Đoàn đại biểu Quốc hội giám sát đầu tư công cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/3/2012 | 4:08:00 PM

YBĐT - Đầu tư công trên địa bàn huyện Mù Cang Chải những năm qua, đều có những chuyển biến rõ nét, đảm bảo việc tuân thủ đúng quy trình và các quy định pháp luật, quy hoạch và kế hoạch.

Đoàn giám sát trao đổi với nhân dân xã La Pán Tẩn.
Đoàn giám sát trao đổi với nhân dân xã La Pán Tẩn.

Từ 12 đến 14/3, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái do đồng chí Dương Văn Thống - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm Trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư công cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn giai đoạn 2006-2011 tại huyện Mù Cang Chải.

Đồng chí Phùng Quốc Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Quốc hội,  Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính và Ngân sách  của Quốc hội và lãnh đạo Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tham gia làm việc cùng đoàn giám sát của Quốc hội.

Thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư công cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn giai đoạn 2006-2011 đối với huyện Mù Cang Chải qua tổng hợp các năm, vốn hỗ trợ các mục tiêu thuộc các chương trình: Chương trình 134, 135, nguồn vốn 30a, vốn Dự án giảm nghèo...  đầu tư 6 năm đạt trên 400 tỷ đồng.

Từ các nguồn vốn trên, các ngành chức năng của huyện đã tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật và xã hội nông nghiệp, nông thôn như: các công trình thủy lợi, tổng kinh phí 31 tỷ 810 triệu đồng, phát triển nghề, làng nghề 383 triệu đồng, hệ thống đường giao thông nông thôn trên 107 tỷ đồng, hệ thống lưới điện 1tỷ 385 triệu đồng, trụ sở làm việc của UBND xã, nhà văn hóa xã trên 7 tỷ đồng, hệ thống y tế nông thôn gần 7 tỷ đồng, nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn trên 22 tỷ đồng, đầu tư phát triển sản xuất nông lâm nghiệp (trồng trọt, chăn nuôi, bảo vệ thực vật) trên 52 tỷ đồng...

Nguồn vốn 30a qua 2 năm thực hiện, đã hỗ trợ phân bón, cây trồng, giống ngô, làm chuồng trâu, khai hoang ruộng nước cho tất cả các xã, thị trấn trên toàn huyện được 50 ha ruộng nước. Chương trình 134 khai hoang được 202,2 ha ruộng nước, góp phần tăng diện tích, năng suất, sản lượng...

Đánh giá việc thông qua các chủ trương và quyết định về đầu tư công trên địa bàn huyện Mù Cang Chải những năm qua, đều có những chuyển biến rõ nét, đảm bảo việc tuân thủ đúng quy trình và các quy định pháp luật, quy hoạch và kế hoạch. Các khâu thủ tục phù hợp với thực tiễn như văn bản về đầu tư, góp phần giảm bớt thủ tục, thời gian cho công tác đầu tư xây dựng, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao nhận thức và đời sống nhân dân...

Tuy nhiên, huyện cũng đánh giá mặt hạn chế yếu kém như: việc xây dựng các quy hoạch tổng thể, quy hoạch của ngành chưa kịp thời, tiến độ chậm, chất lượng, hiệu quả các công trình đầu tư như các công trình nước sạch chưa cao, nhiều dự án đầu tư cho nông nghiệp nhiều khi chưa kịp thời. Mặt khác nhiều nguồn kinh phí hỗ trợ cho nhân dân còn thiếu vốn hay cấp bổ sung chậm nên ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai thực hiện...

Đoàn giám sát đã giành nhiều thời gian đi kiểm tra thực tế tại xã La Pán Tẩn - xã còn tỷ lệ hộ nghèo chiếm tới 91,63%. Từ năm 2006 đến nay, tất cả các nguồn vốn đầu tư trên địa bàn gồm: điện, đường, trường, trạm, nhà ở nông thôn, đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp... đạt số tiền trên 10 tỷ đồng. Thực hiện các chính sách pháp luật về đầu tư công cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn, trên địa bàn xã, đã góp phần tích cực để nâng cao dân trí, ổn định cuộc sống cho nhân dân.

Hiện La Pán Tẩn đang là địa phương thực hiện Dự án xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015 và đến 2020. Để thực hiện được các tiêu trí này, xã cần sự quan tâm hơn nữa của Đảng, Nhà nước tiếp tục đầu tư về cơ sở hạ tầng, chú trọng công tác đào tạo nghề, nhiều chính sách hỗ trợ cho hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn xã...

Đoàn giám sát làm việc với lãnh đạo huyện Mù Cang Chải.

Đối với huyện Mù Cang Chải cũng kiến nghị, đề xuất với Quốc hội và các bộ, ngành của Trung ương đặc biệt quan tâm như: tiếp tục hoàn thiện và ban hành luật liên quan đến chính sách nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Chính phủ cần có chính sách cụ thể về đầu tư nguồn lực cho xây dựng nông thôn mới cho vùng cao; một số tiêu trí về xây dựng nông thôn mới không phù hợp với vùng cao; tập trung đầu tư về giao thông, thủy lợi cho vùng sâu, vùng xa; có chính sách vay vốn với lãi suất ưu đãi cho người nghèo...

Những ý kiến, kiến nghị của huyện được đoàn giám sát tổng hợp trình lên kỳ họp Quốc hội sắp tới.

Phong Sơn

Các tin khác
Bà Nguyễn Thị Thanh Hòa phát biểu bế mạc đại hội.

Đại hội mở ra bước phát triển mới của phong trào phụ nữ và hoạt động của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ hội nhập và phát triển bền vững và thịnh vượng của đất nước.

YBĐT - Năm 2011, với tinh thần chủ động, tích cực trong công tác kiểm tra, giám sát, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp trong toàn Đảng bộ tỉnh Yên Bái đã thực hiện khá toàn diện và có hiệu quả các nhiệm vụ theo Điều lệ Đảng quy định. Theo đó, ủy ban kiểm tra các cấp đã làm tốt công tác tham mưu, chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát.

Ngày 13-3, ngày làm việc thứ hai của Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XI, đại biểu tiếp tục nghe trình bày tham luận về các vấn đề công tác hội, phong trào phụ nữ, thảo luận, góp ý về nhân sự BCH TƯ Hội LHPN Việt Nam khóa XI, Báo cáo chính trị và Điều lệ Hội LHPN Việt Nam (sửa đổi, bổ sung).

Ban Tổ chức Tỉnh uỷ đã tặng giấy khen cho 18 tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng Đảng tỉnh năm 2011.

YBĐT - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Đỗ Văn Chiến - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2012 diễn ra ngày 12/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục