Thôn Ngọn Ngòi làm theo lời Bác

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/1/2012 | 3:05:38 PM

YBĐT - Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đảng bộ, chính quyền địa phương, Chi bộ thôn Ngọn Ngòi, xã Minh Quân (Trấn Yên) đã tập trung lãnh đạo nhân dân hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Người dân huyện Trấn Yên phơi vỏ quế. (Ảnh: Đức Hồng)
Người dân huyện Trấn Yên phơi vỏ quế. (Ảnh: Đức Hồng)

Phong trào thi đua yêu nước gắn với cuộc vận động “Yên Bái học tập và làm theo lời Bác” đã trở thành động lực để mọi người dân trong thôn đẩy mạnh phát triển sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp như lời Bác từng căn dặn khi Người lên thăm Yên Bái năm 1958.

Nằm ở phía tây của xã Minh Quân, thôn Ngọn Ngòi có 86 hộ, 327 khẩu. Địa bàn rộng với 192 ha đất tự nhiên nên bà con nơi đây luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau bám đất bám rừng, phát triển kinh tế. Hàng năm, Chi bộ, chính quyền thôn tích cực vận động nhân dân tham gia trồng rừng phủ xanh đất trống đồi trọc.

Đến nay, Ngọn Ngòi đã có 50 ha rừng trồng kinh tế; 6 ha chân ruộng hai vụ lúa được nhân dân gieo cấy bảo đảm 100% diện tích, trong đó tỷ lệ giống lai chiếm 50%, năng suất bình quân đạt trên 5 tấn/ha. Ngoài ra, 0,5 ha đất màu được bà con chủ động thâm canh tăng vụ bằng các loại cây trồng có giá trị hàng hóa cao như rau xanh, lạc, đỗ… Đàn đại gia súc, gia cầm của thôn tăng trưởng khá.

 Hiện toàn thôn có trên 40 con trâu, bò, khoảng 400 con lợn và trên 5.000 con gia cầm các loại. Năm 2011, Chi bộ đã phối hợp với Ban công tác Mặt trận thôn tổ chức cho một số hộ đi tham quan các mô hình làm kinh tế giỏi như trang trại nuôi thỏ ở xã Lương Thịnh, mô hình nuôi nhím ở thị trấn Cổ Phúc...

Đặc biệt, thông qua việc thường xuyên tổ chức chuyển giao kiến thức khoa học kỹ thuật cho nông dân, riêng năm 2011, thôn có 95 lượt người dân được tham gia tập huấn và nhiều mô hình kinh tế hiệu quả đang được nhân rộng ở Ngọn Ngòi. Hiện nay, thôn duy trì hiệu quả 15 mô hình chăn nuôi lợn thương phẩm tập trung quy mô 20 - 100 con/lứa, trong đó có 7 hộ nuôi quy mô 100 con/lứa; 3 hộ nuôi nhím quy mô 6 đôi/hộ; 1 hộ nuôi thỏ quy mô 1.000 con và 5 mô hình kinh tế tổng hợp VACR đạt hiệu quả cao, cho thu nhập trên 100 triệu đồng/hộ.

Tận dụng lợi thế 2 ha mặt nước ao, hồ, đầm, một số hộ đã mạnh dạn đầu tư phát triển nghề nuôi cá lồng với số lồng cá đã tăng lên 7 lồng, mở ra nguồn thu mới cho bà con. Nhờ đó, số hộ khá của thôn đạt trên 80%, bình quân thu nhập năm 2011 đạt 15 triệu đồng/người/năm, giảm số hộ nghèo xuống còn 3 hộ, bằng 3,5%. Đến nay, 76% số hộ trong thôn đã có nhà xây kiên cố, 95 số hộ có xe máy; một số hộ đã đầu tư mua được máy xay xát, máy vò lúa, ô tô, máy múc đất, phát triển các ngành nghề dịch vụ, giải quyết việc làm cho không ít lao động nông nhàn trong thôn.

Thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với chủ đề “Yên Bái học tập và làm theo lời Bác”, Chi bộ thôn đã linh hoạt gắn kết nội dung các phong trào thi đua ở cơ sở với cuộc vận động lớn này, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.

 Năm 2011, Ngọn Ngòi đã làm tốt công tác vận động nhân dân giải phóng mặt bằng cho dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn chạy qua Yên Bái thuộc địa phận xã; vận động nhân dân đóng góp đầy đủ 6 loại quỹ; huy động nội lực và sức dân làm mới 1,5 km đường đồng thời tu sửa, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn.

Phong trào vệ sinh đường làng ngõ xóm, thực hiện 10 chuẩn y tế quốc gia, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình, phòng chống tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh, trật tự thôn xóm… được người dân tích cực tham gia. Những chuyển biến rõ nét từ cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã góp phần nhân lên các phong trào thi đua yêu nước ở Ngọn Ngòi.

Thành tích của Chi bộ thôn đã được Đảng ủy xã ghi nhận. Đây cũng là một trong số không nhiều chi bộ tiêu biểu xuất sắc được Huyện ủy Trấn Yên xét khen thưởng trong năm 2011.

Phạm Minh

Các tin khác
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trồng cây lưu niệm tại Đồn Biên phòng 104, Ninh Bình.

Trong không khí phấn khởi của những ngày đầu Xuân mới, ngày 29/1 (tức ngày mùng 7 Tết Nhâm Thìn), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dự và phát động Tết trồng cây "Đời đời nhớ ơn Bác Hồ" Xuân Nhâm Thìn 2012 tại xóm 5 xã Kim Đông, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình.

Cần dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết, tranh thủ làm đất, đẩy nhanh tiến độ gieo cấy ngay khi trời nắng ấm.

YBĐT - Ngày 27/1, đồng chí Dương Văn Thống – Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đi thăm chúc tết và kiểm tra tình hình sản xuất đông xuân tại huyện Văn Chấn.


Đồng chí Phạm Duy Cường - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái trao đổi với lãnh đạo các địa phương về công tác điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2012.

YBĐT - Trong năm 2011, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh; sự giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh; sự điều hành quyết liệt, có trọng tâm của UBND tỉnh và sự nỗ lực phấn đấu của các sở, ngành và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội cơ bản đều đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Dương Văn Thống tặng quà và chúc mừng cán bộ ngành điện nhân dịp đón năm mới Nhâm Thìn.

YBĐT - Sáng mồng 2 tết, đồng chí Dương Văn Thống - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã thay mặt lãnh đạo tỉnh Yên Bái đến thăm và chúc tết Bộ CHQS tỉnh, Trạm Trung gian Âu Lâu thuộc Công ty Điện lực Yên Bái và Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục