HĐND An Thịnh đẩy mạnh công tác giám sát

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/12/2011 | 9:10:28 AM

YBĐT - Năm 2011, hoạt động của HĐND xã An Thịnh, huyện Văn Yên (Yên Bái) luôn được Thường trực, các tổ và đại biểu HĐND xã quan tâm đẩy mạnh, thực hiện tốt các chỉ tiêu nghị quyết tại các kỳ họp đã đề ra.

Cử tri xã An Thịnh (Văn Yên) phát biểu ý kiến tại cuộc tiếp xúc với đại biểu Quốc hội khóa XIII tỉnh Yên Bái.
Cử tri xã An Thịnh (Văn Yên) phát biểu ý kiến tại cuộc tiếp xúc với đại biểu Quốc hội khóa XIII tỉnh Yên Bái.

Tại các kỳ họp HĐND xã khóa XVI, nhiệm kỳ 2011- 2016 đã thông qua Nghị quyết xác nhận tư cách của 30 đại biểu HĐND xã được bầu tại cuộc bầu cử HĐND các cấp ngày 22/5/2011; ban hành quy chế hoạt động của HĐND, quy chế phối hợp hoạt động giữa HĐND - UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và nghị quyết nhiều vấn đề quan trọng nhằm thúc đẩy nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong năm 2011.

Đó là Nghị quyết phê chuẩn quyết toán thu - chi ngân sách xã năm 2011; bổ sung chỉ tiêu rà soát xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2020; chỉ tiêu trồng cây vụ ba trên đất lúa; phê chuẩn Đề án thâm canh tăng giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích đất canh tác…

Các nghị quyết đã ban hành bảo đảm hợp lý, có tính khả thi cao và được các cấp, các ngành, nhân dân đồng tình ủng hộ. Bên cạnh đó, HĐND xã tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát và tiếp xúc cử tri. Ngay sau các kỳ họp, Thường trực HĐND xxã bám sát chương trình công tác của HĐND và cụ thể hóa chương trình, mục tiêu giám sát cho từng thời gian; đôn đốc, chỉ đạo các tổ đại biểu, đại biểu HĐND và phân công cụ thể cho từng đại biểu phụ trách từng thôn.

Hoạt động của các tổ đại biểu đã đi vào nền nếp, vai trò của tổ trưởng được nâng cao. Thành viên các tổ đều hoạt động tích cực, làm tốt nhiệm vụ đồng thời chủ động phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, tổ đại biểu HĐND huyện tiếp xúc cử tri.

Các ý kiến, kiến nghị của cử tri như: chính sách hỗ trợ xóa đói giảm nghèo; xây dựng nông thôn mới; các dự án hỗ trợ đường giao thông, kênh mương nội đồng; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; giải quyết chi trả tiền giải phóng mặt bằng và khu tái định cư của Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai được giải trình, trả lời ngay tại các cuộc tiếp xúc thuộc thẩm quyền đồng thời tổng hợp, đề nghị các ngành liên quan trả lời, giải quyết theo luật định.

Thường trực HĐND xã cũng đã thực hiện các cuộc giám sát chuyên đề theo kế hoạch chủ yếu ở các lĩnh vực: thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế; sản xuất vụ mùa và vụ đông năm 2011; giám sát công tác thu ngân sách; thực hiện cải cách hành chính; việc hỗ trợ của Nhà nước thực hiện chính sách an sinh xã hội…

Năm 2011, xã An Thịnh gieo trồng 828 ha, đạt 100% kế hoạch, trong đó diện tích lúa gieo cấy hai vụ là 469 ha. Nông dân địa phương đã tích cực áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật vào thâm canh như: gieo mạ khay, sử dụng phân viên nén dúi sâu nên lúa phát triển khá, năng suất đạt 115 tạ/ha, tăng 2 tạ/ha so với năm 2010; tổng sản lượng lương thực đạt 4.312 tấn.

Là địa bàn trọng điểm sản xuất nông nghiệp của huyện Văn Yên, vụ đông xuân 2010 - 2011, xã đã vận động nhân dân đẩy mạnh luân canh, tăng vụ và gieo trồng trên 500 ha cây màu. Cùng với sản xuất lương thực, địa phương chú trọng công tác bảo vệ và phát triển trên 1.500ha rừng.

Xã đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia súc, tổng đàn có trên 7.654 con, trong đó đàn trâu, bò là 594 con và đàn lợn 7.060 con; đàn gia cầm phát triển khá với trên 34.000 con, đạt 124% so với kế hoạch. Chăn nuôi lợn theo hướng hàng hóa ở An Thịnh đã góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Tổng thu ngân sách của địa phương năm 2011 vượt chỉ tiêu giao; thu nhập bình quân đầu người đạt 14 triệu đồng/năm.

Đối với lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Xã duy trì tỷ lệ học sinh trong độ tuổi đến lớp đạt 100%; thực hiện tốt chương trình chuẩn quốc gia về y tế xã, duy trì tốt công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” được thực hiện tốt tại 18 thôn, bản và đã có 9 thôn được công nhận làng văn hóa.

Thực hiện tốt chức năng quyết định và giám sát, HĐND xã An Thịnh ngày càng khẳng định vai trò, vị trí của mình và được nhân dân càng thêm tin tưởng. Qua một năm hoạt động, có 5/5 tổ đại biểu đạt xuất sắc và 100% đại biểu HĐND xã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Kim Tiến

Các tin khác
Cán bộ y tế xã Lương Thịnh (Trấn Yên) chăm sóc sức khỏe cho trẻ em. (Ảnh:Quỳnh Nga)

YBĐT - Những năm qua, HĐND huyện Trấn Yên (Yên Bái) không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động như: giám sát, tiếp dân, giải quyết đơn thư, tổ chức các kỳ họp, tiếp xúc cử tri…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Bộ trưởng Bộ Y tế Lào Eksa vang Vongvichit.

Chiều 15/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thân mật tiếp Bộ trưởng Y tế Lào Eksavang Vongvichit và Bộ trưởng Bưu chính viễn thông Lào Hiem Phommachanh đang thăm làm việc tại Việt Nam.

Đồng chí Phạm Duy Cường - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận tại buổi làm việc.

YBĐT - Ngày 15/12, đồng chí Phạm Duy Cường - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã làm việc với Ban Kinh tế đối ngoại và Xúc tiến đầu tư về tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2011 và phương hướng, mục tiêu nhiệm vụ năm 2012.

Lãnh đạo tỉnh Yên Bái tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Hội đồng tỉnh Val de Mane cộng hòa Pháp.

Ngày 14/12, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao đã tổ chức Hội nghị Ngoại vụ toàn quốc lần thứ 16 với chủ đề “Đẩy mạnh toàn diện công tác đối ngoại địa phương, đóng góp tích cực vào tiến trình hội nhập quốc tế của đất nước.”

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục