Phát triển toàn diện cơ sở vùng cao

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/2/2012 | 9:51:08 AM

YBĐT - Các cơ quan, đơn vị được Tỉnh ủy giao phụ trách, giúp đỡ các xã đã tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, phát huy quy chế dân chủ, tạo sự gắn bó mật thiết giữa nhân dân với cấp ủy, chính quyền cơ sở và cùng cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội.

Lực lượng vũ trang huyện Mù Cang Chải nhận bằng khen của UBND tỉnh trong công tác vận động quần chúng (giai đoạn 2001 - 2011).
Lực lượng vũ trang huyện Mù Cang Chải nhận bằng khen của UBND tỉnh trong công tác vận động quần chúng (giai đoạn 2001 - 2011).

Thực hiện quy chế của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái, nhiều năm qua, lãnh đạo các ngành, đoàn thể của tỉnh được phân công phụ trách, giúp đỡ các xã của huyện Mù Cang Chải đã quán triệt, phổ biến sâu rộng đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, các tổ chức quần chúng trong cơ quan, đơn vị về nhiệm vụ được giao gắn với việc quán triệt Chỉ thị số 36 của Thủ tướng Chính phủ về “Tiếp tục chỉ đạo xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng - an ninh trong tình hình mới”.

Quán triệt tư tưởng chỉ đạo của Tỉnh ủy, các ngành, đoàn thể đã tổ chức các đoàn khảo sát, điều chỉnh, xây dựng kế hoạch, chương trình công tác phụ trách, giúp đỡ cơ sở, bảo đảm sát với yêu cầu nhiệm vụ, phù hợp với thực tiễn địa phương nhằm từng bước đưa huyện vùng cao phát triển toàn diện. Trong năm 2011, đã có 52 lượt đoàn công tác với 254 lượt cán bộ, chuyên viên thuộc 13 ban, ngành, đoàn thể của tỉnh trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn, giúp đỡ các cơ sở được phân công phụ trách.

Nhiều cơ quan, đơn vị đã tích cực triển khai các tổ, đội thực hiện các đợt công tác. Cơ quan Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức được 7 đợt, Trường Chính trị 6 đợt, Tỉnh Đoàn 6 đợt để tuyên truyền, giúp đỡ. Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nhà nước, Sở Tài chính… cũng đã tổ chức từ 3 đến 5 đợt về giúp cơ sở. Các tổ, đội công tác đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các ban, ngành của huyện tham gia tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, trong đó tập trung tuyên truyền, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; về công tác dân tộc, tôn giáo; các luật về quốc phòng, dân quân tự vệ, phòng chống ma túy… Bên cạnh đó tuyên truyền thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp; nghị quyết của Chính phủ đối với đồng bào vùng cao dân tộc, hộ nghèo, trong đó có các chính sách về vay vốn ưu đãi tín dụng, phát triển rừng, đào tạo nghề, hỗ trợ làm nhà ở…

Để đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở xã, lãnh đạo các ngành, đoàn thể của tỉnh đã thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Thường trực Huyện ủy tham gia chỉ đạo công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể ở cơ sở, trong đó tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng ra nghị quyết lãnh đạo và sinh hoạt Đảng tại các chi bộ thôn, bản; xây dựng và thực hiện nghiêm quy chế làm việc gắn với cải cách hành chính, đổi mới lề lối, tác phong công tác. Trường Chính trị tỉnh đã phối hợp với địa phương mở 1 lớp bồi dưỡng chính trị tại xã Lao Chải cho 51 cán bộ công chức xã, bí thư chi bộ, bí thư Đoàn cơ sở. Bộ CHQS tỉnh cử cán bộ trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo, hướng dẫn qui trình công tác bầu cử.

Tỉnh Đoàn thanh niên thành lập 3 đội xung kích của xã Kim Nọi tham gia hướng dẫn, vận động cử tri đi bầu cử đúng qui định. Việc thực hiện qui chế dân chủ đã được các thành viên của đoàn công tác xây dựng cơ sở đặc biệt quan tâm, trong đó đã phối hợp chỉ đạo MTTQ và các đoàn thể ở cơ sở tham gia tuyên truyền, phổ biến cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về 14 việc cần thông báo cho dân biết, 6 việc dân được bàn và trực tiếp quyết định, 8 việc dân được tham gia ý kiến, 10 việc dân được quyền giám sát, kiểm tra.

Qua tuyên truyền đã tạo không khí đoàn kết, dân chủ, củng cố niềm tin của nhân dân, tạo động lực xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc. Trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, năm qua, các ngành, đoàn thể của tỉnh đã thường xuyên cử cán bộ bám sát tình hình địa bàn, phối hợp với cơ quan chức năng chỉ đạo cơ sở triển khai sản xuất nông - lâm nghiệp, đặc biệt là sản xuất trên 730ha lúa tăng vụ, tổng sản lượng lương thực vượt 6,2% chỉ tiêu đề ra, giúp đỡ nhân dân trồng mới 800ha rừng.

Đồng thời cùng với huyện tiếp tục chỉ đạo vụ đông xuân năm 2011 - 2012 bảo đảm gieo cấy trên 1.022ha lúa, tăng gần 300ha. Các ngân hàng đã làm tốt công tác huy động vốn, đáp ứng nhu cầu vốn vay cho các thành phần kinh tế và người dân địa phương phát triển sản xuất, kinh doanh, đạt doanh số cho vay trên 74,2 tỷ đồng. Cùng với tuyên truyền, hướng dẫn cơ sở, các ngành, đoàn thể của tỉnh đã quyên góp, ủng hộ nhân dân các dân tộc trong huyện trên 713 triệu đồng, 182 bộ quần áo, 800 cuốn sách, vở.

Những năm qua, huyện vùng cao Mù Cang Chải đã phát huy tốt nội lực trên các lĩnh vực. Bên cạnh đó, các địa phương cơ sở của huyện cũng đã nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ hết sức trách nhiệm của các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh. Các cơ quan, đơn vị được Tỉnh ủy giao phụ trách, giúp đỡ các xã đã tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, phát huy quy chế dân chủ, tạo sự gắn bó mật thiết giữa nhân dân với cấp ủy, chính quyền cơ sở và cùng cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội gắn với xây dựng, củng cố quốc phòng - an ninh, phát huy có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư ưu đãi của Nhà nước trong công cuộc xóa đói giảm nghèo.

Về mục tiêu tiếp theo, đại tá Nguyễn Văn Kỳ - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Trưởng đoàn công tác xây dựng cơ sở huyện Mù Cang Chải cho biết: “Các thành viên đoàn công tác của tỉnh sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cơ sở quán triệt và thực hiện tốt Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về “Chiến lược an ninh quốc gia”, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” gắn với đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng đối với đồng bào vùng cao dân tộc, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hàng hóa, xây dựng nông thôn mới nhằm phát triển toàn diện các cơ sở ở vùng cao”.

 Huy Văn

Các tin khác

Chiều ngày 23-2, Thành ủy - UBND TP Hải Phòng và Huyện ủy Tiên Lãng đã chính thức công bố việc thi hành kỷ luật các cán bộ huyện Tiên Lãng.

Ngày 23-2, Bộ Y tế tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ y tế năm 2012, sơ kết Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, mít tinh kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân dự Hội nghị.

Phát biểu tại buổi làm việc giữa Chính phủ với đoàn chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam ngày 22-2, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam và tổ chức công đoàn các cấp tiếp tục phối hợp chăm lo đời sống người lao động, tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua, bảo vệ lợi ích chính đáng của người lao động, phấn đấu giảm 50% số vụ đình công trong năm 2012.

YBĐT - Thành ủy Yên Bái vừa tổ chức Hội nghị quán triệt triển khai kết luận Hội nghị Trung ương 3 (khóa XI), Chỉ thị số 07 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường lãnh đạo thực hiện Nghị quyết 28 – NQ/TW của Bộ Chính trị và một số chỉ thị, nghị quyết khác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục