HĐND tỉnh Yên Bái nâng cao chất lượng hoạt động giám sát

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/1/2012 | 2:52:46 PM

YBĐT - Trên cơ sở Nghị quyết về chương trình hoạt động giám sát của HĐND được xây dựng và thông qua tại kỳ họp thứ 20 - HĐND tỉnh khóa XVI năm 2011, HĐND tỉnh khóa XVII đã tiến hành trên 160 cuộc giám sát, khảo sát tại các địa phương, cơ quan, đơn vị.

Đồng chí Dương Văn Thống - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái kiểm tra khu tái định cư xã An Thịnh (Văn Yên).
(Ảnh: Quỳnh Nga)
Đồng chí Dương Văn Thống - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái kiểm tra khu tái định cư xã An Thịnh (Văn Yên). (Ảnh: Quỳnh Nga)

Hoạt động giám sát tiếp tục được chú trọng, nâng cao chất lượng và hiệu quả từ việc giám sát qua các báo cáo, giám sát trực tiếp cũng như giám sát thường xuyên.

Với ý nghĩa quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016 diễn ra trong năm 2011, thực hiện chức năng giám sát của HĐND và kế hoạch giám sát của Ủy ban Bầu cử tỉnh, Thường trực và các ban HĐND tỉnh đã tiến hành giám sát, kiểm tra công tác chuẩn bị và tổ chức bầu cử tại huyện Trấn Yên, Văn Yên, Yên Bình, Văn Chấn, Lục Yên, thành phố Yên Bái.

Qua giám sát đã kiến nghị với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ủy ban Bầu cử tỉnh tích cực tuyên truyền, chỉ đạo các địa phương thực hiện đúng quy trình, tiến độ và bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội; kịp thời giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đúng quy định của pháp luật. Hoạt động giám sát đã góp phần tích cực để cuộc bầu cử tiến hành đúng luật, dân chủ, tiết kiệm, thực sự là ngày hội của nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Sau khi HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2011 - 2016 được kiện toàn, Thường trực HĐND và các ban HĐND tỉnh đã tập trung giám sát các chuyên đề về: kết quả thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ về “Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 62 huyện nghèo” tại huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải; việc thực hiện công tác xây dựng đội ngũ giáo viên, giai đoạn 2008 - 2011 công tác triển khai thực hiện Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2008 – 2011; việc thực hiện chương trình nước sinh hoạt và công tác vệ sinh môi trường ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn…

Cùng với việc thực hiện nội dung giám sát chuyên đề, HĐND tỉnh đã tăng cường giám sát thường xuyên. Cụ thể, ngay từ đầu năm, HĐND tỉnh đã thành lập các đoàn giám sát về công tác triển khai và thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2011 tại một số xã, phường, thị trấn của các huyện, thị, thành phố.

Thông qua giám sát đã kiến nghị với UBND tỉnh, các ngành chuyên môn kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương triển khai giao chỉ tiêu kế hoạch năm 2011 đúng Nghị quyết HĐND tỉnh và có các giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn trong triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thường trực và các ban HĐND tỉnh cũng đã tổ chức giám sát thường xuyên việc thực hiện Quyết định số 13 của UBND tỉnh về “Quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế, tuyển dụng, sử dụng và quản lý cán bộ, viên chức trong sự nghiệp công lập tỉnh Yên Bái” tại một số đơn vị sự nghiệp y tế và trường học. Ban Pháp chế phối hợp với Ban Văn hóa - Xã hội giám sát việc xây dựng biên chế hành chính, sự nghiệp năm 2011 và thực hiện biên chế sự nghiệp giáo dục năm 2011 tại một số huyện, thị.

Qua giám sát thường xuyên và giám sát chuyên đề, Thường trực, các ban HĐND tỉnh đã kiến nghị với các cơ quan Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn, chính quyền các cấp những vấn đề còn tồn tại, hạn chế trong quá trình chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ tại các địa phương, đơn vị và cơ sở, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2011.

 Năm 2012, Thường trực và các ban HĐND tỉnh xác định, tiếp tục tổ chức giám sát có hiệu quả các chuyên đề giám sát năm 2012 theo Nghị quyết HĐND tỉnh. Trong đó, tăng cường giám sát thường xuyên đối với những vấn đề theo kiến nghị của Ủy ban MTTQ tỉnh; công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân và các vấn đề mới nảy sinh, bức xúc được nhiều cử tri quan tâm.

 Đồng thời chú trọng giám sát về tiến độ, hiệu quả thực hiện các nghị quyết của HĐND đã ban hành còn hiệu lực; đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc giám sát, giảm hình thức giám sát qua văn bản báo cáo, tăng cường đối thoại với nhân dân và đối tượng được giám sát; tăng cường đôn đốc và nêu cao trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc trả lời, giải quyết các kiến nghị sau giám sát của HĐND tỉnh.

N.T

Các tin khác

YBĐT - Hoạt động giám sát của HĐND thành phố Yên Bái trong năm 2011 thực hiện tương đối toàn diện và có nhiều đổi mới.

Chức năng của báo chí là “thông tin, giáo dục, tổ chức và phản biện xã hội”.

Nhà báo Hữu Thọ cho rằng đánh giá cán bộ bao giờ cũng là vấn đề khó khăn nhất nhưng điều nguy hiểm nhất của chúng ta hiện nay là sự thiếu trung thực. Do vậy, phải phát huy vai trò giám sát của báo chí và người dân. > Nếu không sửa thì Đảng không còn động lực

Lãnh đạo Bộ Công an và tỉnh Yên Bái trao Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba và tặng hoa chúc mừng Công an tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Đó là chỉ đạo của đồng chí Đỗ Văn Chiến - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ tại hội nghị Triển khai công tác năm 2012 của Công an tỉnh Yên Bái.

Cán bộ xã Mậu Đông kiểm tra tình hình sản  xuất sắn của nhân dân địa phương.

YBĐT - Có tiềm năng về đất đai, dân số lại là vùng trọng điểm phát triển kinh tế của huyện Văn Yên, phát huy tiềm năng, thế mạnh của mình, trong những năm qua, xã Mậu Đông đã có những bước phát triển vượt bậc về kinh tế - xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục