Thành phố Yên Bái hướng về ngày hội lớn

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/4/2011 | 10:03:24 AM

YBĐT - Chỉ còn gần 2 tháng nữa là đến ngày bầu cử Quốc hội khoá XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 – 2016, thành phố Yên Bái đang tích cực triển khai công tác chuẩn bị bầu cử hướng về ngày hội lớn của cả nước.

Đồng chí Trần Công Thành - Chủ tịch UBND, Phó chủ tịch Ủy ban bầu cử thành phố kiểm tra hồ sơ người ứng cử đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ 2011 - 2016.
Đồng chí Trần Công Thành - Chủ tịch UBND, Phó chủ tịch Ủy ban bầu cử thành phố kiểm tra hồ sơ người ứng cử đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ 2011 - 2016.

Ngay sau khi nhận được sự chỉ đạo của Tỉnh ủy về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và bầu cử đại  biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 – 2016, Ban thường vụ Thành ủy Yên Bái đã tập trung chỉ đạo công tác chuẩn bị bầu cử.

Thành phố đã thành lập Ủy ban bầu cử do đồng chí Bí thư, Chủ tịch HĐND thành phố làm Trưởng ban. Đồng thời tổ chức hội nghị quán triệt triển khai công tác bầu cử đến toàn Đảng bộ, chính quyền các xã, phường, các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn.

Đến nay 100% các xã, phường trong thành phố đã thành lập ủy ban bầu cử theo đúng luật định; cấp xã, phường đã tổ chức các bước hiệp thương đảm bảo đúng quy trình, thống nhất số lượng và cơ cấu đại biểu.

Đồng chí Trần Công Thành - Chủ tịch UBND thành phố, Phó chủ tịch Ủy ban bầu cử cho biết: Để công tác bầu cử Quốc hội khoá XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 – 2016 diễn ra thành công, đúng luật, thành phố đã tích cực xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử; chỉ đạo 17/17 xã phường thành lập uỷ ban bầu cử theo đúng quy định.

Thành phố cũng đã thành lập các tiểu ban phục vụ bầu cử và thành lập 7 đoàn kiểm tra, giám sát tiến độ triển khai công tác bầu cử tại cơ sở. Trong cuộc bầu cử này, thành phố đặc biệt quan tâm đến tiêu chuẩn, chất lượng đại biểu HĐND các cấp và đảm bảo cơ cấu, thành phần…

Đến nay, Ủy ban bầu cử thành phố và ủy ban bầu cử xã, phường đã tiếp nhận đủ 100% hồ sơ của những người ứng cử đại biểu HĐND  thành phố và danh sách những người ứng cử đại biểu HĐND xã, phường.

Đối với cấp thành phố, số lượng đại biểu được bầu là 30 đại biểu, số đại biểu được giới thiệu ứng cử là 74 đại biểu. Cấp xã, phường số đại biểu được giới thiệu ứng cử, tự ứng cử là 858 đại biểu, số đại biểu được bầu là 409 đại biểu.

Về cơ cấu, đối với người được giới thiệu ứng của đại biểu HĐND cấp thành phố tỷ lệ nữ chiếm 30%, người ngoài Đảng chiếm 10% và tuổi trẻ chiếm 15%; đối với cấp xã, phường tỷ lệ nữ là 133 người (chiếm 32,52%), người ngoài Đảng là 59 người (chiếm 14,42%), tuổi trẻ là 80 người (chiếm 19,55%).

Bên cạnh đó, MTTQ các cấp đã chủ động thực hiện các bước quy trình hiệp thương để lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp theo đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra, MTTQ còn tham gia giám sát và vận động nhân dân giám sát quá trình tổ chức thực hiện cuộc bầu cử đảm bảo dân chủ, đúng luật.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch UBMTTQ thành phố cho biết thêm: “Để chuẩn bị tốt cho công tác bầu cử, MTTQ thành phố đã tổ chức 3 đợt tập huấn về công tác bầu cử cho thường trực mặt trận Tổ quốc các xã, phường, chuẩn bị các văn bản, biểu mẫu hướng dẫn cơ sở xây dựng kế hoạch để  mặt trận các cấp tham gia hoàn thành tốt công tác bầu cử".

Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất đã thống nhất cơ cấu, thành phần và số lượng người ứng cử đại biểu HĐND, quan tâm đến tỷ lệ nữ, tuổi trẻ và người ngoài Đảng.

MTTQ thành phố đã tiếp nhận toàn bộ hồ sơ các ứng cử viên đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND thành phố chuyển tới các xã, phường tiếp tục tổ chức bước 4 theo quy trình hiệp thương lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri tại nơi cư trú đối với các ứng cử viên HĐND các cấp và hoàn thiện quy trình hiệp thương lần 3 thống nhất danh sách chính thức đại biểu HĐND các  cấp đảm bảo đúng luật định.

Ủy ban bầu cử thành phố đã thông báo mẫu dấu, số điện thoại,  số fax, trụ sở làm việc đến tất cả các xã, phường trên địa bàn.

Bà Ngô Hồng Hạnh – Trưởng phòng Nội vụ thành phố cho biết: Phòng đã tiếp nhận, in ấn và cấp phát đầy đủ, kịp thời toàn bộ văn bản của Trung ương, của tỉnh, của thành phố cho các cơ quan, ban, ngành, cán bộ, đảng viên các xã, phường để phục vụ cho hội nghị triển khai bầu cử.

Phòng tham mưu cho UBND thành phố lập kế hoạch tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử cho các thành viên các tổ chức phụ trách bầu cử, cán bộ làm công tác bầu cử, tổ trưởng và thư ký các tổ bầu cử về nội dung các công việc phải triển khai trước, trong và sau ngày bầu cử, các biên bản, biểu mẫu tổng hợp kết quả bầu cử.

Công tác tuyên truyền về luật bầu cử, mục đích, ý nghĩa của cuộc bầu cử Quốc hội khoá XIII và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 -2016 được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền, cổ động trực quan, tuyên truyền trên hệ thống Đài Truyền thanh - Truyền hình thành phố và các xã, phường nhằm nâng cao ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, nhân dân hướng tới ngày bầu cử.

Các hoạt động tuyên truyền, văn hoá, thể thao chào mừng bầu cử Quốc hội khoá XIII và đại biểu HĐND các cấp đã và đang được tổ chức theo tinh thần trang trọng, vui tươi, tiết kiệm, an toàn rộng khắp đến từ thành phố đến cơ sở.

Thành phố cũng chỉ đạo lực lượng công an tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên địa bàn nhất là các khu vực trọng điểm; duy trì tốt hoạt động các tổ an ninh, hòm thư tố giác tội phạm, tổ hoà giải tại các thôn, cụm dân cư đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cuộc bầu cử.

Từ nay đến cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và đại biểu HĐND các cấp còn nhiều việc phải làm, nhưng với sự chuẩn bị nghiêm túc, chu đáo của thành phố Yên Bái tin tưởng rằng ngày bầu cử 22/5/2011 sắp tới sẽ thành công tốt đẹp.

Quỳnh Nga

Các tin khác

Ngày 5.4, trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước tuyên bố của quyền Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ liên quan đến phiên tòa xét xử Cù Huy Hà Vũ ngày 4.4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga nói đây là một tuyên bố can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam.

(Ảnh Chinhphu.vn)

Ngày 5/4, Chính phủ đã tổ chức hội nghị trực tuyến tới 63 tỉnh, thành phố để tổng kết thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2001-2010 và xây dựng nội dung giai đoạn 2011-2020.

YBĐT - Ngày 5/4, Đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Hoàng Thương Lượng – Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Những cá nhân tiêu biểu trong phong trào “Người cao tuổi làm kinh tế giỏi” huyện Trấn Yên được khen thưởng.

YBĐT - Là 1 trong 22 cơ sở hội người cao tuổi huyện Trấn Yên, Hội NCT xã Quy Mông vận động được trên 90% NCT vào hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục