HĐND thành phố Yên Bái giám sát chặt chẽ, hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/1/2012 | 8:59:44 AM

YBĐT - Hoạt động giám sát của HĐND thành phố Yên Bái trong năm 2011 thực hiện tương đối toàn diện và có nhiều đổi mới.

Đó là tập trung giám sát chặt chẽ việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội; giám sát theo nghị quyết, giám sát theo chuyên đề, giám sát những vấn đề bức xúc mà cử tri quan tâm và chất lượng giám sát từng bước nâng lên.

Quá trình giám sát, các ban của HĐND phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban liên quan và thường trực HĐND các xã, phường để nắm bắt thực tế. Hình thức giám sát có nhiều đổi mới, thiết thực như: giám sát trực tiếp, giám sát qua văn bản, qua hội nghị và giám sát tại kỳ họp. Trong năm 2011, Thường trực HĐND thành phố đã tổ chức 15 cuộc giám sát tại 64 phòng, ban, đơn vị, xã, phường. Hoạt động giám sát tập trung vào việc triển khai thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội của thành phố và việc giao chỉ tiêu kế hoạch Nhà nước.

Đối với lĩnh vực phát triển kinh tế, HĐND thành phố giám sát việc chỉ đạo sản xuất vụ đông xuân và công tác phòng, chống rét, phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm; giám sát việc thực hiện các chương trình, đề án sản xuất nấm thực phẩm, nấm dược liệu; việc thực hiện chính sách chăn nuôi; giám sát công tác vệ sinh môi trường, xử lý rác thải, duy tu và bảo dưỡng các tuyến đường nội thị; giám sát công tác triển khai thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2007 - 2010 đến năm 2015 và công tác giải phóng mặt bằng, đền bù, tái định cư.

Trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, HĐND thành phố đã giám sát chặt chẽ việc cấp gạo cứu đói giáp hạt cho nhân dân theo chính sách hỗ trợ của tỉnh, thành phố; việc chi trả chế độ chính sách cho các hộ nghèo, cận nghèo đón tết; giám sát công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 -2016; công tác phòng, chống dịch bệnh và triển khai các chương trình y tế năm 2011 trên địa bàn thành phố; giám sát việc thực hiện Nghị định số 43 của Chính phủ về quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tổ chức biên chế, kinh phí hoạt động đối với các đơn vị sự nghiệp công lập; việc nâng cao chất lượng giáo dục bậc học mầm non, tiểu học, trung học cơ sở...

Lĩnh vực nội chính tập trung giám sát một số vấn đề như: công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; triển khai thực hiện cải cách hành chính tại UBND xã, phường, các cơ quan; giám sát thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông; công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án dân sự…

 Các ban HĐND thành phố đã chủ động xây dựng chương trình giám sát và tổ chức thực hiện đạt kết quả. Ban Kinh tế - Xã hội, Ban Pháp chế đã tổ chức 7 cuộc giám sát tại 24 cơ quan, đơn vị.

Ngoài ra, Thường trực và các ban HĐND phối hợp chặt chẽ với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Mặt trận Tổ quốc, Thường trực HĐND tỉnh giám sát tổng kết hoạt động HĐND các cấp; việc thực hiện Luật Thi hành án dân sự; một số vấn đề tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tổ chức biên chế, kinh phí hoạt động đối với các đơn vị sự nghiệp công lập và việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên.

Từ công tác giám sát, HĐND thành phố đã nắm bắt nhiều vấn đề nảy sinh tại cơ sở, kịp thời có những kiến nghị, đề xuất với các cấp, các ngành tháo gỡ khó khăn trong triển khai thực hiện.

Nét mới trong hoạt động giám sát của HĐND thành phố năm 2011 là làm tốt công tác giám sát việc trả lời ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri qua các kỳ tiếp xúc.

 Những vấn đề mà các sở, ban, ngành từ tỉnh đến thành phố chưa trả lời, Thường trực HĐND có công văn nhắc nhở trực tiếp hoặc làm việc cụ thể với các phòng, ban, đơn vị nên 98% ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri được trả lời và thực hiện bằng những việc làm cụ thể.

Bên cạnh đó, tại các kỳ họp, Thường trực HĐND thành phố tăng cường hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND đều là vấn đề bức xúc, nổi cộm mà cử tri quan tâm và yêu cầu UBND cùng các phòng, ban chuyên môn trả lời kịp thời, dứt điểm.

Phát huy kết quả đạt được, năm 2012, HĐND thành phố sẽ chú trọng việc giải quyết những đề xuất, kiến nghị của đoàn giám sát đối với các đơn vị chịu sự giám sát đồng thời phát huy vai trò, trách nhiệm của người đại biểu nhân dân trong việc nắm bắt, giải quyết vướng mắc, nảy sinh sau giám sát.

Kim Tiến

Các tin khác
Chức năng của báo chí là “thông tin, giáo dục, tổ chức và phản biện xã hội”.

Nhà báo Hữu Thọ cho rằng đánh giá cán bộ bao giờ cũng là vấn đề khó khăn nhất nhưng điều nguy hiểm nhất của chúng ta hiện nay là sự thiếu trung thực. Do vậy, phải phát huy vai trò giám sát của báo chí và người dân. > Nếu không sửa thì Đảng không còn động lực

Lãnh đạo Bộ Công an và tỉnh Yên Bái trao Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba và tặng hoa chúc mừng Công an tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Đó là chỉ đạo của đồng chí Đỗ Văn Chiến - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ tại hội nghị Triển khai công tác năm 2012 của Công an tỉnh Yên Bái.

Cán bộ xã Mậu Đông kiểm tra tình hình sản  xuất sắn của nhân dân địa phương.

YBĐT - Có tiềm năng về đất đai, dân số lại là vùng trọng điểm phát triển kinh tế của huyện Văn Yên, phát huy tiềm năng, thế mạnh của mình, trong những năm qua, xã Mậu Đông đã có những bước phát triển vượt bậc về kinh tế - xã hội.

YBĐT - Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí”, Tỉnh ủy Yên Bái đã quán triệt, tổ chức thực hiện một cách nghiêm túc và cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành triển khai thực hiện đồng bộ với các giải pháp cụ thể.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục