Yên Bái: Đại Minh "khóc" bưởi

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/9/2024 | 5:08:09 PM

YênBái - Ảnh hưởng của cơn bão số 3, 90 ha bưởi của các thôn: Khả Lĩnh, Minh Thân, Cầu Mơ, xã Đại Minh, huyện Yên Bình, Yên Bái có dấu hiệu chết do bị ngâm trong nước nhiều ngày. Số diện tích bưởi bị rụng lá, rụng quả và chết hàng loạt đến gần 30 ha. Nhiều cây bưởi chuẩn bị thu hoạch giờ quả rụng đầy gốc, ảnh hưởng lớn đến thu nhập của người dân.

Toàn bộ 150 gốc bưởi của gia đình bà Phạm Thị Yên, thôn Minh Thân, huyện Yên Bình đã ngập chìm trong nước do chịu ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3. Sau khi nước rút, bưởi có dấu hiệu cháy lá, rụng quả và bị chết khô như trong bức ảnh dưới. Hàng nghìn quả bưởi sắp cho thu hoạch rụng đầy gốc theo con nước xếp hàng ngay ngắn càng khiến bà Yên càng thêm xót xa. 


Bà Phạm Thị Yên xót xa vườn bưởi chết vì ngập úng.

Trông chờ vào số tiền 120 triệu đồng mà gia đình có thể thu hoạch được từ vụ bưởi năm nay, giờ bà Yên đã bị mất trắng, việc khôi phục lại diện tích bưởi bị ảnh hưởng bão lũ dường như quá sức đối với gia đình.


Bưởi rụng xếp thành hàng theo con nước rút.

Cũng ở xã Đại Minh, gia đình ông Tạ Minh Tân, thôn Khả Lĩnh hiện có 470 gốc bưởi, bình quân mỗi năm thu hoạch gần 500 triệu đồng. Tuy nhiên, sau gần 1 tuần 350 gốc bưởi của gia đình ngâm trong nước lũ, 250 gốc trong số đó đã quả rụng đầy gốc, nhiều cây bị rụng lá, thối rễ và sẽ chết không thể khắc phục.


Vùng bưởi Đại Minh thiệt hại nặng nề do mưa lũ.

Đại Minh là xã có diện tích bưởi đặc sản lớn nhất của huyện Yên Bình với gần 500 ha, trong đó có 450 ha đang trong thời kỳ kinh doanh. Do ảnh hưởng của bão số 3, 90 ha bưởi của các thôn: Khả Lĩnh, Minh Thân, Cầu Mơ bị thiệt hại do ngâm trong nước nhiều ngày. Bưởi rụng lá, rụng quả và chết hàng loạt chiếm gần 30 ha. Nhiều cây bưởi chuẩn bị thu hoạch giờ chết hàng loạt, quả rụng đầy gốc, ảnh hưởng lớn đến thu nhập của người dân.


Lãnh đạo xã Đại Minh kiểm tra diện tích bưởi bị chết của nhà bà Chín.

Hiện chính quyền địa phương đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, đánh giá mức độ thiệt hại để từ đó đưa ra các giải pháp phù hợp. Đối với diện tích có thể cứu được thì áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăm sóc để cây nhanh chóng phục hồi. Đối với diện tích cây bị chết cần phải chặt bỏ sẽ nghiên cứu chuyển sang các loại cây trồng khác.


Hàng chục ha bưởi của xã Đại Minh bị thiệt hại nặng do ngập úng. 

Bưởi Đại Minh là sản phẩm đặc sản nức tiếng và là sản phẩm OCOP đã từng mang lại nguồn thu nhập hàng chục tỷ đồng cho người dân. Nay một số hộ dân lại "khóc ròng” vì thất thu do bão lũ. Việc trồng thay thế diện tích cây bị chết cũng mất nhiều chi phí, công sức và ít nhất 5 năm nữa mới có thể cho lứa quả đầu tiên. Do đó, người dân đất bưởi Đại Minh mong Nhà nước sớm ban hành các chính sách hỗ trợ khôi phục lại diện tích cây nông nghiệp theo hướng hỗ trợ đặc thù như vùng dâu tằm của huyện Trấn Yên, trong đó có cây bưởi nhằm chia sẻ khó khăn với những hộ dân bị thiệt hại, sớm khôi phục lại sản xuất, ổn định đời sống nhân dân.

Mạnh Cường – Hoài Văn

Tags Đại Minh Yên Bình Yên Bái bưởi đặc sản bão số 3 hậu quả mưa lũ

Các tin khác
Nhân dân xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên bê tông hóa đường nông thôn.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ký quyết định công nhận 4 xã: Mỏ Vàng, Châu Quế Hạ, Nà Hẩu, Phong Dụ Thượng của huyện Văn Yên đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2024. Đây là 4 xã cuối cùng được công nhận đạt chuẩn NTM, hướng tới mục tiêu xây dựng huyện Văn Yên đạt chuẩn huyện NTM vào năm 2025.

Giá vàng nhẫn tròn lên mức 79,3 triệu đồng/lượng, giá vàng SJC giảm về mức 81,8 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (20/9), giá vàng nhẫn tròn tiếp tục tăng 100.000 đồng/lượng, lên mức 79,3 triệu đồng/lượng, mức cao nhất trong lịch sử. Giá vàng SJC bất ngờ quay đầu giảm, về mức 81,8 triệu đồng/lượng.

NHCSXH cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác tại các tỉnh Trung du và miền núi phía bắc.

Ngày 19/9, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Huỳnh Văn Thuận cho biết sẽ tạm dừng thu lãi đối với hộ vay bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ sau bão đến hết ngày 31/12/2024.

4 hồ chứa thuỷ điện lớn trên lưu vực sông Hồng đã ngừng xả lũ.

14 giờ ngày 19/9, Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà đã đóng 2 cửa xả mặt, cũng là 2 cửa xả cuối cùng của doanh nghiệp này được vận hành trong đợt mưa lũ do bão số 3 vừa qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục