu, còn 4 đại biểu cư trú và làm việc tại địa phương.

Với cơ cấu: lãnh đạo chủ chốt 1 đại biểu, đại biểu chuyên trách 1 đại biểu, 1 đại biểu Hội nông dân và 1 đại biểu do địa phương dự kiến thuộc các lĩnh vực giáo dục, văn hóa - nghệ thuật, y tế, cơ sở sản xuất kinh doanh và dịch vu, thành phần khác.

Các đại biểu dự hội nghị đã thảo luận và đi đến thống nhất số lượng giới thiệu ứng cử viên đại biểu Quốc hội để bầu tại tỉnh là 12 người (không tính đại biểu trung ương gửi). Cơ cấu: 2 đại biểu thuộc Thường trực Tỉnh ủy, 2 đại biểu chuyên trách, 4 đại biểu Hội nông dân cấp huyện, 4 đại biểu thuộc các ngành giáo dục đào tạo hoặc Liên hiệp hội khoa học kỹ thuật tỉnh) trong đó khoảng 2 đại biểu nữ, 1 đại biểu dưới 35 tuổi, đại biểu dân tộc có thể là Mông, Thái, Tày hoặc Dao.

Các đại biểu cũng thống nhất cao cần lựa chọn giới thiệu những ứng cử đại biểu Quốc hội là những người có năng lực, có trí tuệ đại diện được cho tiếng nói của cử tri trong tỉnh, trình độ ít nhất từ Đại học trở lên.

Kết quả Hội nghị Hiệp thương lần thứ nhất sẽ được báo cáo về Uỷ ban Thường vụ Quốc hội để điều chỉnh lần thứ nhất về cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu.

* Cùng ngày Uỷ ban MTTQ tỉnh cũng đã tổ chức Hội nghị Hiệp thương lần thứ nhất thỏa thuận cơ cấu, thành phần, số lượng những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh Yên Bái nhiệm kỳ 2011 - 2016.

Căn cứ vào Luật bầu cử HĐND cũng như kết quả thỏa thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng và cơ quan được ứng cử đại biểu HĐND tỉnh Yên Bái nhiệm kỳ 2011 - 2016 giữa Thường trực HĐND - UBND - Uỷ ban MTTQ tỉnh số lượng đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2011 - 2016 chính thức được bầu là 59 đại biểu.

Với cơ cấu: đại biểu dưới 35 tuổi không dưới 15%; đại biểu nữ khoảng 30%, người ngoài Đảng 10%.

Tại Hội nghị Hiệp thương lần thứ nhất các đại biểu đã thảo luận và đi đến thống nhất: Số lượng ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2011 - 2016 là 118 đại biểu (cả số dư); với cơ cấu: đại biểu dưới 35 tuổi không dưới 15%, đại biểu nữ 32%, người ngoài Đảng 10%, số lượng được phân bổ cụ thể thuộc các cơ quan, ban Đảng, các sở ngành, các huyện và đại diện xã, thị trấn thuộc các huyện thị xã, thành phố.

Đáng chú ý là Hội nghị đã thống nhất cơ cấu bầu đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2011 - 2016 sẽ có sự tham gia của đại biểu các tôn giáo là công giáo và phật giáo, đồng thời có đại biểu thuộc khối doanh nghiệp; đại biểu người dân tộc thiểu số mặc dù không có tỷ lệ bắt buộc song với đặc thù của tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh là người dân tộc thiểu số sẽ có tỷ lệ trên dưới 48%.

 Ngọc Tú

Các tin khác
Ảnh: Đại biểu nhân dân

Chiều 24/2 tại Trụ sở Quốc hội, tiếp Đoàn Ủy ban nghị viện Hiệp hội Tự do Thương mại Châu Âu (EFTA) do ngài Svein Roald Hansen, Chủ tịch Ủy ban làm Trưởng đoàn, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên đánh giá cao vai trò và tiềm lực của các nước khối EFTA.

Bí thư Tỉnh ủy Đào Ngọc Dung tặng hoa chúc mừng cán bộ, nhân viên ngành y tế Yên Bái.

YBĐT - Đó là ý kiến phát biểu của đồng chí Đào Ngọc Dung - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại Lễ kỉ niệm 56 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955-27/2-2011) và triển khai nhiệm vụ công tác y tế năm 2011 do Sở Y tế Yên Bái tổ chức sáng 24/2.

Đồng chí Hoàng Thương Lượng phát biểu chỉ đạo tại đại hội.

YBĐT - Năm 2010, công tác phòng, chống tham nhũng PCTN trên địa bàn tỉnh Yên Bái có sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động, trên cả lĩnh vực phòng ngừa và đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng công tác PCTN đạt hiệu lực, hiệu quả nổi bật trên nhiều mặt công tác.

Điều chỉnh giá điện, xăng dầu gắn với hỗ trợ hộ nghèo

Sáng 24-2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc nhằm triển khai Nghị quyết của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. >>> Nghị quyết của Chính phủ về kiềm chế lạm phát

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục