Yên Bái chuyển biến thiết thực trong học tập và làm theo Bác

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/5/2012 | 2:44:47 PM

YBĐT - Ngay sau khi Bộ Chính trị ra Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Tỉnh ủy Yên Bái đã tập trung chỉ đạo triển khai, thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW chặt chẽ, nghiêm túc, đồng bộ, sáng tạo.

Các chiến sĩ Điện Biên thị xã Nghĩa Lộ bên Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thị xã Nghĩa Lộ. (Ảnh: Phạm Thị Duyên)
Các chiến sĩ Điện Biên thị xã Nghĩa Lộ bên Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thị xã Nghĩa Lộ. (Ảnh: Phạm Thị Duyên)

Việc tổ chức quán triệt, học tập Chỉ thị 03-CT/TW được thực hiện nghiêm túc. Công tác tuyên truyền được các cấp uỷ Đảng quan tâm, có nhiều cố gắng trong đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền đạt hiệu quả, thiết thực, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Tỉnh uỷ và cấp uỷ các cấp đã thành lập bộ phận giúp việc, gắn việc triển khai Chỉ thị với thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2011, 2012 và các vấn đề bức xúc nảy sinh của tỉnh để giải quyết. Hầu hết cấp uỷ các cấp đều tổ chức ký cam kết thực hiện các chuẩn mực đạo đức theo tấm gương đạo đức Bác Hồ, tạo được chuyển biến về nhận thức, có chuyển biến trong hành động làm theo của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Các cấp ủy Đảng đã tiến hành rà soát, xây dựng tiêu chí, chuẩn mực, bước đầu đã xác định một số việc bức xúc để giải quyết, đưa vào sinh hoạt thường xuyên.

Một số địa phương, đơn vị có cách làm sáng tạo, thiết thực phù hợp với điều kiện thực tế. Thị ủy Nghĩa Lộ chọn 2 đơn vị có vấn đề trong công tác cán bộ cần tập trung giải quyết dứt điểm để tổ chức chỉ đạo làm điểm trong triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW.

Đảng ủy xã Nghĩa An tổ chức cho nhân dân bàn, xác định những việc cụ thể trong việc làm theo Bác, đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đoàn thể thực hiện các nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ thông qua việc xóa bỏ những tập tục lạc hậu gây lãng phí, tốn kém trong việc cưới, việc tang; xây dựng các dòng họ hiếu học; trong việc thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. 

Huyện ủy Lục Yên đã chỉ đạo triển khai Chỉ thị gắn với việc thực hiện “Cán bộ, đảng viên, công chức cần gương mẫu đi đầu không uống rượu, bia trong ngày và giờ làm việc”. Chi bộ Khuôn Thống, Đảng bộ xã Tân Lĩnh (Lục Yên) có 100% đồng bào người Dao, cuộc sống rất khó khăn, việc vận động nhân dân tích cực phát triển kinh tế, thực hiện nghĩa vụ nộp thuế hàng năm... có nhiều trở ngại. Do đó, Đảng bộ xã đã tăng cường 1 đồng chí vào làm Bí thư chi bộ, trực tiếp xuống lãnh đạo, vận động bà con tham gia phát triển kinh tế, tự giác nộp thuế xong trước thời hạn.

Hay đối với những địa phương, vùng cao có nhiều học sinh bỏ học, chi bộ các trường học ở những nơi đó phân công 1 đảng viên phụ trách, theo dõi 3 học sinh hay nghỉ học, bỏ học ở những thôn bản xa xôi, khó khăn, kịp thời nắm tình hình khi các em bỏ học để vận động các em đến lớp; vận động quyên góp giúp các em có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện đến trường, do đó đã khắc phục được tình trạng học sinh bỏ học tràn lan như trước đây.

Thành ủy Yên Bái đã ban hành các nghị quyết chuyên đề như: nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức hệ thống chính trị thành phố giai đoạn 2011-2015 và đến năm 2020; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong việc xây dựng, thực hiện nếp sống văn hoá, văn minh đô thị trên địa bàn thành phố; hướng dẫn xây dựng các chuẩn mực đạo đức cụ thể với từng loại hình tổ chức Đảng, đoàn thể.

Với Đảng bộ cấp xã, phường trên địa bàn thành phố Yên Bái gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới, quản lý đô thị, thực hiện nếp sống văn minh đô thị; ngành giáo dục gắn với phong trào thi đua “Hai tốt”, xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”; ngành y gắn với lời dạy của Bác “Lương y như từ mẫu”...

Việc triển khai thực hiện Chỉ thị đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tạo phong trào thi đua sôi nổi.

Bước đầu đã xuất hiện một số tổ chức, cá nhân gương mẫu: đồng chí Nguyễn Thị Kim Hoa (thủ quỹ, Đảng bộ Ngân hàng Nông nghiệp tỉnh) trong năm 2011 đã 10 lần trả lại tiền thừa cho khách hàng với tổng số tiền lên đến 526.040.000 đồng; tại xã Đại Phác - Văn Yên (có 62% đồng bào công giáo), qua 2 đợt vận động đã có tới 660 hộ tự nguyện hiến 12.830m2 đất thổ cư…

Đặc biệt là Bí thư chi bộ thôn Tân Thành Hoàng Văn Phong (đảng viên công giáo) đã gương mẫu hiến gần 100m2 đất cho việc làm đường giao thông, qua đó thuyết phục được 100% số hộ trong thôn giáp với trục đường tự nguyện hiến đất.

Có thể nói, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW đã trở thành việc làm thường xuyên của mỗi tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân; sinh hoạt chi bộ hàng tháng đã sôi nổi hơn, tinh thần tự phê bình và phê bình được phát huy, góp phần quan trọng củng cố hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, tăng cường niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW vẫn còn có những tồn tại, hạn chế cần khắc phục.

Trước những kết quả và tồn tại trong thực hiện Chỉ thị thời gian qua, nhiều biện pháp, nhiệm vụ tiếp tục được đưa ra và triển khai tới các cấp ủy Đảng, địa phương, cơ quan, đơn vị nhằm thực hiện có hiệu quả hơn nữa nội dung này.

Nguyễn Khánh Toàn -Phó Trưởng ban Thường trực, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái

Các tin khác

Đó là một trong những nội dung trong thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại hội nghị toàn quốc về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Đoàn đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Sáng 18/5, nhân kỷ niệm 122 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại (19/5/1890-19/5/2012), Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đến đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Bác.

Việc tổ chức kiểm điểm Bộ Chính trị, Ban Bí thư phải được tiến hành nghiêm túc, thẳng thắn, đúng yêu cầu, nội dung, thời gian mà Trung ương và Bộ Chính trị đã đề ra.

Ngày 17/5, Bộ Chính trị tổ chức hội nghị phổ biến mục đích, yêu cầu, nội dung góp ý kiến kiểm điểm, chuẩn bị cho việc kiểm điểm tập thể và cá nhân Bộ Chính trị, Ban Bí thư theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI).

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc (giữa) trả lời báo chí tại buổi họp báo.

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, bà Đặng Thị Hoàng Yến đã có đơn xin từ nhiệm, nhưng do có vi phạm nên buộc phải bãi nhiệm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục