Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái tham gia ý kiến vào dự thảo Bộ luật lao động (sửa đổi)

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/5/2012 | 1:50:46 PM

Sáng 23/5, Quốc hội thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Bộ luật lao động (sửa đổi).

Đại biểu Nguyễn Thị Bích Nhiệm tán thành với qui định về thời gian làm thêm giờ theo phương án 1 của dự thảo
Đại biểu Nguyễn Thị Bích Nhiệm tán thành với qui định về thời gian làm thêm giờ theo phương án 1 của dự thảo

Các đại biểu tập trung tham gia ý kiến vào một số vấn đề như: qui định mức trần thời gian hợp đồng lao động (LĐ), thời gian làm thêm, thời gian nghỉ thai sản của lao động nữ, điều kiện nghỉ hưu của người lao động…

Đại biểu Nguyễn Thị Bích Nhiệm (Yên Bái) phát biểu tán thành với qui định về thời gian làm thêm giờ theo phương án 1 của dự thảo, bảo đảm số giờ làm thêm của người LĐ tối đa không quá 50% số giờ làm việc chính thức trong 1 ngày, 30 giờ trong một tháng và tổng số không quá 200 giờ trong một năm, trừ trường hợp đặc biệt do Chính phủ qui định thì được làm thêm giờ tối đa không quá 300 giờ trong một năm.

Qui định như vậy là phù hợp với điều kiện và thể chất của người Việt Nam, tạo cơ hội việc làm cho nhiều người LĐ, bảo đảm an toàn trong LĐ sản xuất, cải thiện sức LĐ, cũng như tham gia LĐ được lâu dài.

Đại biểu Nhiệm cũng tham gia ý kiến về thời gian nghỉ thai sản của LĐ nữ được nghỉ trước và sau khi sinh con là 6 tháng và có thể nghỉ sau khi sinh con ít nhất là 4 tháng theo thỏa thuận với bên sử dụng LĐ. Qui định này sẽ bảo đảm sức khỏe cho cả mẹ và con, phù hợp với khuyến nghị của tổ chức Y tế thế giới là nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời.

Đa số đại biểu nhất trí với phương án qui định mức trần thiết lập thời gian hợp đồng lao động xác định từ đủ 12 tháng đến 36 tháng và được ký thêm 1 lần là hợp lý. Không nên thiết lập quan hệ hợp đồng LĐ quá dài, 72 tháng là bất lợi cho người LĐ. Vì có nhiều chính sách sửa đổi trong thời gian thực hiện hợp đồng LĐ mà người LĐ không thể yêu cầu bên sử dụng LĐ điều chỉnh để phù hợp với cơ chế, chính sách một cách kịp thời.

Về qui định tuổi nghỉ hưu tuổi nghỉ hưu, nhiều đại biểu nhất trí với qui định như hiện hành tức là nam đủ 60, nữ đủ 55 và  người LĐ có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, làm công tác quản lý và một số trường hợp đặc biệt khác có thể kéo dài thời gian LĐ nhưng tối đa không quá 5 năm (1 nhiệm kỳ) so với qui định.

Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Thị An (Hà Nội) lại cho rằng, quyền lao động của nam và nữ là như nhau nên tuổi nghỉ hưu cũng như nhau, tùy trường hợp đặc thù theo vùng miền để qui định tuổi nghỉ hưu có chăng chỉ nên ưu tiên đối với LĐ nữ về điều kiện thời gian đóng bảo hiểm để nghỉ hưu.

Đại biểu dẫn dắt, hiện đội ngũ LĐ nữ trong các cơ quan, doanh nghiệp chiếm tương đối lớn, LĐ nữ làm việc nhiều ở các bệnh viện nhưng các bệnh viện lại đang quá tải, thiếu bác sĩ. Nếu nghỉ hưu ở tuổi 55 sẽ khó khăn về nguồn nhân lực như hiện nay trong khi LĐ nữ cũng đã mất nhiều thời gian đào tạo.

Một số ý kiến đại biểu nêu Dự thảo chỉ qui định 2 tổ chức hỗ trợ LĐ, trong khi đó nhu cầu việc làm còn cao nên bổ sung thêm UBND cấp huyện, thành phố có trách nhiệm xây dựng thông tin tư vấn việc làm cho người LĐ. Bổ sung thêm nội dung bảo hiểm thất nghiệp bảo đảm tối thiểu cuộc sống cho người LĐ.

Tuyên bố hợp đồng LĐ vô hiệu chỉ nên giao cho tòa án tuân thủ trình tự tố tụng theo thủ tục. Thẩm quyền giải quyết LĐ bổ sung thêm chức năng của hội đồng hòa giải ở cơ sở để phù hợp với thực tế. Thời gian thử việc kéo dài thì mức lương phải ít nhất bằng 90% công việc đang làm để không thiệt thòi cho người LĐ... 

Chiều 23/5, QH thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật bảo hiểm tiền gửi.

Huy Văn

Các tin khác

YBĐT - Tại Khu di tích Cổ Văn (xã Mường Lai), Huyện ủy Lục Yên (Yên Bái) đã tổ chức lễ tuyên dương tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2012.

YBĐT - Nhân dịp kỷ niệm 122 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2012) về triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh thị xã Nghĩa Lộ tổ chức trưng bày triển lãm "Chủ tịch Hồ Chí Minh với vấn đề xây dựng, chỉnh đốn Đảng" do Bảo tàng Hồ Chí Minh xây dựng và phát hành.

Ngày 23-5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự thảo Bộ luật lao động (sửa đổi) và nghe tờ trình đề nghị bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội đối với bà Đặng Thị Hoàng Yến.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Trung ương Đảng NDCM Lào Bounthong Chitmany.

Chiều 22/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Lào, Tổng Thanh tra Chính phủ Lào Bounthong Chitmany, đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục