Giải báo chí tỉnh Yên Bái năm 2012: Đánh dấu một bước phát hiện mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/6/2012 | 9:24:37 AM

YBĐT - Trong công cuộc xây dựng và đổi mới đất nước, báo chí của tỉnh Yên Bái và trong nước phát triển vượt bậc. Báo in, báo hình, báo nói, báo điện tử... ngày càng xứng đáng là tiếng nói của Đảng, chính quyền và các đoàn thể quần chúng, đồng thời là diễn đàn của nhân dân.

Tác nghiệp.
Ảnh: thanh chi
Tác nghiệp. Ảnh: thanh chi

Báo chí đã kịp thời phát hiện và cổ vũ các nhân tố mới, các phong trào cách mạng của quần chúng, các điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt, đồng thời tích cực tham gia đấu tranh các biểu hiện tiêu cực, lãng phí, quan liêu và các tệ nạn xã hội. Đội ngũ những người làm báo ở tỉnh ta và cả nước ngày càng đông đảo; phẩm chất chính trị, trình độ hiểu biết và nghiệp vụ chuyên môn được nâng cao một bước.

Không những các ấn phẩm báo chí, các chương trình và thời lượng phát thanh, truyền hình được tăng lên gấp bội mà công nghệ làm báo, phương thức chuyển tải thông tin cũng được đổi mới và hiện đại. Vai trò và sự đóng góp ngày càng có hiệu quả cao của báo chí đối với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của đất nước đã được Đảng và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, càng tự hào về truyền thống vẻ vang của báo chí tỉnh ta và đất nước ta; những người làm báo cũng thấm thía sự quan tâm, giáo dục, chăm sóc của Đảng, chính quyền và nhân dân đối với báo chí nói chung và mỗi người làm báo nói riêng. Càng nhận rõ trách nhiệm xã hội về nghĩa vụ công dân của mình, khiên tốn học hỏi, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ hiểu biết lý luận và thực tiễn, năng lực nghiệp vụ chuyên môn, rèn luyện đạo đức nghề nghiệp để đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao, ngày càng phong phú, đa dạng của đông đảo công chúng.

Hiện nay, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân trong tỉnh đang nỗ lực đưa Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII vào cuộc sống. Nhiệm vụ hàng đầu của báo chí tỉnh ta lúc này là tuyên truyền, cổ vũ và tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội. Báo chí không chỉ đưa những nội dung, quan điểm, đường lối được Đại hội Đảng đề ra đến với các tầng lớp nhân dân mà còn thông tin và bình luận, biểu dương kịp thời những chương trình hành động, những biện pháp thực hiện, những cách làm sáng tạo của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân, các địa phương, đơn vị triển khai tốt nghị quyết của Đảng.

Đồng thời tích cực đấu tranh phê phán những biểu hiện lệch lạc, chống quan liêu, tham nhũng và các tệ nạn xã hội với tinh thần trách nhiệm và ý chí xây dựng cao. Báo chí phấn đấu trở thành cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, trở thành diễn đàn trung thực phản ánh tình cảm, ý chí, nguyện vọng, trí tuệ và sự đóng góp tâm huyết của mọi người, thiết thực thực hiện mục tiêu! “Độc lập dân tộc gắn với chủ nghĩa xã hội, dân giàu, nước mạnh, dân chủ,  xã hội công bằng, văn minh”.

Đó chính là niềm tự hào, là vinh dự, trách nhiệm và lẽ sống của những người làm báo chúng ta.

Thông qua các tác phẩm báo chí, những người làm báo đã góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Yên Bái. Do vậy, Giải báo chí tỉnh Yên Bái năm 2012 đã có đông đảo các tác giả tham gia. Qua các vòng sơ khảo ở các chi hội nhà báo, ở các cơ quan báo chí, Hội đồng chung khảo đã tuyển chọn được 92 tác phẩm vào chung khảo, tăng 13 tác phẩm so với năm 2011 tham gia dự giải, gồm 37 tác phẩm báo in, 18 tác phẩm truyền hình, 16 tác phẩm phát thanh và 21 tác phẩm ảnh báo chí.

Năm 2011 và những tháng đầu năm 2012 đã diễn ra nhiều sự kiện chính trị lớn lao, tác động sâu sắc đến đời sống xã hội. Đó là Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và bầu cử Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp. ở tỉnh ta triển khai một loạt chương trình đưa nghị quyết đại hội Đảng các cấp, nghị quyết của Quốc hội, HĐND các cấp xuống cơ sở với khí thế mới. Hoạt động báo chí là hoạt động chính trị, do vậy trong thời gian qua, đề tài về các sự kiện chính trị này đã nở rộ trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh, phục vụ đắc lực cho nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh.

Nhiều tác phẩm dự giải báo chí của tỉnh năm nay của những cây bút sắc sảo đã thể hiện rất rõ điều này, đó là tác phẩm: “Những “đầy tớ” của dân ở Đồng Ruộng” của tác giả Nguyễn Văn Giang - một tác phẩm có sự tìm tòi phát hiện ở một vùng quê Trấn Yên có những người cán bộ đảng viên đã tận tâm, tận lực với dân. Những cán bộ này đã thấm nhuần tư tưởng, đạo đức của Bác Hồ, học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người, đã có những biện pháp và vượt lên mọi khó khăn để phát triển kinh tế giúp dân thoát nghèo.

Tác phẩm “Khi nông dân có đất” của tác giả Đình Tứ, đã có những góc nhìn của một cây bút phản ánh rõ từ nghị quyết của Đảng đã trở thành hiện thực đem lại tư liệu đất đai quý báu cho người dân trên vùng cao, họ có đất để canh tác xóa đi cuộc đời lam lũ. Đó là thể hiện sự quan tâm của Đảng với dân, trách nhiệm của dân với Đảng vì sự no ấm của người dân.

Loại hình báo in năm nay các tác phẩm dự giải đề cập khá nhiều đề tài phong phú, đa dạng. Có nhiều tác phẩm giới thiệu điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế và văn hóa - xã hội như tác phẩm “Giám đốc thời mở cửa” của Hoàng Kim Yến, “Gieo chữ giữa đại ngàn” của Hùng Cường, “Theo dấu chân tình nguyện” của Tô Anh Hải, “Xa lắm Làng Lao” của Quang Thiều...

 Các tác phẩm này không những nêu bật tinh thần vượt lên khó khăn, dám nghĩ, dám làm đem lại thành quả lao động cao mà còn gợi lên cho các cấp, các ngành và xã hội những suy nghĩ cần có những chủ trương, chính sách kịp thời đối với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Yên Bái.

Ngoài những tác phẩm dự giải phản ánh những điển hình tiên tiến, báo in còn có loạt tác phẩm có tầm nhìn khá sâu và rộng với những đề xuất nêu biện pháp, giải pháp khá hay gợi mở cho các cấp, các ngành xem xét, điều chỉnh và có thể từ những giải pháp đề xuất của phóng viên trong các tác phẩm báo chí để hình thành lên những chủ trương, chính sách mới của các cấp, các ngành như tác phẩm: “Có nên giao mặt nước hồ cho dân quản lý?”, “Cần một thương hiệu mạnh cho chè Bát Tiên”, “Cho vay hộ nghèo ở Trấn Yên: Đảng viên đi trước…”...

Giải báo chí của tỉnh năm nay các tác phẩm truyền hình tham gia dự giải đề cập nhiều mảng đề tài khá sâu sắc, không chỉ là phóng sự truyền hình cung cấp cho bạn xem truyền hình những thông tin giàu hình ảnh ngôn ngữ, sự kiện mà còn nêu bật những vấn đề tác động đến xã hội và các ngành, các cấp.

Đó là tác phẩm: “Nỗi lo và cảnh báo” của tác giả Hồng Vân, Quang Hùng đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh đối với các bậc cha mẹ về việc nuôi dạy con cái, cũng là tiếng nói tác động đến các cấp, các ngành, nhất là các tổ chức đoàn thể và trách nhiệm của xã hội với việc giáo dục thanh thiếu niên ngày nay để các em không bị sa ngã, vi phạm về đạo đức và lối sống, để thành công dân có ích của gia đình, xã hội.

Một loạt tác phẩm truyền hình đề cập đến những vấn đề còn trăn trở vướng mắc trong đời sống xã hội và sản xuất kinh doanh mà chúng ta cần quan tâm đó là các tác phẩm: “Cần đẩy nhanh việc quy hoạch rác thải sinh hoạt”, “Thiếu vốn, nhiều doanh nghiệp Yên Bái trước nguy cơ phá sản”, “Tai nạn lao động xưởng gỗ: cần giải pháp hữu hiệu”...

Tác phẩm “Sản xuất chè xanh - chuyện ở đất chè Yên Bái” của Quang Tuấn, đã nêu bật nghị lực mới của một doanh nghiệp chè hương ở Yên Bình đã vượt lên trong khó khăn khi hàng loạt các doanh nghiệp đang thiếu vốn sản xuất thì doanh nghiệp này đã tự tìm cách vươn lên vững vàng trong sản xuất kinh doanh và tạo ra thương hiệu riêng của hương chè Hương Lý đang được người tiêu dùng tin dùng.

Phóng viên Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tác nghiệp trên vùng cao Mù Cang Chải.

Các tác phẩm thể loại phát thanh năm nay tham dự giải tăng hơn nhiều năm trước, có nhiều tác phẩm có tính phát hiện tốt, nêu được những điển hình, những việc làm mới, ý nghĩa mới của cuộc sống, đó là tác phẩm “Hạt thóc gieo ươm mầm học” của tác giả Công Thanh - Lê Long, tác phẩm không những là một lời kêu gọi mà còn tác động sâu sắc đến xã hội, mọi người cùng chung tay giúp đỡ trẻ em vùng đồng bào còn nhiều khó khăn.

Việc xây dựng những kho thóc khuyến học để hỗ trợ học sinh bán trú ở những nơi có lớp học bán trú dân nuôi ở Trạm Tấu nhiều nơi đã trở thành phong trào, được nhân dân tự nguyện hưởng ứng, đã tạo nên một sức mạnh của cộng đồng trong việc thực hiện xã hội hóa giáo dục theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Nhiều tác phẩm phát thanh phát hiện những điển hình tốt, đề cập khá phong phú nhiều lĩnh vực như tác phẩm “Ông già đổi mới” ở bản Nả Dề Thàng, “Một cựu chiến binh hết lòng vì dân”, “Cu Vai: phố bản trên đỉnh núi Sáng Pao”.

Thể loại ảnh báo chí năm nay số lượng tác giả tác phẩm tham gia dự giải tăng gấp 2 lần năm trước. Tác phẩm ảnh báo chí đã đề cập khá rộng mọi mặt của xã hội, có tác phẩm ảnh, mang hơi thở sống động của cuộc sống. Thông tin bằng hình ảnh của các tác phẩm ảnh báo chí không những chỉ là những tấm ảnh đơn thuần, phản ánh hiện thực khách quan mà nó còn có ý nghĩa và tác động rất lớn.

Nhiều tác phẩm ảnh báo chí đã có tác dụng giáo dục và hướng luận rất cao, thôi thúc người xem như truyền thêm một ý tưởng mới, một sức mạnh mới như tác phẩm: “Chung sức” của Thanh Miền, “Hạt vàng no ấm” của Đình Tứ, “Sự học trên bản Háng Phừ Loa” của Anh Dũng, “Sẻ giọt máu đào - trao niềm hy vọng” của Thanh Chi...

Giải báo chí năm 2012, nhìn chung đã thu hút đông đảo các nhà báo, các chi hội, các cơ quan báo chí tham gia với chất lượng tác phẩm khá tốt. Tuy nhiên, giải báo chí hàng năm của tỉnh cần phát động rộng khắp hơn, thu hút được đông đảo các cây viết ở các ngành, các huyện, thị, những người làm tốt công tác tuyên truyền ở các đơn vị trong tỉnh cùng tham gia, để tạo nên nhiều tác phẩm báo chí có chất lượng phục vụ tốt công tác tuyên truyền của tỉnh, góp phần vào định hướng công tác tư tưởng của Đảng và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh lên bước mới.

Giải báo chí Yên Bái năm 2012 đánh dấu một bước phát triển mới với lực lượng tham gia đông đảo hơn và chất lượng các tác phẩm cũng để lại những ấn tượng tốt đẹp. Các tác giả đã có nhiều đổi mới trong hình thức, phong cách thể hiện, góc tiếp cận vấn đề và tư duy lôgic, các đề tài được đề cập đến mọi vấn đề cuộc sống đang đặt ra khá phong phú và đa dạng.

Giải báo chí tỉnh Yên Bái 2012 đã thực sự là môi trường thuận lợi để các nhà báo chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, làm nên các tác phẩm báo chí có chất lượng cao, tạo được dư luận xã hội và định hướng được công tác tư tưởng của Đảng. Các tác giả đã lăn lộn, bám sát cuộc sống thường ngày, phát hiện ra những vấn đề mới, những vấn đề xã hội quan tâm, đáp ứng nhu cầu thông tin của công chúng.

Trong những ngày này, giới báo chí tỉnh ta đang sôi nổi thi đua lập nhiều thành tích chào mừng kỷ niệm 87 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam 21-6. Tin tưởng và hy vọng giải báo chí Yên Bái năm 2013 và những năm tiếp theo chúng ta có nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc, góp phần phục vụ nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh!

Bùi Anh Túy - Tổng biên tập Báo Yên Bái, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái 

Các tin khác

Ðây là ý tưởng của họa sĩ Nguyễn Thu Thủy, tác giả công trình Con đường gốm sứ Việt Nam đã được công nhận kỷ lục thế giới. Lần này, chị lại có thêm một kỷ lục Việt Nam mới với công trình Cờ Tổ quốc bằng gốm lớn nhất nước.

Đồng chí Dương Văn Tiến - Bí thư Huyện ủy Yên Bình (thứ hai, trái sang) kiểm tra tình hình sản xuất, kinh doanh chè tại Công ty cổ phần Chè Hương Lý.

YBĐT - Phát huy truyền thống 65 năm xây dựng và trưởng thành, trong thời gian tới, Đảng bộ huyện Yên Bình (Yên Bái) tiếp tục nỗ lực, khắc phục những tồn tại và khó khăn, phấn đấu hoàn thành mục tiêu Đại hội lần thứ XXI của Đảng bộ huyện đã đề ra.

Sáng 19-6, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại Hội trường về Dự thảo Luật Hợp tác xã sửa đổi (HTX). Cơ bản nhất trí với sự cần thiết phải sửa đổi Luật song tại phiên thảo luận các đại biểu đề nghị làm rõ khái niệm,bản chất của HTX, chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước, lợi dụng chính sách ưu đãi cho HTX để trục lợi…

Nhận lời mời của Phó Chủ tịch nước Lào Boungnang Volachit, ngày 18/6, Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan dẫn đầu đã tới thủ đô Vientiane, bắt đầu chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào (từ ngày 18-20/6 tới).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục