Ủy ban kiểm tra các cấp tỉnh Yên Bái: Chủ động, tích cực, đạt hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/3/2012 | 8:58:40 AM

YBĐT - Năm 2011, với tinh thần chủ động, tích cực trong công tác kiểm tra, giám sát, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp trong toàn Đảng bộ tỉnh Yên Bái đã thực hiện khá toàn diện và có hiệu quả các nhiệm vụ theo Điều lệ Đảng quy định. Theo đó, ủy ban kiểm tra các cấp đã làm tốt công tác tham mưu, chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát.

Trong năm, toàn Đảng bộ đã kiểm tra định kỳ 322 tổ chức Đảng cấp dưới và 1.423 đảng viên, trong đó có 5 tổ chức Đảng và 18 đảng viên có vi phạm (1 tổ chức Đảng và 6 đảng viên phải thi hành kỷ luật); giám sát theo chuyên đề ở 336 tổ chức Đảng, 425 đảng viên và qua giám sát đã phát hiện 5 tổ chức Đảng, 16 đảng viên có dấu hiệu vi phạm. Cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật 176 đảng viên, tăng 29 đảng viên so với năm 2010, trong đó khiển trách 72, cảnh cáo 62, cách chức 10, khai trừ 32. Bên cạnh đó, đã đình chỉ sinh hoạt Đảng 13 trường hợp.

Các nội dung kiểm tra tập trung vào việc triển khai quán triệt và tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng; việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; việc thực hiện những điều cán bộ, công chức và đảng viên không được làm.

Đối với nội dung giám sát đã tập trung chủ yếu trong việc chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương và địa phương; việc giữ gìn phẩm chất, lối sống; công tác luân chuyển và bổ nhiệm cán bộ, công tác quản lý tài chính; những điều cán bộ, công chức không được làm.

Việc thi hành kỷ luật đảng viên chủ yếu tập trung trong việc chấp hành các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước; thiếu trách, nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ; vi phạm phẩm chất, lối sống, chính sách của Nhà nước về dân số và những vi phạm pháp luật, quản lý tài chính.

Đồng chí Nguyễn Tiến Luật - Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Yên Bái cho biết: “Để làm tốt công tác này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt đầy đủ văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, các quyết định, quy chế, quy định của Bộ Chính trị, hướng dẫn của Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Đồng thời tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 5, khóa X về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và các hướng dẫn của Ủy ban Kiểm tra Trung ương để giúp cho các tổ chức Đảng, đảng viên nắm được các quy định của Điều lệ Đảng, đặc biệt là công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng. Qua đó làm chuyển biến nhận thức đối với các cấp ủy và ủy ban kiểm tra về vai trò, vị trí  công tác kiểm tra, giám sát của Đảng”.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, một số cấp ủy nhận thức còn hạn chế, thiếu chiều sâu; đội ngũ cán bộ làm công tác này ở cơ sở hạn chế về trình độ, chuyên môn, tính chiến đấu chưa cao; một số tổ chức Đảng, đảng viên chưa nhận thức đầy đủ về công tác kiểm tra, giám sát.

Để làm tốt công tác kiểm tra, giám sát trong thời gian tới, đồng chí Đỗ Văn Chiến - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái yêu cầu các cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp cần tập trung làm tốt những nội dung sau: nâng cao nhận thức, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng là trách nhiệm trước hết của cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp; tập trung giải quyết những vấn đề tồn đọng, nổi cộm, bức xúc mà cán bộ, đảng viên và nhân dân đang quan tâm; giải quyết dứt điểm các đơn thư tố cáo, khiếu nại đối với tổ chức Đảng, đảng viên; giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng, chống tham nhũng, quan liêu, lãng phí; chống suy thoái về phẩm chất, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng bộ và trong cả hệ thống chính trị.

Bên cạnh đó, kết hợp giám sát trong Đảng với giám sát của nhân dân đối với hoạt động của cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên; kiện toàn và không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động của ủy ban kiểm tra các cấp. Đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát phải không ngừng học tập, nâng cao trình độ về mọi mặt, rèn luyện bản lĩnh chính trị, phương pháp và phong cách làm việc của người cán bộ kiểm tra, gương mẫu chấp hành nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng, xây dựng các mối quan hệ xã hội trong sáng, mẫu mực trong công tác.

Văn Tuấn

Các tin khác

Ngày 13-3, ngày làm việc thứ hai của Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XI, đại biểu tiếp tục nghe trình bày tham luận về các vấn đề công tác hội, phong trào phụ nữ, thảo luận, góp ý về nhân sự BCH TƯ Hội LHPN Việt Nam khóa XI, Báo cáo chính trị và Điều lệ Hội LHPN Việt Nam (sửa đổi, bổ sung).

Ban Tổ chức Tỉnh uỷ đã tặng giấy khen cho 18 tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng Đảng tỉnh năm 2011.

YBĐT - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Đỗ Văn Chiến - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2012 diễn ra ngày 12/3.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cùng các đồng chí lãnh đạo huyện Trấn Yên, các ngành thăm cơ sở chế biến gỗ của Doanh nghiệp tư nhân Đăng Khoa, xã Báo Đáp.
(Ảnh: Đức Toàn)

YBĐT - 65 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã phát triển, đổi thay to lớn về chất trên tất cả các lĩnh vực.

Đại sứ Dương Văn Quảng trả lời phỏng vấn phóng viên tại Paris.

Sau khi tham dự kỳ họp Đại hội đồng chấp hành 189 của Tổ chức Liên hợp quốc về văn hóa, khoa học và giáo dục (UNESCO), diễn ra trong vòng 2 tuần vừa qua tại Paris, Pháp - từ ngày 27/2-10/3, Đại sứ Dương Văn Quảng, Trưởng phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh UNESCO, cho biết đây là kỳ họp bất thường diễn ra sớm hơn dự kiến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục