Quốc hội thảo luận tại tổ: Công tác dự báo, thống kê chưa tốt

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/5/2012 | 1:54:51 PM

YBĐT - Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái Nguyễn Công Bình cho rằng, công tác dự báo, thống kê chưa được tốt, sát thực tế. Nên Chính phủ cần có giải pháp tốt hơn đề khắc phục vấn đề này.

Đại biểu Nguyễn Công Bình thảo luận ở tổ.
Đại biểu Nguyễn Công Bình thảo luận ở tổ.

Ngày 24/5, Quốc hội thảo luận tại tổ về các nội dung: Đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2011; việc triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2012; quyết toán ngân sách nhà nước năm 2010; bổ sung một số dự án mới sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2012- 2015.

Có ý kiến cho rằng, những tháng đầu năm kinh tế - xã hội gặp nhiều khăn, Chính phủ chưa đưa ra được kịch bản tăng trưởng trong 7 tháng còn lại. Một số phương án chưa đánh giá hết tác động ảnh hưởng đến kinh tế, an sinh xã hội, nguồn thu như thế nào?

Công tác tạo đồng thuận trong xã hội quan hệ cộng đồng của Chính phủ chưa được chú trọng đúng mức. Chẳng hạn một số thông tin đưa ra công luận gây tác hại đến sự phát triển của một số doanh nghiệp, đời sống của một bộ phận người dân… nhưng Chính phủ chưa có định hướng rõ ràng, kịp thời. Vai trò của Chính phủ giữa việc điều phối các ngành chưa được phát huy cao độ.

Thiệt hại trong lừa vay vốn ngân hàng có nơi tới cả ngàn tỷ đồng gây thiệt hại về kinh tế đất nước là điều mà một số đại biểu băn khoăn lo ngại. Điều này đồng nghĩa với việc khả năng thu hồi vốn của ngân hàng hết sức khó khăn. Vì vậy, Chính phủ cần quan tâm hơn tới lĩnh vực này.

Nhiều đại biểu quan tâm việc đánh giá thực trạng chất lượng công tác ý tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân, nhiều người dân không tiếp cận được chăm sóc về y tế, một số bệnh có tỷ lệ người mắc cao so với các nước khác trên thế giới như bệnh lao, ung thư, HIV… Chính phủ chưa có biện pháp quan tâm, điều chỉnh phù hợp thực tế trong việc chăm sóc sức khỏe nhân dân, phòng chống HIV/AIDS.

Tỷ lệ nghèo ở vùng Tây Bắc và Đông Bắc rất lớn, trong ngân sách đầu tư cần ưu tiên nhiều hơn, trong đó Chương trình 135 giai đoạn 3 đến nay chưa tiến hành được. Chính sách cho hỗ trợ giảm nghèo, đầu tư cho nông nghiệp nông thôn còn thấp. Chính phủ xem lại việc quản lý cổ phần hóa trong việc góp vốn, bán cổ phần, miễn giảm học phí…

Đại biểu Nguyễn Công Bình (Yên Bái) cho rằng, trong 22 chỉ tiêu được thực hiện năm qua khi đánh giá lại thì hầu hết các chỉ tiêu đạt được so với số dự ước đều thấp hơn. Vấn đề đặt ra cho thấy, công tác dự báo, thống kê chưa được tốt, sát thực tế. Nên Chính phủ cần có giải pháp tốt hơn đề khắc phục vấn đề này.

Qua báo cáo kinh tế- xã hội những tháng đầu năm 2012 của Chính phủ, kết quả đạt được lớn nhất là tình hình lạm phát giảm, nhưng tăng trưởng thấp dư nợ tín dụng cao, thu ngân sách thấp hơn cùng kỳ…

Đây đều là chỉ số quan trọng ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân mà Chính phủ chưa đánh giá đầy đủ tình hình, chưa có giải pháp cơ bản giải quyết được các vấn đề này. Vì vậy, QH cần có nghị quyết về tiếp tục thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội.

Huy Văn

Các tin khác
Các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ luôn tận tâm chăm sóc người bệnh.
(Ảnh: Nguyễn Đức Phương)

YBĐT - Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đang từng bước được mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi người dân trên địa bàn phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) cụ thể thành những việc làm thiết thực.

Cán bộ chủ chốt đương chức đóng trên địa bàn thành phố hàng tháng dự ít nhất một cuộc sinh hoạt chi bộ thôn, cụm dân cư định kì.

YBĐT - Trong những năm qua, Thành ủy Yên Bái đã triển khai thực hiện hiệu quả Quy định 76-QĐ/TW ngày 15/6/2000 của Bộ Chính trị về đảng viên đang công tác tại các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp về giữ mối liên hệ với chi ủy, Đảng ủy và gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú.

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành chỉ thị về tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của cơ quan nhà nước.

Phó Thủ tướng Douangchay Phichith tiếp Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh.

Chiều 23/5, tại Bộ quốc phòng Lào, Đoàn Hội nạn nhân chất độc màu da cam Việt Nam do Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, Chủ tịch Hội dẫn đầu, đã được Thượng tướng Douangchay Phichith, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Lào tiếp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục