Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái: Lấy ý kiến vào dự thảo Dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi)

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/2/2012 | 3:51:45 PM

YBĐT - Thực hiện Chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh của Quốc hội năm 2012 và ý kiến chỉ đạo của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, ngày 28/2, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến vào dự thảo Dự án Bộ luật lao động (sửa đổi). Đồng chí Nguyễn Công Bình - Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khoá XIII tỉnh Yên Bái chủ trì Hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Công Bình chủ trì Hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Công Bình chủ trì Hội nghị.

Dự án Bộ luật Lao động sửa đổi có 17 chương, 258 điều, trong đó có nhiều điều mới và sửa đổi so với Bộ luật đã ban hành. Tại kỳ họp thứ hai Quốc hội khoá XIII trên cơ sở cơ quan soạn thảo Quốc hội đã cho ý kiến lần đầu vào bộ luật này. Đồng thời Uỷ ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu tiếp tục thảo luận xin ý kiến theo quy trình về xây dựng luật.

Trên cơ sở đó, tại Hội nghị do Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì, các đại biểu quốc hội, HĐND tỉnh, cũng như lãnh đạo các sở, ngành đã tham gia nhiều ý kiến. Trong đó, các ý kiến tập trung nhiều vào các vấn đề như: về mức lương tối thiểu các ý kiến đề nghị nên xây dựng chung 1 mức lương tối thiểu, không nên xây dựng mức lương tối thiểu theo vùng, người lao động phải cơ bản sống được bằng lương; đại đa số các ý kiến đồng ý với dự thảo bộ luật xây dựng thời gian nghỉ thai sản của lao động nữ là 6 tháng, tuy nhiên đề nghị Luật đề cập thêm vấn đề sử dụng lao động sau thời gian nghỉ thai sản; vấn đề quy định tuổi nghỉ hưu của lao động đa số các ý kiến đồng ý nam 60 tuổi, nữ 55 tuổi nhưng riêng với lao động ở các vùng đặc thù: lao động nặng nhọc, độc hại, vùng cao, biên giới, hải đảo có thể quy định nghỉ sớm hơn nhưng sớm hơn là bao nhiêu, như thế nào cần quy định cụ thể.

Cũng có ý kiến đề xuất vấn đề này không nên đưa vào luật mà để Chính phủ quyết định. Ngoài ra, còn các ý kiến tham gia về vấn đề giờ làm thêm; vấn đề hoà giải viên lao động cấp huyện; vấn đề xử lý tranh chấp lao động; vấn đề giải quyết tranh chấp lao động dự thảo luật còn quá sơ sài; hay có ý kiến đề nghị bóc tách quy định về quyền và nghĩa vụ của người lao động và người sử dụng lao động…

Phát biểu kết luật tại Hội nghị, đồng chí Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đã ghi nhận, đồng thời tiếp thu, tập hợp, nghiên cứu chắt lọc ý kiến của các đại bểu dự hội nghị để báo cáo lên Uỷ ban thường vụ Quốc hội để Quốc hội tiếp tục nghiên cứu chỉnh sửa trình kỳ họp thứ ba theo quy trình.

Ngọc Tú

Các tin khác

YBĐT - Những năm qua, Huyện ủy Văn Yên đã xây dựng kế hoạch cụ thể việc luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý về tăng cường cho cơ sở nên có nhiều chuyển biến tích cực.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Lương Minh.

Ngày 27/2, khóa họp lần thứ 19 Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc đã khai mạc tại Geneva với sự tham gia của hơn 80 bộ trưởng cùng nhiều quan chức cấp cao từ các quốc gia thành viên và đại diện các tổ chức quốc tế.

Lãnh đạo UBND thành phố và các cơ quan báo chí trong tỉnh ký kết chương trình phối hợp công tác tuyên truyền giai đoạn 2012 - 2015

YBĐT - Ngày 28/2, UBND thành phố Yên Bái đã tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tuyên truyền với các cơ quan báo chí của tỉnh, giai đoạn 2012 - 2015. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng:

"Quy định việc lấy phiếu tín nhiệm hằng năm đối với các chức danh lãnh đạo trong cơ quan Đảng, nhà nước; triển khai thực hiện chất vấn, nhất là tại các kỳ họp Ban chấp hành trung ương", Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu sáng 27/2.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục