Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND 14 tỉnh trung du, miền núi phía Bắc lần thứ 2

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/4/2012 | 5:22:34 PM

YBĐT – Sáng ngày 20/4, Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND 14 tỉnh trung du, miền núi phía Bắc lần thứ 2 nhiệm kỳ 2011-2016 đã chính thức diễn ra tại Trung tâm hội nghị tỉnh Yên Bái.

Đang tải video về hoặc trình duyệt không hỗ trợ

Hội nghị lần này do Thường trực HĐND tỉnh Yên Bái đăng cai tổ chức trên cơ sở thực hiện Quy ước của HĐND 14 tỉnh trung du, miền núi phía Bắc về việc luân phiên tổ chức đăng cai hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND.

Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Viết Lểnh - Phó trưởng Ban Công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Tỉnh Yên Bái có đồng chí Dương Văn Thống - Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Duy Cường - Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh và đại biểu HĐND 14 tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. 

Với chủ đề "Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng thẩm tra, quyết định, giám sát trong hoạt động của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh", các đại biểu tham gia hội nghị đã có nhiều tham luận tập trung vào một số vần đề được quan tâm như: Một số kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng thẩm tra, quyết định, giám sát trong hoạt động của HĐND cấp tỉnh; một số kinh nghiệm trong việc nâng cao năng lực quyết định của HĐND tỉnh; thực trạng và giải nâng cao chất lượng hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn và giải trình tại các kỳ họp HĐND tỉnh; tham luận về nâng cao chất lượng hoạt động thẩm tra của các ban HĐND tỉnh…

Tham luận về thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng công tác thẩm tra trong hoạt động của HĐND cấp tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh Sơn La đề nghị Quốc hội sớm ban hành Luật Giám sát của HĐND để đảm bảo hiệu lực, hiệu quả của hoạt động thẩm tra, giám sát. Đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội sửa đổi bổ sung Quy chế hoạt động của HĐND năm 2005 với một số nội dung, trong đó xem xét quy định về việc thuê các đơn vị tư vấn hoặc chuyên gia làm tư vấn cho các Ban của HĐND khi thực hiện nhiệm vụ thẩm tra, giám sát và cơ chế tài chính để thực hiện...

                     Đại biểu tỉnh Sơn La tham luận tại hội nghị.

Tham luận của Thường trực HĐND tỉnh Yên Bái đã chia sẻ, trao đổi một số kinh nghiệm và giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động giám sát; hoạt động thẩm tra, quyết định trong các kỳ họp của HĐND cấp tỉnh.

Trong báo cáo tham luận về thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng công tác thẩm tra của các ban HĐND cấp tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh Thái Nguyên cho rằng, để nâng cao hơn nữa công tác thẩm tra các nội dung trình kỳ họp, đề nghị Quốc hội sớm nghiên cứu sửa đổi Luật Tổ chức HĐND và UBND theo hướng trưởng ban, phó trưởng ban hoạt động chuyên trách; nghiên cứu thống nhất về tổ chức bộ máy, biên chế, tăng số lượng công chức làm công tác tham mưu giúp việc cho Thường trực và các Ban của HĐND tỉnh...

                Đại biểu tỉnh Thái Nguyên tham luận.

            Đại biểu tỉnh Tuyên Quang tham luận.

Từ thực tiễn hoạt động của HĐND các tỉnh cho thấy, cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND; khẳng định mọi hoạt động của HĐND phải đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhấn mạnh vai trò điều hòa phân công của Thường trực HĐND; vai trò của các Ban HĐND trong hoạt động thẩm tra, giám sát, đồng thời làm rõ trách nhiệm của UBND, các cơ quan chuyên môn của UBND trong việc chuẩn bị kỳ họp.

Báo cáo tham luận của đại biểu HĐND 14 tỉnh trung du và miền núi phía Bắc trình bày tại hội nghị này đã đưa ra nhiều giải pháp cùng một số kiến nghị nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, bấp cập và đề xuất các biện pháp khắc phục trong hoạt động của HĐND, nhằm đổi mới, cải tiến phương pháp hoạt động của Thường trực HĐND, các Ban của HDND và các cơ quan tham mưu, giúp việc cho HĐND, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND trong tình hình mới.

Đồng chí Dương Văn Thống -  Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái trao đổi với đại biểu các tỉnh tại hội trường.

Những kiến nghị, đề xuất của đại biểu HĐND các tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh Yên Bái sẽ tập hợp để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và gửi đến Thường trực HĐND các tỉnh.

Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND 14 tỉnh trung du, miền núi phía Bắc lần thứ 2 nhiệm kỳ 2011-2016 tổ chức tại tỉnh Yên Bái đã thành công tốt đẹp. Tại Hội nghị này, Thường trực HĐND tỉnh Yên Bái và Thường trực HĐND tỉnh Tuyên Quang đã ký kết bàn giao tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND 14 tỉnh trung du, miền núi phía Bắc lần thứ 3, nhiệm kỳ 2011 - 2016 cho tỉnh Tuyên Quang đăng cai tổ chức.

 Ký kết bàn giao quyền tổ chức hội nghị lần thứ 3 cho tỉnh Tuyên Quang.

  
                                                                 Phạm Minh – Thanh Tân

Các tin khác

YBĐT - Ngày 20/4, Sở Tư pháp Yên Bái đã triển khai Đề án tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng chống tham nhũng, Công ước của Liên hiệp quốc về chống tham nhũng trong cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân từ năm 2012 đến năm 2016 trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Đảng uỷ Khối doanh nghiệp tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị Đảng bộ quán triệt, triển khai Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Phạm Duy Cường tiếp và làm việc với đoàn

YBĐT - Ngày 19 và 20/4, Đoàn công tác của Đại sứ quán Pháp do ông Jean- François Girault - Đại sứ quán Cộng hòa Pháp tại Việt Nam đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái.

Đồng chí Nông Văn Lịnh - Bí thư Huyện Ủy Lục Yên kiểm tra giờ thực hành Tin học của học sinh Trường THCS Chu Văn An, xã Lâm Thượng. Ảnh: Văn Tuấn

YBĐT - Sau 25 năm thực hiện đường lối đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện đã nêu cao tinh thần đoàn kết, phát huy truyền thống anh hùng, phấn đấu vươn lên, đạt được những thành tựu quan trọng và khá toàn diện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục