Bình Thuận làm theo lời Bác

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/6/2012 | 9:19:51 AM

YBĐT - Hơn 4 năm quán triệt sâu sắc Chỉ thị 06 của Bộ Chính trị và gần 1 năm tiếp tục thực hiện "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" theo Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị, Đảng bộ xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn đã có nhiều việc làm thiết thực.

Nông dân thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ (Văn Chấn) thu hái chè.
(Ảnh: Đức Hồng)
Nông dân thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ (Văn Chấn) thu hái chè. (Ảnh: Đức Hồng)

Điều đó đã phát huy tích cực trong việc giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Là xã thuần nông nghèo, đồi rừng ít, kinh tế dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp chưa phát triển, song phát huy vai trò tiên phong của mỗi cán bộ đảng viên trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đặc biệt là gắn cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" vào từng việc làm, hành động cụ thể, khơi dậy ý thức tự giác, tạo động lực phấn đấu trong mỗi cán bộ, đảng viên.

Cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận và đoàn thể  xã đã đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động và lề lối làm việc, giải quyết kịp thời những vướng mắc ở cơ sở.

Trong sinh hoạt, Đảng bộ đã đề cao công tác đấu tranh tự phê bình và phê bình trong mỗi cán bộ, đảng viên, trong công tác thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, nhất trí cao, ý thức thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được coi trọng; gắn việc thực hiện cuộc vận động với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, để có sức lan tỏa ra toàn xã hội và trong mọi tầng lớp nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Đức Quý - Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết: "Xác định đây là cuộc vận động lớn, có  nghĩa quan trọng, lâu dài nên nhiệm vụ trọng tâm của xã phải chuyển sang "làm theo" sao cho hiệu quả, thiết thực nhất".

Vì vậy, ngay khi nhận được kế hoạch của Huyện ủy, Đảng ủy xã đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng các chuyên đề, chương trình, theo dõi các chi bộ và chỉ đạo thực hiện từng nội dung, nhiệm vụ cụ thể.

Ban chỉ đạo xã đã ra quyết định ban hành quy chế hoạt động và phân công nhiệm vụ cho các đồng chí thành viên trực tiếp chỉ đạo các đơn vị, chi bộ triển khai cuộc vận động để từng bước rút kinh nghiệm. Đồng thời xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai tổ chức học tập các chuyên đề đến toàn thể cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Căn cứ vào nội dung, chuyên đề hàng năm, Đảng bộ xã xây dựng nội dung cụ thể sát thực với tình hình thực tế của địa phương. Việc học tập các chuyên đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã được thực hiện nghiêm túc tại tất cả các chi bộ trực thuộc, chính quyền, đoàn thể, cơ quan.

Các đơn vị đã bám sát, kịp thời triển khai các chuyên đề, nội dung cuộc vận động theo đúng thời gian, trình tự, có nhiều bước sáng tạo trong xây dựng chương trình hành động cũng như xây dựng các mô hình gắn với nhiệm vụ và các phong trào của địa phương.

Hầu hết các chi bộ đã triển khai việc lấy ý kiến quần chúng tham gia góp ý cho đảng viên nơi công tác và nơi cư trú để cán bộ, đảng viên tiếp thu, biểu dương những đảng viên tiêu biểu.

Việc tổ chức lấy ý kiến tham gia góp ý của quần chúng với tổ chức Đảng và đảng viên thực sự đã trở thành một diễn đàn để nhân dân đóng góp xây dựng tổ chức Đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Để cuộc vận động được triển khai sâu rộng, Đảng uỷ xã đã đẩy mạnh tuyên truyền với nhiều hình thức thiết thực như cấp phát, trang bị nhiều tài liệu về cuộc đời và hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho các chi bộ, mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong xã; tập trung chỉ đạo tuyên truyền bằng panô, áp phích, tổ chức các buổi tọa đàm, trao đổi.

Nhờ đó, cuộc vận động đã thực sự đi vào đời sống thực tiễn, phát huy tác dụng tích cực, góp phần to lớn trong việc giáo dục chính trị tư tưởng và đạo đức lối sống không chỉ đối với cán bộ, đảng viên mà cả các tầng lớp nhân dân. Hàng năm, Đảng bộ xã tổ chức các lớp học tập nội dung các chuyên đề, tác phẩm theo các bước của cuộc vận động nghiêm túc, chất lượng, đúng quy trình hướng dẫn của cấp trên, đảm bảo thời gian, tiến độ.

Tỉ lệ cán bộ, đảng viên học tập các chuyên đề đạt 98%, tỷ lệ đoàn viên và hội viên là 85%. Ngoài những nội dung nghiên cứu, học tập về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các chi bộ còn đưa các chuyên đề, các mẩu chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào sinh hoạt định kỳ để cán bộ, đảng viên nghiên cứu, học tập và làm theo.

Qua việc xây dựng các chuẩn mực đạo đức rèn luyện và tổ chức đăng ký làm theo tấm gương đạo đức của Bác và các phong trào thi đua yêu nước mà Đảng bộ phát động đã góp phần tích cực nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên về ý nghĩa, giá trị của tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, từ đó tích cực tham gia thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của Nghị quyết Đảng bộ xã đề ra.

Việc thực hiện các chuẩn mực rèn luyện và việc đăng ký làm theo của từng tập thể và cá nhân theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một trong các tiêu chí để nhận xét đánh giá cán bộ, đảng viên. Từ việc học tập đã chuyển biến thành hành hành động.

Các chi bộ, chi hội, chi đoàn trong xã đều có các hình thức tiết kiệm khác nhau để huy động những đồng tiền nghĩa tình giúp đỡ những học sinh nghèo, hộ nghèo vươn lên trong sản xuất. Nhiều cán bộ, đảng viên đã mạnh dạn đi đầu trong việc gia xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế tổng hợp, kinh doanh dịch vụ, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Việc thực hiện có hiệu quả cuộc vận động đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội Bình Thuận ngày càng ổn định và phát triển. Xã đã quy hoạch vùng sản xuất chè kinh doanh tập trung với diện tích 401,38 ha, đẩy mạnh phát triển và mở rộng hệ thống kinh doanh dịch vụ, các doanh nghiệp chế biến, kinh doanh gỗ rừng trồng tạo công ăn việc làm, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo chung toàn xã xuống còn 47,43%, thu nhập bình quân đầu người đạt 8,6 triệu đồng/năm.

Công tác xây dựng Đảng có nhiều chuyển biến tích cực cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức. 4 năm qua, Đảng bộ đã kết nạp được 50 đảng viên, nâng tổng số đảng viên toàn Đảng bộ lên 244 đảng viên.

Kết quả xếp loại hàng năm có trên 98% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có 15% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhiều năm liền Đảng bộ xã Bình Thuận liên tục đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh.

Thanh Tân

Các tin khác
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị.

Ngày 21/6/2012, Người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Việt Nam Lương Thanh Nghị đã có tuyên bố về việc Quốc hội thông qua Luật Biển Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đọc diễn văn bế mạc. (Ảnh TTXVN)

Ngày 21- 6, kỳ họp thứ ba, Quốc hội (QH) khóa XIII bước vào ngày làm việc cuối cùng và bế mạc.

Thông qua phiếu xin ý kiến, đa số đại biểu Quốc hội đã tán thành việc miễn thuế thu nhập cá nhân ở bậc 1 trong 6 tháng cuối năm 2012, (306/361 phiếu thuận).

Tổng biên tập Báo Yên Bái Bùi Anh Túy (thứ hai từ trái sang) trao đổi với các biên tập viên về trình bày báo. (Ảnh: Thanh Ba)

YBĐT - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến hoạt động báo chí. Bản thân Người cũng là một nhà báo xuất sắc và sáng ngời tấm gương về đạo đức của một chiến sĩ báo chí cách mạng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục