Đề nghị miễn thuế thu nhập cá nhân ở bậc 1 trong 6 tháng cuối năm 2012

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/6/2012 | 1:54:53 PM

Thông qua phiếu xin ý kiến, đa số đại biểu Quốc hội đã tán thành việc miễn thuế thu nhập cá nhân ở bậc 1 trong 6 tháng cuối năm 2012, (306/361 phiếu thuận).

 Chiều nay, 21-6, ngay trước khi bế mạc kỳ họp, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua nghị quyết về các giải pháp thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và cá nhân năm 2012, trong đó có nội dung trên.

Theo báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự thảo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về các giải pháp thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và cá nhân năm 2012, đa số ý kiến tán thành đề nghị của Chính phủ về việc giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2012 cho một số đối tượng.

Đề nghị miễn thuế khoán thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và thuế thu nhập doanh nghiệp trong năm 2012 đối với các đối tượng do Chính phủ đề xuất cũng được đa số ý kiến đồng thuận, mặc dù Ủy ban Tài chính – Ngân sách – cơ quan thẩm tra, không nhất trí.

Bên cạnh đó, mặc dù Chính phủ không đề nghị, song nhiều đại biểu đề nghị miễn thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân có thu nhập tính thuế từ tiền lương, tiền công và từ kinh doanh đến mức phải chịu thuế này ở bậc 1 trong 6 tháng cuối năm 2012. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, không nên thực hiện chính sách này, vì người có thu nhập tới mức phải nộp thuế thu nhập cá nhân ở bậc 1 không phải là đối tượng khó khăn nhất, cần hỗ trợ hiện nay. Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã lấy phiếu xin ý kiến về nội dung này và kết quả như đã nêu trên.

Tiếp thu ý kiến của đa số đại biểu, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị thực hiện việc miễn thuế thu nhập đối với cá nhân có thu nhập tính thuế từ tiền lương, tiền công và từ kinh doanh đến mức phải chịu thuế ở bậc 1 từ 01-7-2012 đến hết ngày 31-12-2012. Trường hợp do miễn thuế thu nhập cá nhân dẫn đến giảm thu ngân sách nhà nước so với dự toán năm 2012 mà vẫn phải bảo đảm chi theo dự toán đã được Quốc hội quyết định thì Chính phủ báo cáo Quốc hội theo Luật Ngân sách.

Ước tính, nếu miễn thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập tính thuế từ tiền lương, tiền công và từ kinh doanh đến mức phải chịu thuế này ở bậc 1 trong 6 tháng cuối năm thì chỉ giảm thu khoảng 1.900 - 2.000 tỷ đồng, song việc miễn thuế sẽ tạo động lực kích thích tiêu dùng, qua đó góp phần tăng thu từ các khoản thuế khác, từ sản xuất, kinh doanh, tạo nguồn bù đắp số hụt thu.

* Quốc hội thông qua Luật Biển Việt Nam

Sáng 21/6, với 495/496 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (đạt 99,2%), Quốc hội đã thông qua Luật Biển Việt Nam.

Trước khi biểu quyết thông qua, Quốc hội đã nghe Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý trình bày Báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội về dự thảo Luật biển Việt Nam.

Cũng trong sáng nay, Quốc hội cũng đã thông qua Luật Quảng cáo với 484 đại biểu tán thành (chiếm 97,39%) trong tổng số 487 đại biểu tham gia biểu quyết.

Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) có 483 đại biểu tham gia biểu quyết, trong đó 478 đại biểu tán thành thông qua (95,79%).

Về Nghị quyết phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2010 có 479 đại biểu tham gia biểu quyết, 473 đại biểu tán thành (94,79%).

Quốc hội cũng đã biểu quyết thông qua Nghị quyết giám sát chuyên đề về việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư công cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn vối 484/485 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 97,19%.

(Theo SGGP - VOV)

Các tin khác
Tổng biên tập Báo Yên Bái Bùi Anh Túy (thứ hai từ trái sang) trao đổi với các biên tập viên về trình bày báo. (Ảnh: Thanh Ba)

YBĐT - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến hoạt động báo chí. Bản thân Người cũng là một nhà báo xuất sắc và sáng ngời tấm gương về đạo đức của một chiến sĩ báo chí cách mạng.

Đồng chí Phạm Duy Cường - Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng các cơ quan báo chí

YBĐT - Chiều 20/6, UBND tỉnh Yên Bái đã tổ chức gặp mặt các nhà báo nhân kỷ niệm 87 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6 và tổng kết Giải báo chí tỉnh Yên Bái năm 2012. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái đã dự và chia vui với những người làm báo Yên Bái.

Thông qua Luật Xử lý vi phạm hành chính chiều 20/6 với xấp xỉ 86% đại biểu tán thành, Quốc hội nhất trí nâng mức phạt tiền tối đa lên 2 tỷ đồng (gấp 4 lần quy định hiện hành). Có 3 lĩnh vực được phạt cao gấp 2 lần mức phạt chung.

YBĐT - Ngày 20/6, Đảng bộ huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái đã tổ chức kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Đảng bộ huyện (20/6/1947 - 20/6/2012).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục