Năm 2011: Tăng trưởng kinh tế tỉnh Yên Bái duy trì ở mức 13,5%

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/12/2011 | 4:24:38 PM

YBĐT - Ngày 26/12, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2011, Triển khai Nghị quyết HĐND tỉnh khóa XVII về kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội và ngân sách nhà nước năm 2012.

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái trao đổi với lãnh đạo UBND các huyện dự hội nghị.
Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái trao đổi với lãnh đạo UBND các huyện dự hội nghị.

Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Phạm Duy Cường- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, giám sát của HĐND tỉnh, sự đoàn kết, thống nhất trong chỉ đạo, điều hành, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và sự đồng thuận của nhân dân, năm 2011 kinh tế- xã hội của tỉnh tiếp tục ổn định phát triển.

Năm 2011, tăng trưởng kinh tế duy trì tốc độ 13,5%; thu nhập bình quân đầu người đạt 13,5 triệu đồng; tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 267.793 tấn; sản lượng chè búp tươi đạt 90.812 tấn; diện tích rừng trồng mới đạt 15.015 ha; giá trị sản xuất công nghiệp đạt 3.361 tỷ đồng; tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội đạt 6.472 tỷ đồng.

Tỉnh Yên Bái đã thực hiện đình hoãn không khởi công 26 danh mục công trình, giãn tiến độ triển khai thực hiện của 105 dự án công trình chuyển tiếp. Số vốn cắt giảm từ việc dừng, hoãn được ưu tiên bổ sung cho các dự án có khả năng hoàn thành , các dự án chuyển tiếp có khối lượng lớn, các dự án có khả năng hoàn thành trong năm 2011. 

Tỉnh đã thực hiện nghiêm Chỉ thị 1792 của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của các Bộ ngành liên quan đã rà soát tiến độ thực hiện và giải ngân của các dự án có sử dụng vốn ngân sách nhà nước và vốn trái phiếu cChính phủ.

Công tác đảm bảo an sinh và phúc lợi xã hội được chú trọng, hệ thống, mạng lưới cơ sở giáo dục, y tế tiếp tục được củng cố, đã thực hiện tốt chính sách đối với người có công. Năm 2011 toàn tỉnh xây dựng được 1992 nhà cho hộ nghèo, cấp phát 474.838 thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo, hỗ trợ 2.662 tấn gạo cứu đói cho 72.405 lượt hộ với 278.343 khẩu trong dịp Tết nguyên đán Tân Mão 2011…

Tại hội nghị một số các ý kiến cho rằng việc thực hiện các chế độ chính sách cho các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh còn nhiều bất cập. Vì hiện nay, đối tượng nghèo có rất nhiều nguyên nhân và không nên có chính sách trợ hộ nghèo đồng đều như những thời gian vừa qua. Việc thực hiện các chương trình, dự án của các sở, ban, ngành của tỉnh và Trung ương đầu tư thẳng vào địa phương thời gian qua hiệu quả rất thấp. Do vậy để  nâng cao hiệu quả các chương trình, dự án đầu tư vào địa phương cần có sự phối hợp với huyện để có chương trình phù hợp. Tỉnh không nên giao chỉ tiêu tăng đàn gia súc hàng năm cho từng địa phương vì hiện nay diện tích chăn thả trâu, bò đang dần bị thu hẹp…

Phát biểu tại Hội nghị đồng chí Phạm Duy Cường yêu cầu trong thời gian tới các địa phương cần tăng cường công tác quản lý và sử dụng đất đai, tiếp nhận các diện tích đất rừng từ các nông lâm trường khẩn trương các thủ tục để giao cho dân canh tác. Các địa phương cần năng động trong việc lồng ghép các nguồn lực triển khai làm đường giao thông nông thôn theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm; tập trung sửa chữa các công trình thủy lợi nhỏ đảm bảo đủ nước cho sản xuất nông nghiệp vụ.

Đồng chí yêu cầu Sở Nông nghiệp và PTNTcần tập trung chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh các chương trình xây dựng nông thôn mới đồng thời làm tốt công tác trồng rừng; Sở Công thương cần dà soát và giúp đỡ các doanh nghiệp đầu tư sản xuất trên địa bàn về giải phóng mặt bằng và làm đường giao thông. Hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải cần chủ động gặp gỡ trao đổi thông tin với các tập đoàn kinh tế đỡ đầu trong việc thực hiện nghị quyết 30a của Chính phủ; các cấp các ngành nên tổng kết trước Tết Nguyên đán đảm bảo gọn nhẹ, tiết kiệm…

Nhân dịp này, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước và Chính phủ, UBND tỉnh Yên Bái đã trao Huân chương Độc lập hạng ba cho Sở Lao động thương binh và xã hội tỉnh Yên Bái và ông Hoàng Xuân Lộc, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái. Ban Tuyên giáo tỉnh ủy, Cán bộ và nhân dân huyện Văn Yên, ông Trần Văn Phàn (Trần Thủy) cán bộ tiền khởi nghĩa, nguyên Phó chủ tịch Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhất. Hội nông dân tỉnh, Thanh tra tỉnh, Sở Giao thông vận tải, cán bộ và nhân dân huyện Lục Yên,Tổng công ty Hòa Bình Minh được tặng thưởng Cờ thi đua của Chính phủ.

 Quang Thiều

Các tin khác
Toàn cảnh phiên khai mạc Hội nghị..

Sáng 26-12, Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đã khai mạc trọng thể tại Hà Nội.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu khai mạc Hội nghị.

Sáng 26/12, Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đã khai mạc trọng thể tại Hà Nội.

Gia đình bà Nguyễn Thị Mười ở tổ 59, phố Yên Hòa, phường Yên Ninh hiến gần 300m2 đất để xây dựng nhà văn hóa khu phố .

YBĐT - Những năm qua, Thành ủy Yên Bái đã tập trung lãnh đạo cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp triển khai thực hiện xây dựng và nhân rộng các mô hình "Dân vận khéo". Qua đó huy động mọi nguồn lực và phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ của nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

YBĐT - Kỳ họp thứ ba - HĐND tỉnh khóa XVII đã diễn ra và hoàn thành toàn bộ các nội dung, chương trình đề ra/ Đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải với UBND tỉnh Yên Bái về tình hình thực hiện giải phóng mặt bằng Tiểu dự án giải phóng mặt bằng đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai ... và một số thông tin khác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục