Yên Bái đánh giá, rút kinh nghiệm công tác đảm bảo thông tin liên lạc sau bão số 3

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/9/2024 | 2:55:14 PM

YênBái - Nhằm tập trung khắc phục hậu quả bão số 3, sáng 20/9, Sở Thông tin và Truyền thông Yên Bái đã tổ chức cuộc họp đánh giá, rút kinh nghiệm công tác đảm bảo thông tin liên lạc và triển khai nhiệm vụ bảo đảm hạ tầng kết nối thông tin, dịch vụ viễn thông phục vụ sản xuất, kinh doanh phục hồi phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh.

Ban Giám đốc, các phòng chuyên môn thuộc Sở Thông tin và Truyền thông và các doanh nghiệp viễn thông trao đổi, thảo luận đưa ra các giải pháp nhằm bảo đảm thông tin liên lạc, khắc phục hậu quả của bão, ổn định đời sống cho người dân.
Ban Giám đốc, các phòng chuyên môn thuộc Sở Thông tin và Truyền thông và các doanh nghiệp viễn thông trao đổi, thảo luận đưa ra các giải pháp nhằm bảo đảm thông tin liên lạc, khắc phục hậu quả của bão, ổn định đời sống cho người dân.

Tại cuộc họp, Sở Thông tin và Truyền thông đã tập trung đánh giá tình hình triển khai công tác đảm bảo thông tin liên lạc và kết quả khắc phục sự cố đảm bảo thông tin liên lạc do hoàn lưu bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Sở đã chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông trên địa bàn tuyên truyền, phổ biến đầy đủ, kịp thời các nội dung Công điện số 10 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về việc khẩn trương triển khai ứng phó với cơn bão số 3 năm 2024; các văn bản chỉ đạo khác có liên quan của Trung ương, của tỉnh Yên Bái; tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến cáo cho nhân dân những kiến thức cơ bản về phòng, chống thiên tai, mưa, bão, lũ. 

Đến 15h ngày 18/9, đã có 6.085 tin, bài phóng sự đăng trên kênh báo chí chính thống (cơ quan báo chí địa phương, cơ quan báo chí Trung ương thường trú và trang thông tin của các huyện, thị xã, thành phố) và có 13.744 tin bài, phóng sự đăng trên trang mạng xã hội về công tác thông tin, tuyên truyền phòng chống bão số 3.

Ngành thông tin và truyền thông cũng đã tổ chức họp Ban Chỉ huy đảm bảo thông tin liên lạc của ngành quán triệt mục tiêu, nhiệm vụ phòng chống, ứng phó với bão số 3. Đồng thời, ban hành các văn bản triển khai nhiệm vụ đảm bảo thông tin liên lạc phòng chống, ứng phó với bão số 3 và việc xử lý, khắc phục sự cố trạm, cột BTS có nguy cơ gãy, đổ trên địa bàn tỉnh. 

Do cơn bão số 3, toàn tỉnh có 653 trạm BTS bị ảnh hưởng, sự cố (trong đó: VNPT: 252 trạm, Viettel 312 trạm, Mobifone: 89 trạm), 8 tuyến cáp quang chính và 52 tuyến cáp quang nhánh bị ảnh hưởng. Thời gian bị ảnh hưởng sự cố mất liên lạc cao điểm nhất trong 5 ngày (từ ngày 8/9 đến ngày 12/9/2024) tại các khu vực thành phố Yên Bái, các huyện: Trấn Yên, Lục Yên, Văn Yên và Yên Bình do nhiều khu vực bị ngập úng, sạt lở đất nghiêm trọng, giao thông chia cắt, mất điện… Sở Thông tin và Truyền thông đã tập trung chỉ đạo các doanh nghiệp xử lý, khắc phục liên tục 24/24h không quản ngày đêm. Đến nay đã khắc phục cơ bản sự cố đối với các trạm thu phát sóng và tuyến cáp quang.

Về thuê bao Internet băng rộng cố định, đã có 18.756 thuê bao bị ảnh hưởng, đã khắc phục được được 13.853 thuê bao, còn 4.953 thuê bao cần khắc phục. Các doanh nghiệp viễn thông đã nỗ lực, khắc phục nhanh nhất sự cố về thông tin liên lạc trong khả năng có thể. Đến nay, cơ bản những nơi có điện lưới đều đã có sóng di động, nhiều nơi chưa có điện nhưng doanh nghiệp đã triển khai các giải pháp như: máy phát điện, pin dự phòng để duy trì hoạt động của các trạm phát sóng di động và tập trung khắc phục sự cố Internet băng rộng cáp quang cho các cơ quan, tổ chức và hộ gia đình trên địa bàn tỉnh. Đến thời điểm này các khu vực ảnh hưởng bão số 3 hầu hết đã có sóng di động đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ chỉ đạo chính quyền các cấp và người dân.

Về hạ tầng bưu chính, tuyến đường thư, ngành đã duy trì chuyển phát các tuyến đường thư nội tỉnh (do các tuyến giao thông đã được khắc phục). Tuy nhiên, quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn do các tuyến đường đang nhiều bùn đất, khó đi lại; một số tuyến đường chuyển phát nội tỉnh phải đi đường tránh...

Bão số 3 cũng đã làm ảnh hưởng 18 đài truyền thanh cơ sở; 6 đài truyền thanh cơ sở vô tuyến FM; 273 cụm loa truyền thanh cơ sở; 358 vô tuyến FM; sạt lở taluy âm chân cột ăngten phát sóng của Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh…

Tại cuộc họp, Ban Giám đốc, các phòng chuyên môn thuộc Sở và các doanh nghiệp viễn thông đã trao đổi, thảo luận đưa ra các giải pháp nhằm bảo đảm thông tin liên lạc phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn, hỗ trợ chính quyền các cấp và nhân dân khắc phục hậu quả của bão, ổn định đời sống, khôi phục sản xuất. 

Minh Huyền 

Tags Sở Thông tin và Truyền thông thông tin liên lạc cơn bão số 3 viễn thông

Các tin khác
Tỉnh Ninh Bình lập nhiều trạm bơm dã chiến ở vùng trọng điểm của huyện Kim Sơn để chống úng. Ảnh minh họa

Cơn bão số 3 đã gây mưa, lũ lớn ở khu vực Bắc Bộ, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành công trình thủy lợi tiêu úng dẫn đến tình trạng ngập lụt, úng, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, nhất là các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Hồng.

Sáng 20/9, đồng chí Trần Thanh Nam - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng đoàn công tác của Bộ đã làm việc với tỉnh Yên Bái về đề xuất bố trí ổn định dân cư vùng thiên tai sau cơn bão số 3.

Khu tạm cư cho người dân Làng Nủ đang hoàn thiện.

Thông tin từ Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bảo Yên (Lào Cai), dự kiến ngày 21/9, sẽ hoàn thành 25 căn nhà tạm cho bà con thôn Làng Nủ (xã Phúc Khánh).

Cán bộ Công ty Điện lực Yên Bái tuyên truyền để người dân sử dụng điện đảm bảo an toàn trước và sau khi có điện.

Đến sáng 20/9, Yên Bái chỉ còn 1.005 khách hàng chưa được cấp điện trở lại, trong đó nhiều nhất là huyện Trấn Yên với 950 khách hàng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục